"Hey psycho" mula sa librong binabasa ko ay napaangat ang tingin ko sa taong tumawag saken.
It's my classmate in philosophy, what is her name again? Ow by the way I'm Psyche but they call me Psycho. Tinitigan ko sya ng matagal bago ko sya tinanong.
"truth or dare?" napataas lang ang kilay nya saken bago inabot ang libro na siguro ay hiniram nya saken.
"I'm asking you truth or dare?" pag uulit ko.
"I'm not gonna play your stupid game" she said. Nagkibit balikat na lang ako.
"okay kung yan ang gusto mo" Inirapan nya lang ako bago umalis mula sa pagkakatayo sa harapan ko.
Ngunit bago sya makalayo ay may pahabol pa ko
"R.I.P in advance, wag kang magtitiwala sa mga kaibigan mo" ngunit hindi nya pinansin ang sinabe ko at nagtuloy tuloy ng lakad palayo saken.
Napabuntong hininga na lang ako bago bumalik sa pagbabasa. At least I warned her.
--
"Goodmorning manong" I greet the school guard in our school. Ginantihan nya ko ng bati at nginitian.
I'm walking for my first class when I heard my schoolmates, they're talking about Tatiana's death.
Who's that girl?
Maybe she's one of the stubborn student. Pagpasok ko sa classroom I saw my classmates sad faces.
"what's with the face?" I asked, confuse.
One of the girl with a curly hair and wearing an eye glass look at me. "Tatiana is dead" she answer.
"Yeah I heard about that, but I don't know who she is" I said.
She look at me with an amuse face. "Nevermind, kahit naman ikaw di ko alam ang pangalan" sabi ko muli saka nag lakad papunta sa upuan ko at umupo.
"Did you play with her?" one of my classmate asked. I look at him.
"who?" tanong ko, lumapit sya saken at pinakita ang picture ng babaeng kausap ko kahapon na malamang ay yung Tatiana.
"no, she refused to play with me" sagot ko.
Tinitigan nya ko ng matagal bago muling nagsalita.
"Can you please stop your nonsense game?" he asked.
I smile at him.
"I can't" inirapan nya lang ako sa sagot ko at hindi na pinansin.
Tinignan ko ang mga mukha nila, mga mukhang nalugi. Inilingan ko na lang sila saka tumawa ng mahina hanggang sa nauwi sa paghalakhak ng malakas na nagbigay ng kilabot sa mga kaklase ko.
"Why the hell are you laughing?" inis na tanong ng lalaking kausap ko kanina.
I laugh for the last time before I gave him a sweet smile.
"Alam ko kung pano sya namatay" sabi ko saka tumawa ulet ng mahina.
"Hindi ko malaman kung baket ang lulungkot ng mukha nyo" pagkasabi ko non ay tinignan ko sila isa isa.
"eh diba ayaw nyo sakanya?" nagtataka kunwareng tanong ko.
"she deserve to die anyway" kibit balikat na sabi ko na nagpagalit sakanila.
Ramdam ko ang gusto nilang pagsugod sakin dahil sa sinabe ko. Totoo naman sinabe ko psh. Napayuko na lang ako at tinitigan ang desk ko saka ngumiti ng nakakaloko bago umangat ng tingin.
Muli ay tinignan ko sila isa isa na halatang galit pa din dahil sa sinabe ko, ngunit napatigil ang galit na yon at napalitan ng kilabot nang tanungin ko sila.
"Truth or Dare?" I asked them.
But no one answered. I started to count 1-10 but still, no one answer me. Tinitigan ko ang blackboard at napangisi bago tumayo at niligpit ang gamit kahit wala pa ang aming guro.
"don't go to your outing, wag nyo kong sisihin pag may nangyaring masama sainyo". Sabi ko bago umalis.
--
Dumaan ang isang linggo, isang linggo akong lumiban sa klase. Hindi lumalabas sa madilim na lungga ko. Hindi binubuksan ang telebisyon na binili ko. Isang linggo lang akong nakatunganga at walang ginawa kundi gumising, kumaen, maligo, matulog, repeat. Ayoko munang makakita ng tao ngayon.
"Psyche, open your television manood ka ng balita" my brother Anubis said.
I did what he said.
"Isang grupo ang namatay dahil sa pagkakabangga ng isang van, ayon sa imbestigasyon lasing ang nagmamaneho ng van na i-" ngunit hindi pa man natatapos ang sinasabe ng nag babalita ay pinatay ko na ang telebisyon saka napabuntong hininga.
'stubborn brats'
Nakita ko ang kapatid ko na nakaabang sa pinto hinihintay ang sagot ko.
"R.I.P" mahinang bulong ko bago tinanguan ang aking kapatid at saka umalis upang sunduin ang makasalanan nilang kaluluwa.
--
"Psyche! Hinihintay ka na ni Anubis" My dad, Thanatos said.
"Coming" I shouted and fix my things before I get down.
"Do your job baby girl" he said.
"Yes daddy" hinalikan ko sya sa pisngi at nagpaalam bago lumabas.
"New school, new classmates, new environment, more sinners" sabi ko pagkababa ko sa kotse at naglakad papasok ng eskwelahan.
Hinanap ko ang classroom para sa unang klase ko, at nang makita ay kumatok ako sa pinto na nakabukas, kita ko ang pag lingon ng guro.
"I'm new miss" sabi ko at tinanguan ako ng guro bago pinapasok.
"Introduce yourself" tinignan ko muna ng matagal ang aking guro bago binalingan ng tingin ang aking mga kaklase. Nginitian ko sila ng nakakatakot. Kita ko ang dumaan na kilabot sa mga mata nila dahil sa ngiti at tingin na binigay ko.
"Hi! I'm Psyche! Wanna play with me? Truth or dare?" I asked with a sweet smile on my face.
YOU ARE READING
Truth or Dare?
Mystery / Thrillerbasahin nyo na lang HAHAHAHAHA tapos paki imagine yung tawa ni Nanno. kung hindi nyo sya kilala panoodin nyo girl from nowhere hehehehehe