Freshman year summer: I'll definitely find a boyfriend

1.6K 28 4
                                    

A/N: mabilis lang nga po pala ang transition ng bawat season per chapter. I.e after a few scenes during summer, pasukan nila agad, then Christmas, tapos new year agad. Ganern. Kaya wag na kayong magulat kung mabilis talaga ang transition. Ayun lang, thank you. Sana may mabasa akong comments after you read chap.1 :)
.
.
.
.
.
.
.
.
Ara's POV
.
.
.
Victonara Galang. Makaluma ang pangalan ko. Matangkad ako para sa edad ko. First year high school pa lang ako. Actually pa'second year na this coming school year. Nandito kasi kami ngayon sa school gym namin para sa closing ceremony namin at inaantok na talaga ako. Di kasi ako nakatulog kagabi dahil excited akong nagpplano kung ano ang gagawin ko this summer break namin.
.
.
.
"Waaaah! Akin na yan!" O.O hindi ko namalayan nakatulog na pala ako. Huhu nakakahiyaaaa. Lahat tuloy sila napalingon sa direction ko at nagtawanan.

"Epal talaga."
-____- si Thomas nagsabi nun. Kahit kailan talaga di kami magkasundo. Ewan ko ba. Simula pa lang ng klase noon, puro na kami asaran niyan.
.
.
.
"Nakatulog ka sa last assembly of the year natin dahil busy ka nagplano kagabi kung ano ang gagawin mo this summer?"

Sabi yan ng principal namin. Pinatawag kasi ako sa office dahil nga sa nagyari kanina TT.TT nakakahiya talaga. Haaay.

"Sorry po, hindi na po mauulit."

"Talagang hindi na mauulit yan. Bilang punishment, irerequire kita na magtake ng summer."

"Po?! Pero--"

"Wala nang pero pero Ms. Galang. See you next week. Sige na, you may leave."

Haaay TT.TT *blag* "aray naman! Tumingin ka nga sa dinadaanan mo. Palibhasa bansot kaya di makita agad."

"Nagsalita ang makapal ang labi. Sa bagay, dun ka nga naman magaling."

Abaaaa. "Che! Pandak!"

"Kapal labi!"

Kung siniswerte ka nga naman, nagkasabay pa kaming lalabas. Ang nangyari? Naipit tuloy kami sa may pintuan.

"Tama na nga yan kayong dalawa. Doon niyo na ituloy yang LQ niyo."

"Hindi kami! Kadiri po noh!"

"Wag mo nga akong ginagaya! Che!"

"Diyan ka na nga!"

"Sabi nang wag mo akong ginagaya e!"

Pagkatapos nun, hindi na lang ako ulit nagsalita. Baka magkasabay nanaman kami nitong bansot na toh. Kinikilabutan ako. Ugh.
.
.
.
"Ibig sabihin mapapa'summer ka ng di oras dahil lang sa pagtulog mo kanina? Hahahaha buti na lang! May makakasama ako!" Si Mika yan. Isa sa mga close ko na kaibigan.

Magsusummer kasi itong babaeng ito e. Kaya tuwang tuwa dahil nga sa wakas may makakasama na siya. Dapat kasi talaga hindi kami magsusummer nitong si Cienne, isa pa sa malalapit ko din na kaibigan. Kung kaming dalawa ni Mika, maingay, ito namang si Cienne sobrang tahimik at awkward pagdating sa mga lalaki. Oo nga pala, sa grupo namin, si Mika lang ang may boyfriend. Si Jeron boyfriend niya. Kasama siya sa basketball team namin. Magkateam sila nung bansot.
.
.
.
Bakit wala pa kaming boyfriend ni Cienne? Easy lang yan, ako, wala akong mahanap. Si Cienne, medyo uneasy siya sa boys. Awkward ba. Kaya ayun. Haaaay. Sabay kaming tatlo lagi na naglalakad papunta at pauwi ng school. Malapit lang naman kasi yung school sa mga bahay namin kung tutuusin. Nasa iisang subdivision nga lang mga bahay namin e pero pagdating sa gate ng subdivision namin, nagkakahiwahiwalay na kami dahil magkakaiba kami ng kanto.
.
.
.
After one week: start of summer classes

Ang bilis talaga ng araw. Simula na ng summer classes. Ito kaming tatlo nila Cienne ngayon naglalakad na papuntang school. Nakakatamad talaga magtake ng summer classes. Okay lang sana kung may boyfriend din ako o kaya kahit crush lang para naman may motivation ako noh.

Love ComplexTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon