EP 2

10 1 0
                                    

Ilang weeks na din nong nag pa enroll ako sa bago kong school. Napangiti nalang ako sa sarili ko, hindi dahil sa excited ako sa pasukan kong hindi ay college na ako

Ilang years nalang at makakapagtapos na ako ng pag aaral at makakahanp din ng maayos at permaninting trabaho, matutulungan ko na din si mama sa gastusin sa bahay.

Btw, nag lalakad ako ngayon pa uwi sa bahay dahil galing ako ng palengke para bumili ng stock sa ref  namin, ako kasi palagi inuutusan ni mama sa pamimili ng food para sa isang linggong stock namin

Yong kuya ko naman kasi ay pakaging busy sa school. Marami kasi siyang gingawa dahil nga sa 4th year na siya kaya siguro tambak sa gawain.

Linalakad kolang talaga pag pumupunta ako sa palengke  kasi malapit lang naman siya sa bahay namin. Hindi malawak palengke dito kasi mini market lang siya. Napaka swerte namin kasi di na kami pupunta ng bayan para bumili ng pagkain.

Pag kadating na pagkadating ko sabahay ay agad kung iniligay sa ref ang mga pinamili ko pagkatapos ay umakyat na ako sa kwarto para mag bihis .

Inilagay ko yong bag ko sa kama tiyaka pumunta sa cr at nag hilamos then after non e nag hanap ako ng sando at boxer. Pagkatapos mag bihis humiga muna ako sandali  sa kama at kinuha yong cp sa bag ko.

Ma check nga kong may message ba ako sa Facebook. Pagkabukas ko ng cp, Natuwa naman ako kasi may 1 message na nakalagay sa icon, na excite ako kasi baka si crush na to matagal ko na kasing china chat yon di lang nag rereply, famous e sino ba naman ako para replyan niya diba ?

Pinindot ko yong message button nag babasakaling si crush pero tf ang sakit akala ko yon na e pero ito lang nakita ko yawa "Say hi to your new friend "

Chineck ko, yong inaccept kolang pala na dummy acc. kahapon akala ko si crush na asang asa naman ako.

Ipinatung ko nalang yong cp ko sa mesa malapit sa higaan ko wla namang message or kahit ano na pweding ma entertain ako sa pag gamit nito.

Napa tingin ako sa wall clock sa taas ng pader 5 pm napala. Nakakaramdam na din ako ng gutom kumakalam na sikmura ko  kaya bumaba na ako at pumuntang kusina para mag check kong may linutong pag kain, sakto naman at meron, tinakpan lang ng malaking planggana sa mesa isang pritong bangus , itlog  at kanin. Kumuha agad ako ng pinggan at kutsara para kumain.

Ako lang pala ngayon mag isa dito sa bahay wala kasi si mamala (abbreviations ng mama at lola kaya mamala)  sure ako nandoon  siya ngayon sa bahay ng uncle ko ilang metro lang layo noon dito sa bahay namin at yong kuya ko naman e malamang nandoon sa mga kaibigan niya.  Ako lang  yong hindi mahilig umalis ng bahay, mas gusto ko na andito lang sa bahay,  mag cp ,kumain at matulog yan yong routine ko pag walang pasok.

After kong kumain e niligpit ko na pinag kainan ko, malamang di naman ako senyorito dito para may mag asikaso ng pinagkainan ko. Pagkatapos magligpit ay napag pasyahan kong manood ng tv muna kasi di pa naman ako inaatok

Natagalan pa ako kakahanap sa remote nasa ibabaw lang pala ng tv. Minsan talaga may mga bagay talaga na pag hinahanap mo e di mo makita pero pag di mo kailangan aba andiyan mag papakita parang tanga lang.

Pag bukas ko ng tv, balita lang yong bumungad sakin napaka boring kaya pinatay konalang uli tiyaka umakyat papuntang kwarto

Btw tatlong room meron dito samin dati dalawa lang kasi share kami ng kuya ko dati pero ngayon na matanda na kami, nag pagawa na ng isa pang kwarto para sakanya.

Di naman malaki  yong room ni kuya sakto lang para sa kanya . Dalawa rin Comfort Room namin, isa sa baba malapit sa kusina at isa dito sa taas. Naka second floor kasi bahay namin pero isang kwarto lang meron dito sa taas at yon ay ang akin tiyaka katabi nito ay ang cr, then hagdan papuntang sala at kusina pero sa gitna ng kusina at sala e may nakaharang na pader kaya bago ka makapunta ng kusina e dadaan ka muna sa pinto.

Hindi malawak bahay namin di rin maikli sakto lang para saming tatlo. Kaya happy na ako kong anong meron samin, wala na akong hinihingi pa except sa muka ko nasana pag gising ko sa umaga e ako na si James Reid pero parang malabo mangyari hanggang panaginip nalang yon.

Pag kadating ko sa kwarto e agad Kong linock ang Pinto tiyaka humiga sa kama di ko din kasi pinapatay yong ilaw takot ako sa dilim kahit kalalaki kong tao may mga bagay talaga na kinakatakotan ko tulad nalang ng  palaka nakaka deri kasi . Oo alam ko kamukha ko sila pero takot talaga ako sa palaka .

Ipipikit ko nasana yong mata ko ng biglang may narinig ako sa baba na tunog ng pinto na binuksan kaya lumabas ako sa kwarto at pumunta sa may gilid ng cr kasi makikita mo dito sala namin..

Pag tingin ko si mamala lang pala kasama yong kapatid ko.

Oh pablo nadiyan kana pala,  kumain kana ba? -mama

Oo ma tapos na,  akala ko magnanakaw yong pumasok dito sa bahay tugon ko

Ano naman nanakawin dito satin? Tae ganon? - kuya

Syempre Ako! ahahah Sabay tawa ko ng malakas 

Itulog mo na yan inaantok kalang.  - mama

Nanakawin kalang nila parang gawing alipin  - kuya

E di shing yon nalang nasabi ko sa kanila at pumasok na sa kwarto, sabay lock ng door at humiga na.. napaka harsh talaga nila sakin huhuhu may damdamin din naman ako e huhu 

Alam ko naman na kahit ganon sila mahal nila ako, Yong di ko lang matiis pag ibang tao na lumalait sakin kasi totoo na yon sa pamilya kasi biro biro lang.

Masakit pa nga insulto kesa sa literal na palo. Yong palo kasi masakit lang sa una, kung masugatan man mawawala din pero yong mga masasakit na salita  mas masakit yon kasi tagos na tagus sa puso at kaluluwa mo. 

Kaya nga hinahanda kona sarili ko.  Kasi sa padating na pasukan alam kong sasabak na naman ako sa digmaan..

Habang iniisip ko yong mga posibilidad na mga mangyayari sakin sa bago kong school e diko namalayan  na naka tulog na pala ako😀

                                 TO BE CONTINUED

@SYNGRAPHTHONOS

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 20, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

KALAPANGIT (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon