Manhid At Torpe

517 14 7
                                    

Minsan kailangan nating maging isang manhid upang hindi natin maipakita sa mga tao na nasasaktan tayo... at minsan kailangan nating maging TORPE dahil takot tayo na kung liligawan mo ang isang tao at baka hindi ka niya sasagutin.. at baka ito ang makakasira nang pagkakaibigan niyo.

Ito ang aking kwento...

Ako nga pala si John, 16 na taong gulang, simple lang na tao at simple ring nagmahal. May kaibigan  nga pala ako na 4 na taon ko nang gusto.. kaso hindi ko kayang isabi sa kanya dahil natatakot ako o in short " Na TOTORPE Ako " at yun si Denise..

Si Denise ay maganda, maputi, matalino at ang bait bait pa..  lagi nya akong tinutulungan sa mga projects at assignments ko sa school... at sabay pakaming umuuwi at pumupunta sa paaralan.

Isang hapon nang nakita ko si Denise na may kausap na lalaki na nag-uusap at ang sweet  panila :( . Nang lumapit ako sa kanilang dalawa.. ang lalaki palang yun ay si Joseph na may gusto rin kay Denise.. nagseselos talaga ako kapag nag-uusap silang dalawa..parang gumugunaw ang mundo ko....

Hi John  !! ang sabi ni Denise sa akin.

Hello Denise !! ang sabi ko naman. Denise samahan mo naman ako sa library.. may hahanapin lang akong aklat. pwede ba? hindi ba akong nakaka istorbo sa inyong dalawa?

Hindi naman... sabay na sabi ni Denise at Joseph..

Tara John!!

Habang kami ay nasa silid aklatan, nagtanong ako kay Denise kung ano ang pinag-uusapan nilang dalawa ni Joseph.. dahil sweet na sweet silang nag-uusap..

Eh.. anu may tinanong lang si Joseph kung pwede bang,,. ANO??!! Pwede bang? ! Napasigaw ako sa silid aklatan.. 

nagulat si Denise. dahil sa sigaw ko..

nagtanong lang si Joseph kung pwede bang ako ang maging tutor niya..

Ahhh.... Sabi ko.

bakit kaba sumigaw?? Sabi ni Denise.

ehh wala..huwag mo nang isipib yun. sabi ko

ahh.. ok. sabi ni denise

whoaa.. muntikan na ako dun.. ( napaisip )

pagkatapos nang ilang araw..

hindi na kami sumasabay na umuuwi at pumupunta sa paaralan.. dahil may ginagawa pa siyang iba.. kundi yung pag tututor niya kay Joseph. 

hindi ako mapakali dahil may gusto si Joseph kay Denise.. at baka ligawan niya ito..:(

Nang ilang araw at nakita ko sina Denise At Joseph na nagkukulitan at nagtatawanan.. sa canteen.  nilapitan ko silang dalawa at may nakita ako sa kamay ni Joseph At Denise Na " I Love Joseph " At I Love Denise " nagulat ako at kinabahan..

Lumapit sa akin si Denise..

John may sasabihin ako sayo.. na nakangiti

Ano?? Sabi Ko,

John, Kami Na.. Ni Joseph.

nang nalaman ko na sila na.. 

Natulala nalang ako at parang gumuhu ang mundo ko at ang nasabi ko nalang kay Denise ay

masaya ako sa inyong dalawa.. na parang wala sa sarili na nagsalita..

napatakbo nalang ako pabalik sa classroom namin..

at napaisip nalang si Denise..

Pagkatapos ng klase ay nagdali2x nalang akong umuwi sa bahay..

Nagtext sa akin si Denise Na " Bakit ka tumakbo?? nang sabihin ko sa iyo na kami na ni Joseph?

Hindi ako nagreply at nagulat nalang ako dahil may sinabi ang nanay ko na naghahanap daw si Denise sa akin..

 Kasi

Hindi ako pumasok ng ilang araw sa paaralan...

nang ako ay nanonood ng TV,,

nagulat nalang ako nang nakita ko si Denise sa bahay namin na umiiyak..

tinanong ko si Denise kung bakit siya umiiyak..

hiwalay na kami ni Joseph, niloko lang niya ako.. may iba napala siyang mahal.. ( habang umiiyak)

eh ikaw bakit hindi kana pumapasok sa paaralan?? tanong ni Denise

May sakit kasi ako sa puso... Sagot ko

ano??kailan pa?? tanong ni Denise

Nung nalaman ko na kayo na pala ni Joseph.. nasaktan ako nung naging kayo.. hindi kolang naman nasabi sayo na Mahal na Mahal kita...

Nagulat si Denise.... at napasabi na

ikaw lang naman ang hinihintay ko kaso na unahan ka ni Joseph.. takot akong ibusted si Joseph baka masaktan lang siya...

Mahal kita john.. sabi ni Denise

Mahal na Mahal Rin kita Denise.. 

Nagyakapan Sila...

Hanggang Umabot sila Nang 6 Yrs,, at malapit na silang magpakasal...

Si John ay Naging engineer at si Denise naman ay naging Nurse

at Meron na silang 3 anak,,  si Jenise, Jose At kanilang bunso na si John Jr.

and they Live Happily ever After

Thank You !!

Salamat Sa Pagbabasa =)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 24, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Manhid At TorpeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon