(VANILLI'S POV)
Kanina ko pa pinagmamasdan si Sandro, andirito kasi kami ngayon sa private plane nya patungong Pilipinas.
At mukha syang bagong.......
"Alam mo, Sandro.. may after glow ka? nag-sex kayo ni Mrs. Estevan nu?"
Walang prenong sambit ni Dexter. T*ngina talaga tong ugok nato. ang sama tuloy ng tinging ipinukol ni Sandro sa amin. At tinignan rin ako ni Exael, isa ding ugok na ewan.. Nagmomove on na nga ako oh. Tinatanggap ko na ang katotohanang pag-aari na ni Sandro si Dominica. Oo na, tanggap ko na.. I mean, on process of accepting it. Damn it! I still love Dominica, di yun ganun kadaling mawawala lalo na at baka magbago ang lahat kapag bumalik ang mga alaala nya. Pero Sandro is already making his moves towards her. Sinisigurado nya nang sa kanya lang ang babae, with or without her past memories.
And as long as Nica is happy, well sino ba ako para hadlangan yun, diba..
"Kaya ba, na-late tayo ng alis, dude? totoo ba? Something is happening between you two? It's risky,man!" Dagdag pa ni Exael.. Kaya mas lalong sumama ang timpla ng mukha ni Sandro. And alam kong alam nya ang ibig sabihin ni Exael dun..
A queen with a baby will just be used against him, sa pagbagsak nya as the top Mafia Boss today. Lalo na at kumikilos na ang ibang grupo na pabagsakin sya, kami, ang Costa Nostra.
Akala nyo ba si Sen. Fontanilla at ang La Familia lang ang kalaban namin? Nope. Marami sila, marami ang gustong makitang bumagsak ang isang Alesandro Estevan, the demon in disguise.
Everyone wants him dead.
A man who cant feel love, but I think he already did. At yan ang ikakabagsak nya kapag mali ang naging galaw nya.. Pati si Dominica, mapapahamak.
Napansin ko ang pagtagis ng bagang ni Sandro dahil sa epekto ata ng sinabi ni Exael.
"Nag-iingat ako. I am making sure na hindi sya mabubuntis. As if I wanted a baby with her. And no one aside from the three of you should know the existence of Dominica in my life." Seryosong sambit nito. Kaya napakunot ang noo ko.. No, itatago nya si Dominica? That rebellious angel? Com'on.
"You will keep her? Itatago mo lang sya? Hanggang kailan, Sandro? Hanggang kailan kaya sya walang alaala? Hanggang kailan mo maibibilanggo ang isang katulad ni Dominica? And I thought you love her." hindi ko napigilang sumabat sa kanila. I know Dominica too well. She never wants to be locked up and be hidden to a castle for no one knows, hanggang kailan. Hindi sya isang damsel in distress.. Dahil ikaw ang mastistress sa pagkasuwail nya. She's a total rebel and a psychotic bitch. What she wants, she will get by hook or by crook. Siguro ngayon hawak pa ng pagmamahal ni Sandro ang buong kontrol sa buhay ni Dominica. Pero ang tanong hanggang kelan kaya?
"Want to know, something? Like a secret? Why I am keeping Dominica beside me. And even made her my queen? The real reason?" Sobrang lamig at walang emosyong sambit nito. Kaya napakunot ang noo ko. Damn it! Wag nyang sabihing its just a show?
F*ck! He even show us his infamous evil smirk. T*ngina. Nakakatakot talaga tong gagong to.
"Bakit? Dont you really love her?" may kuryusidad na tanong kaagad ni Dexter na nakatuon lang din ng buong atensyon sa sasabihing rebelasyon ni Sandro.
"Love? Can I really feel that thing? Tss. Stupid. Love is just for stupid people, for fools. and I am not one of them." Sarkastikong sagot lang din nito. I cant read his mind, damn! Why are you so unpredictable, Alesandro Estevan?
"So, hindi mo nga talaga mahal si Dominica Falcon?" Balik tanong din ni Exael kay Sandro.
"Fine. Lets stop this puzzle game. Dominica is just one of my pawns. Actually, We better put her as the Queen in this chess game my enemies'started. And we all know, Queens protect the Kings."
At hindi ko na napigilan ang sarili ko, sinugod ko sya. At binigyan ng isang malakas na suntok kaya napatagilid ang kanyang mukha dahil sa impact ng ginawa ko. Nakakagalit sya ng damdamin, hayop. Ano pa nga ba ang aasahan ko sa isang katulad nya? Mas masahol pa sya sa isang Garry Fontanilla. Yung hayop na yun, predictable ang galawan at kampon lang sya ng demonyo. eh itong kaharap ko? Sya mismo ang demonyo na nagkatawang tao, ang masaklap pa masyado syang unpredictable. Kaya namamanipula nya ang lahat ng tao sa paligid nya. He can be a God and a Demon at the same time.
Hindi sya lumaban, pero tinignan nya lang ako na parang wala lang ang ginawa ko. Ngumisi lang din ito, ngising demonyo.
"So, you really do love her, huh. Sorry, Nill. I already have her, I already claimed her. I marked her.... deep. so deep na hindi na sya makakaahon pa mula sa pagkakalunod sa pagmamahal na ipinaparamdam ko. Which is good for my plans." Malamig na litanya nito.
Susuntukin ko pa sana sya ulit ng maramdaman ko ang pagtulak ni Exael sa akin pabalik sa pagkakaupo. At wala akong nagawa, kundi mapaupo na lang dahil bigla na lang akong nanghina.
"Bakit... ano ba ang meron si Dominica Falcon to be your winning card, Sandro?" tanong na lang ni Dexter para mawala ang erie sa pagitan namin ni Sandro. Gusto ko din malaman, Ano ba talaga ang meron si Dominica kung bakit niligtas sya ni Sandro a year ago at inilagaan sa piling nya.
"She got it all.. all that I need to defeat them all." Simpleng sambit nya lang kasabay ng pagsandal at pagpikit ng kanyang mga mata.
What the f*ck, Does Dominica have the Golden book?
How did she? F*ck!
Dominica is in real danger, kapag nalaman ito ng lahat.
"At alam nyo ang mas masaya pa? Fontanilla knew it." Dugtong pa nitong sambit kahit nakapikit na ito.
Naikuyom ko ang aking palad.
Damn! Nica what have you gotten yourself into?
Paano napunta sayo ang Golden book na iyon. That book means a lot to all the Mafia Family around the globe, lalo na ang malalakas na pamilya. It contains all the strengths and weaknesses of all the Families. Lahat ng baho na kapag nailabas, ikakasira ng lahat. Pag-aari yun ng El Escritor, isang grupo ng mga manunulat na binubuwis ang buhay na pasukin ang mundo ng isang Mafia Family para lang mailathala ang mga sikreto ng mga ito. At kung tatanungin nyo kung andoon ang Costa Nostra? Oo. Alesandro falls inlove sa isang babaeng di namin inaasahang myembro ng El Escritor, 5 years ago. Greta Franchois, maganda, mabait, pero mapagpanggap. Kaya di ko masisi kung bakit ang dating kampon lang ng demonyo na si Alesandro ay ang naging demonyo na mismo.
Pero ang alam ko patay na silang lahat, matagal ng wala ang El Escritor sa Mafia World. Kasama din nilang nailibing ang lahat ng nailathala nila, I mean yung knowledge about all of us. Kaya hindi ito nailabas sa publiko. Pero ayun nga the Golden Book, bigla lang lumabas ang tungkol sa librong ito, 4 years ago. Na may manuscript palang naicompile ang grupo nila bago pa man mangyari ang massacre. At walang nakakaalam kung nasaan ito nakatago o kung totoo nga talagang meron. Walang nakakapatunay. Pero damn! Kung totoo ngang na kay Dominica ito. Shet lang. Paano?
"Paano?" Di ko napigilang ibulalas.
"Yun din ang gusto kong malaman. At wala akong sagot na makukuha hanggat di nanunumbalik ang memorya niya."
Hindi ko inaasahang sasagutin pa rin ako ni Alesandro dahil akala ko ay nakatulog na ito.
Nagkatinginan lang kami nina Exael at Dexter.
"Paano kung malaman mo na? You will also kill Dominica Falcon? like what you did to 'her'?" Matapang na tanong naman ni Exael. Kaya napakuyom ang aking palad sa katotohanang sasambitin ni Alesandro sa kakahantungan ni Nica.
"I didnt kill Greta Franchois. She killed herself."
Yes. That's the truth that only me and Sandro knew. Greta falls inlove to him, na handa nya na sanang talikuran ang grupo nyang El Escritor at kapag napublish ang Golden book ay ibibigay nya ang kopya kay Sandro.. Kaso he take her down, na nagdahilan para tumalon sa building si Greta.. She already did betray my friend and betrayal, how Sandro hate that thing.
"But what will you do after you get what you wanted from Dominica Falcon?"
Napamulat lang si Alesandro at tinignan ng walang ka emosyon emosyon si Exael dahil sa tanong nito.
"Nothing much."
BINABASA MO ANG
CRY OF RELEASE
RomanceDominica Falcon, a Senator's rebellious daughter, wants to identify who should trust or not in a world full of cruelty and torture. And meeting Alesandro Estevan, the blue-eyed hot devil in human form made it more intense for her to live the life s...