CHAPTER 26

238 22 0
                                    

"Kamusta Jae?"

Nandito ako sa opisina nito na kunot noo naman siyang nagtatype sa laptop niya.

"Not okay, I'm busy you can't kita ba?" inis na wika nito

"Let's chill! Let's go to bar"

"No"

"Pretty please?"

"I said hindi nga eh! Sige san ba yan?"

Ang galing din ng babaeng toh eh noh? Sarap sabunutan kung hindi lang maganda toh eh.

"Yeah I know I'm maganda" ngiti nito

Nabasa niya?!

"Hindi ah sa tinginan mo palang saken eh mukhang nagagandahan ka na sakin"

Kapal neto!

"May manipis bang mukha?"

"Abat! Wag na nga lang!"

"Okay, go! Get Out to my fucking office Mrs. De Dios!"

"Wag kang uuwi sa condo ha!" wika ko sabay tayo na para umalis

"Meron akong house noh! Dito ako matutulog duh! Andito nga gamit ko eh kaya kapag pupuntahan niyo ko bukas dito na kayo dumiretso" wika nito

Kumaway na lang ako at umalis.

Naalala kong bukas pala kami interviewhin para sa kasal ni Ly sa susunod na araw, buti nalang at mauuna kami dahil balak kong isurprise si Justin at bumawi sa kaniya.

Pagkatapos kasi nang kasong iyon ay nabalita na pinasara ang sikat na clothing line, sa kadahilanang ginagamit lang ito para mang harass ng mga kababaihan.

Nalaman ko rin ang presscon ng SB19 at napag alaman kong hiatus muna sila sa entablado dahil magfofocus muna sila sa kaniya-kaniya nilang buhay.

Nalaman ko ring ikakasal na rin si angge at Gnrous, hays ako at si Jane nalang, ay mali si Jane nalang pala dahil sa nalaman ko ang sinabi ni Jah ay hindi ako makatulog ng maayos.

•••

"Anak? I miss you"

"I miss you too pa! Asan si mama?"

"Andun sa kusina nagluluto, tara at maupo ka muna" wika nito at umupo

"Anak alam mo bang gusto kong bugbugin yung lalaki na yun! Kaso mahina na ko, sumasakit na nga balakang ko eh" wika nito na ikinatawa ko

"Ay nako anak makatawa oh! Kamusta anak?" wika ni mama na mukhang kakatapos lang magluto

"Okay lang po ako, kayo po?"

"Okay lang din naman anak, kaso nga lang eh humihina na ang papa mo hahaha ayaw kasi mag exercise sa umaga"

"Eh kasi mahal nakakatamad" wika ni papa

"Hays nako pa! Pano ka lalakas kung tinatamad ka?" ngiwing sabi ko

"Ayoko nang makipagtalo kaya bukas sige mage-exercise ako" Sabay ngiti nito

"Sabi mo yan ha!"

"Io! Nga pala anak kailan ba ko magkaka apo? Gusto ko nang madagdagan ang apo ko anak!"

"P-po?"

Hindi pa nga ko kasal hays.

"Napanood ko yung presscon nila jah! Eh plano niyo na pala ang magpakasal? Kaya nagsasabi na ko na gusto ko na ng apo" wika nito

Shit! Oo nga pala kakausapin ko pa si jah!

"Pa, ang totoo niyan eh hindi pa po kami nagkakausap kakabalik ko lang po dito sa pinas"

"Ganoon ba? Alam mo ba ang pinagdaanan niya? Nung umalis ka ay wala siyang ginawa kundi umiyak at magsulat, pero anak hindi siya sumusuko sayo"

Napatulala ako dahil sa sinabi nito. Gusto kong umiyak pero wala namang lumalabas na luha, Naawa ako dahil grabe pala ang pinagdaanan nito, sana ay mapatawad niya ko sa biglaan kong pag-iwan sa kaniya, sana mabasa niya ang letter ko at sana nakukuha niya ang mga regalo ko bawat selebrasyon ng kaniyang kaarawan, ngayon ay babawi ako, sakto dahil ikakasal na si Ly at medyo malapit na ang kaarawan ni Jah..

Sana hinintay mo ako Jah...

"Dibale na anak kamusta na sila Angeline? Lalo na si jane? Alam mo bang hanggang ngayon ay pinaghahanap pa rin siya ng magulang niya?!" wika ni mama

"Kakauwi lang po naming lahat, alam kong inaayos na ni Jane iyon, alam mo naman na ma at pa hindi yun sumusuko"

Kaya ayaw umuwi ni jane dito ay dahil sa magulang niya. Galit siya sa magulang nito dahil kinokontrol siya ng magulang niya dati,  ngunit tumakas siya and tadaa! Nagkakilala kami sa amerika.

"Oo naman anak kilala ko ang batang iyon, halos lahat naman kayo ay palaban at hindi marunong sumuko"

Tama siya, wala sa bokubularyo namin ang sumuko, laban kung laban!




PRESENT.


Your votes and comments are highly appreciated ;)


MY OWN PHOTOGRAPHER Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon