"oooooh! look pare! chixx!" narinig 'kong sinabi nang mga basketball players sa likod ko.
lumingon ako at nakita ko si trevor... agad naman akong umiwas nang tingin at naghiyawan lahat nang kaniyang barkada.
"would you guys shut up? i won't ever date that! anong chixx?! eh, mas chixx pa nga 'yung katulong namin sa bahay kesa d'yan noh?! let's go play na nga! kung anu-anong pinagkakaabalahan natin!" he shouted. nagpatuloy nalang ako sa paglalakad.
how could he?
last few months, nakilala ko siya. hindi naman siya ganyan dati eh. napaka-gentleman at sweet n'yan dati. we became friends naman, until i confessed na... may gusto ako sakanya. simula n'un, he distanced himself from me na. he won't even look me in the eye kanina eh... all that i can say is 'ano bang nangyare?'
* flashback *
"fxck it, julia! don't say you're breaking up with me?!?!" trevor shouted.
"yes i am! gxgo ka kasi. ayaw ko na sa'yo. napaka-boring mo! buti pa si kirk-" i was shocked because he slapped her.
"don't tell me that i am boring kasi all the fucking time binigay ko sayo lahat. i did my best to make you happy!!! you don't even appreciate all the efforts i did?! ngayon, sasabihan mo ako nang boring?! fxck you bxtch, just go die! you're not worth it!" he shouted as a tear escaped from his eye.
"uh... e-eto oh... p-panyo." before i knew what i was doing, 'di ko namalayan na pinuntahan ko pala siya.
he accepted my offer, "...thank you." he said.
"w-walang a-anuman." sabi ko.
as i watch him sob, he's sooo fragile. he was broken. he was so sad.
"a-alam mo... o-okay lang na maging malungkot. lalo na sa nangyare... alam mo ang hindi okay? 'yung hindi mo lalabanan 'yang lungkot mo. stay strong." sabi ko. as i turn around, he grabbed my arm.
"take a sit beside me." he comanded. naupo nalang ako sa gilid niya.
"alam mo? na... n-napakatanga ko! bat pa ako nagpakatanga?!?! ayoko na... am i not worth it?!" he shouted.
"tahan na, it's okay. everything is going to be okay." sabi ko.
he smiled and got up. "look, i don't even know you. but, you helped me ease my bottled-up feelings somehow. what's your name?" sabi niya.
"orion." sabi ko.
"orion, oh hi. hey look, i want you to say 'yes' sa sasabihin ko, ok?" sabi niya.
"uhhh?"
"as an exchange, iti-treat kita-"
"naku! hindi na. nakakahi-"
"please?"
"sige na nga." i cheered.
as we walk papuntang starbucks, i can see him smile, 'yung smile na totoo. i can feel talaga na na-relieve siya. he began telling me more stories about him, but not about his ex. his smile is so genuine. his eyes are delightful.
ilang minuto lang ay nakarating na kami.
"orion! anong gusto mo?" he offered.
"ah? ano... hindi na!" i smiled.
"peppy mocha? okay. roger that." he smiled as he walked towards the order area.
ilang minuto lang ay nakabalik na siya, dala dala ang dalawang peppy mocha.
"trevor." sabi ko.
"that's your name pala, its cute." sabi ko.
"haha, thanks. i like yours too! ang cool. like, oreon ba or-"
"haha thanks! its or-ray-yon." sabi ko.
"san ka pala nag-aaral?" he asked.
"sfc high. (fictional)" sabi ko.
"wait, ano? di kita nakikita, how come?" he's surprised.
"haha. huwag ka nang magtaka, daming students eh! haha!" i said.
"its 7pm na. hatid na kita sa inyo?" he said.
"no. okay lang. malapit lang naman!"
"no. may car ako, lets go?" he offered.
i shook my head and he 'please-omg-i'm-begging' looked me in the eye.
"ok fine!"
he jumped like a kid. and we went to the parking lot.
"how the hell napunta 'yung car mo dito?" i said.
"...i ran after her kasi." he quietly said.
"sorry."
"ice lang."
nakarating na ako sa bahay and exchanged our goodbyes.
like how the hell na nag-meet kami nang ganon???
it is so cliché but clichés are good somehow tho.
inadd niya ako in facebook and all that jazz.
naging mag-'bestfriends' sa school.
naging mag-'partner-in-crime'.
pinakilala ko siya sa parents ko, and so did he.
.....nawala lahat nang 'yun in just one thing.
me: may sasabihin ako.
trev: ano yun bes?
me: huwag kang mabibigla...
trev: buntis ka??? haha joke. ano ba yun bes?
me: i like you...
seen, 11:07 pm.
after n'on, nawalan kami nang communication...
every time na lalapit ako sakanya, he'd turn the other way around...
iniiwasan niya ako...
he even blocked my 2nd account...
naging bitter siya sakin...
* end of flashback *
'di ko namalayang nakarating na pala ako sa bahay...
walang tao sa bahay, so in-open ko 'yung fb ko.
i was shocked...
'trevor gabriel sobremonte sent you a message.'
ano?
08:38 am...
wait. kanina pa 'to?
'orion. alam mo bang nung sinabi mo na gusto mo ako, nasayahan at natakot ako? sobrang takot. hindi mo alam ang nangyare. trust me, it wasn't your fault. sorry kung iniwasan kita. sorry. sorry. sorry talaga. the moment na nakita pa lang kita, alam kong i like you na rin. yung kinomfort mo ako dati? i fell for you. i grabbed every opportunity na kaya kong kunin. diba naging mag-bestfriends pa tayo? but. i feel guilty now, na di ko narerealize na sinasaktan na pala kita e. i pushed you away. kasi, i was afraid. i was afraid na... masaktan ako ulit. at ayoko nang mangyari ang nangyari sakin noon. silly me, avoiding to fall in love while hurting another. mahal na mahal kita orion. i really do. patawarin mo ako but, you don't deserve me after all. i hate myself so much. sige, orion. bye na pala. magtatransfer na ako next school year. goodbye. :) goodbye, orion.'
-
123114/123114!
hi guys. i hope you liked it!
omfg. di ko ineexpect na makakagawa ako nang story sa boredomness ko. hahahaha, anyways. happy new year guys! 😘 - xo, intet.