1

0 0 0
                                    

Nakilala ko siya dahil sa tournament  sa School namin noon.Actually unexpected Yung araw na yun.

Taga Jolo sulu
I think first year college
Matangkad
Gwapo
chinito
Basketball player

Nag simula Yun nung Isa sa mga kaibigan ko ang gustong tanungin Yung Facebook account Ng Isa sa player tamang Tama naman na dumaan sila doon sa classroom na tinambayan namin, bilang si ako na walang hiya I ask one of them.

" Kuya Sino po sa inyo Yung may jersey number 14 ?"

Sinagot niya ako

"Ako yung number 14 na tinutukoy mo". Ang totoo niyan nabigla ako Kasi di ko Naman Ina akala na siya Yun Kasi suot niya noong mga oras na Yun ay orange t-shirt.

Nag tanong ako ulit sa kanya.

"Ano daw Po Yung Facebook account niyo Pina pa tanong nung kasama ko".  Sabay turo at hila  doon sa kasama ko the I left them to talk.

Mga ilang minuto nagyaya Yung kasama ko sa boarding house na mag picture sa likod Ng room Kung saan Nan doon Yung garden, pagka punta namin sumunod Yung Isa sa mga kasamahan niya asking for my number daw at first nag dadalawang isip ako, Kasi ako yung tipo Ng babae na di marunong mamansin.

Narinig Yun nung kasama ko, pinag sabihan ako na pansinin ko Naman Kasi baka Ano isipin nila sa amin.

Nilapitan ko siya sabay tanong

" Sino nagpa pakuha ? May biglang lumapit sa Amin na siyang samagot.

"Ako miss! Bakit di ba pwede ?"
Natulala at nanginginig kamay ko sa sobrang kaba na din siguro noon dahil nga bago lang sila sa school na yun.

Lumapit siya sa akin para tignan Yung phone kung tama ba Yung Tina type ko na number, tinawagan niya pa talaga.

Nung satisfied na siya na tama nga hinila niya ako papunta doon sa mga upuan, pagka upo kinuha niya Yung I'd ko para tignan name ko.

"Ganda pala Ng name mo"

" Ilang taon ka na ?" He said

"21 na" sagot ko. Biglang nag salita Yung kasama ko, nagyaya Ng umalis, nagpa Alam na ako sa kanya.

Pabalik sa classroom I received a message from unknown number.

" Hi miss beauty " Yan Yung nakalagay

"Sino po sila ?" I ask

"Ako Yung kumuha Ng number mo kanina" sa sobrang kaba ko muntik ko ng mahulog ung phone ko.

"Ano nga pala name mO ?" I ask him.

"Edz na Lang itawag mo sa akin" reply niya.

" May gagawin ka ba mamayang Gabi?"  tanong niya.

" Manunuod Sana kame Ng pageant" reply ko sa kanya.

" Pwede tayo mag Kita sa field bago kayo manuod ipapakilala Lang Kita sa mga kasama ko"

"Okay Lang, isama ko na din Yung mga ka boardmate ko"

" Sure, o Sige mamaya ha sa field"

" Nga pala ayaw mo sumama ngaun papuntang town?, Mamasyal Kasi kame eh" he said.

" Di pwede eh, may pupuntahan din Kasi kame, atsaka kailangan pa namin mag attendance "  reply ko sa text niya

" Sayang naman, okay Kita na lang Tayo mamaya"

"Sige bye "

Habang tini tignan ko ang phone nagyaya Yung best friend ko na lalaki na pumunta sa gym para di na kame mag hanap mamaya Ng mau upuan dahil paniguradong puno ang lOob Ng gym dahil sa pageant.

After a couple of hours I decided to go home at wag na Lang manuod.
Pag dating sa boarding house, nag palit Ng damit at sabay higa sa sObrang pagod ko di ko na namalayang naka tulog pala ako.

Mag ga Gabi na Ng magising ako
Hinanap ko Yung phone ko at makitang may message akO galing sa kanya

" San ka na ?"

"Bhouse halos Kaka gising ko Lang"
" Ikaw?"

" Town pa rin pero pa uwi na kame".

" Ok sige, Sige maliligo muna akO"

" Okay"

Past 8 Ng Gabi nag decide akong yayain ang mga kasama kong pumunta Ng school, kailangan ko pang I explain sa kanila Kung bakit.

Ilang minutong lakad Lang Naman ang kailangan naming lakarin papuntang school.

Pagka dating na pagka dating namin dumetso kame sa field Kung saan may kanya kanyang date ang Isa sa amin.

Inilabas ko ung cellphone ko at agad na tinext siya.

" Sa field na ako"

" Papunta na "

" San ka Banda ?"

" Malapit sa stage"

Syempre di mawawala Yung kaba na nararamdaman ko noon, pinag Papa wisan na buong katawan ko.

Pagka Kita niya sa akin umupo siya sa tabi ko kasama Yung mga kasama niya then pakilala sa isa't isa.
Nag pa Alam Yung mga kasama niya na pupuntang canteen.





Days Of LoveWhere stories live. Discover now