Kabanata 16

25 8 0
                                    

Kabanata 16

Overnight (part 2)

Sa kalagitnaan ng gabi ay hindi pa din kame yari sa sayaw, sa tingin ko ay maga-aalas onse na. Pero payari na kame sa sayaw, mga 2 dalawang stanza na lang siya.

Mas nagtagal kame dahil sa pagsusukat nila ng damit na susuotin at pati na rin pagcecellphone.

Alaa onse na pero halatang wala pa ring inaantok sa amin kahit ako din, kung pwede nga lang na dito na muna ako magpalipas ng gabi, ayokong maabutan nila dad.

Hindi ko tuloy mapigilang isipin kapag nalaman nila dad na umalis ako ngayong gabi. Once na nalaman ni dad 'toh alam ko na sisihin, sino pa ba malamang si Ken, alam ko namang hindi ako isusumbong nung mga kasambahay namin e.

"Ayaw niyo muna bang magpahinga? Medyo gutom nako ha" reklamo ni Rander.

"Okay, pahinga lang ah, baka matulog kayu!" sagot ni ate dap.

Obvious naman na walang makakatulog samin ngayon dahil halatang wala man lang isa samin yung humihikab.

"Ercen, baka may pagkain ka dyan? Pakain naman"
sambit ni Shayre.

"May pagkain kasu walang nakaluto, i thought nagdala kayu ng foods niyo e." sagot naman niya.

"Sige, ako na magluluto" representa ni ate dap sa sarili niya.

Kung sumama na rin kaya ako, tutal may alam naman ako sa pagluluto.

"Ate Dap, tulungan na kita" sabi ko, napalingon ako kay Ercen na parang nagulat pati na rin yung iba.

"Kers, marunong ka magluto?" tanong ni Shayre.

"Sakto lang, nakikita ko kasi magluto yung kasambahay namin" sagot ko.

Yes, kapag maaga akong nagigising or hindi busy tumutulong ako kahit papaano sa mga katulong namin sa pagluluto kaya medyo natututo ako.

"Okay, tara sa kitchen" anyaya ni Ercen.

Nilakad ko na yung daan papunta sa kusina, medyo kabisado ko na rin naman yung daan, thanks sa review.

Pagdating namin sa kusina ay agad kong binuksan yung refrigerator, marami yung laman. May gulay, prutas, karne at kung ano ano pang mga pagkain.

"Ikaw lang ba mag-isa dito, Ercen?" pambabasag ni ate dap sa katahimikan.

"Yes, my parents gave this to me as my request, they are living in manila" pangienglush niya.

"Ah… pero bat dito?"

"Idunno, i think dito ko mahahanap yung future ko e." sagot niya, sabay tingin sakin.

Why he staring me, hindi ako future, i'm Kershten! chrr.

"So, ano lulutuin niyo, stop na chika chika" napalingon sakin si ate Dap, parang tinatanong niya ako kung ano ba.

"Mag adobo na lang kaya tayo, para mas mabilis matapos" sagot ko.

"Yun na lang para makakain na sila" sagot ni ate dap, lumapit siya sa ref at kumuha ng ingredients.

Hinanap ko kung nasaan yung mga bawang at sibuyas. Medyo mataas yun kaya hindi ko maaabot kung hindi ako tatalon.

"Ako na, baka mahulog ka" napaharap ako sa kay Ercen, nagulat na lang ako dahil na sa harapan ko na siya na kinukuha yung bawang at sibuyas.

Sht, bat parang ang init dito ah, wooh. Hindi ako makahinga, feeling ko nagdidikit na body namin.

Jusko po, bat ba kasi ako sumama.

Chasing in the Tides (Island Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon