Isang nakabibinging katahimikan ang bumalot sa aming lima habang tinatahak ang daan sa kung saan sigurado akong naghihintay si Phoenix sa amin, sa akin. Walang nangahas na makipag usap saken kahit ang balingan ako ay hindi ginawa nino man sa apat.
I was only looking outside the whole ride as my thoughts flew to Stefan. I can't accept the truth that he's dead. His dead because of me. He put his life on risk to save me. I can't just celebrate because I'm now free knowing that someone's life already taken because of me.
Thoughts of me and Stefan's first met cross to my mind.
Habang naghihintay ako sa backstage kay manager Gab na may pinuntahan saglit ay may biglang pumasok na lalaki. Gwapong lalaki.
"Hi" he greeted me with a beautiful smile.
At first I was hesitant to greeted him back because what if his not talking to me? Baka mapahiya lang ako tsaka isa pa ay imposibleng ako nga ang binati niya dahil hindi naman siya nakapuwesto sa harap ko kasi doon sa isang modelong babae siya nakatayo pero sa akin ang tingin or maybe I was just imagining?
Tiningnan ko ang likurang bahagi ko kasi baka may naharangan ako at baka yun talaga ang binati niya pero maliban sa lamesa na kung saan nakalagay ang mga gamit ko ay wala ng tao pa don. I turn to look at him.
"H-hi!" I shyly smiled.
Di nakuntento at nilapitan pa ako at inilahad ang kamay niya.
"Pardon but may I know your name, lady?" Tanong niya.
"Uh... S-scarlet... Scarlet Scott" I then take his hand and we shake.
"Hmm what a beautiful name suit to the beautiful woman like you" he complain.
I feel my cheeks heated.
"Uhm... Ikaw? I mean what's your name?" Tanong ko sa kanya.
"I'm Stefan... So you know how to speak Tagalog?" I nodded my head upwards.
"I'm surprised! Akala ko walang Filipino model dito" sabi niya.
Nanlaki ang mata ko matapos niyang magsalita ng Tagalog ng walang kahirap hirap. He's a Filipino like me!
"Oh you're a Filipino also?" Nakangiting tanong ko.
"Well... I'm half. How about you?"
"Same."
"Great! So... Friends?" He offered.
Masaya kong tinanggap iyon kaya simula nung araw na iyon ay madalas siya ang kasama ko kapag wala si manager Gab kasi medyo busy din siya.
Stefan is really a good friend. Masaya siyang kasama at kapag andyan siya ay talagang di ako mawawalan ng tawa, palabiro siya at bukod pa don ay napakamaalaga niya.
Sa tagal ng pagiging kaibigan namin ay di ko lang talaga inasahan na dadating yung araw na magiiba pala ang tingin niya saken. The way he cares for me before became more caring. The way he show his sweetness to me became sweeter. His gentleness became extra gentle. Hindi ko lang iyon binibigyan ng pansin dahil sa pagaakalang walang ibang ipakahulugan iyon pero nung araw na naglahad siya ng tunay na nararamdaman ay natanto kong lahat ng ginagawa niya ay dahil mahal niya akong higit pa sa pakikipag kaibigan.
I told him that I can't give back the feelings he wanted but it didn't stop him to continue courting me and even he knew that I have a son, he still courted me even my son told him that he can't accept him as my boyfriend. Nakakatuwa na kahit sa kabila na alam niyang may anak na ako ay di ko man lang nakitaan ng kahit kaunting husga ang mga mata niya and even offered me that his willing to be Zef's father! Pero syempre di ko iyon tinanggap 'di dahil ayaw ni Zef kundi dahil sa ayaw ko din. Stefan is a very wonderful man that every women wish to have! He's almost perfect! A look, a money, kindhearted heart, gentleman, funny, sweet, caring and mostly lovable.
BINABASA MO ANG
In The Arms Of The Possessive Mafia Boss (Series 1: Phoenix's Story)
De TodoMula sa pagkatakwil ng sariling pamilyar, madukot ng di kilalang mga tao, magising sa di pamilyar na kwarto at makita ang sariling nakasuot ng magandang damit hanggang sa nalamang ibenibenta na pala si Scarlet. Inisip niyang siya na ang pinakamalas...