Từ đường Ngọc gia là chỗ có phong thủy tốt nhất trấn Ngọc Khê, vật liệu xây dựng cũng đều cực tốt, nhìn rất trang nghiêm.
Cả từ đường chia làm ba đường, hai phó đường và một chính đường. Chính đường là nơi chỉ khi nào có đại sự, như con cháu dòng chính thất trong gia tộc kết hôn, làm quan, hay qua đời mới được mở. Hai phó đường, một để nam tử Ngọc gia tu thân dưỡng tính, có thể làm nơi học tập. Một cái khác là cho phụ nhân đến cầu phúc, niệm kinh sám hối. Đương nhiên chỉ vài ngày, còn nếu là bị gia tộc vứt bỏ, tất nhiên sẽ không được ở tiền viện này mà phải đến hậu viện chịu tội.
Trên tường chính đường treo các bức họa tổ tông Ngọc gia, phía dưới là năm sáu tầng bài vị, tiếp theo là lư hương đồ cúng đặt trên bàn gỗ lê, dưới sàn là mấy hàng bồ đoàn cho mọi người quỳ lạy.
Chủ trì cho mẫu tử Liệt thị vào tộc phổ hôm nay là vị nhị thúc công kia. Nghe Thất ma ma nói, người này quen biết rộng rãi trong quan trường cũng như thương trường, tổng thể mà nói là một người cương trực, có cống hiến lớn với gia tộc nên rất được đông đảo con cháu Ngọc gia tôn trọng.
Vị nhị thúc công này đầu tiên là giảng lược lịch sự phát triển của Ngọc gia, liệt kê hết những người từng làm quan trong tộc, rồi chỉ đạo mọi người bắt đầu bái tế tổ tiên. Có ông cụ đã 80 tuổi run run rẩy rẩy quỳ gối trước bài vị tổ tiên, lúc đứng dậy thiếu lúc nữa té xuống, khiến Như Ca nhìn thấy mà hết hồn hết vía.
Sau khi dập đầu xong, Liệt thị, Như Ca và Ngọc Vân Kiệt phải ở từ đường quỳ hơn một canh giờ nữa để thể hiện tôn trọng với tổ tiên.
Đồng thời lúc này, ở hậu viện từ đường, một phụ nhân thô kệch đang cầm gậy ngồi chỉ huy Lý thị quét dọn phòng, lau tủ. Lý thị hơi chậm một chút, liền ăn đòn.
“Ai, sao hôm nay chậm chạp vậy, không biết khách quý tới sao, ngứa da à, còn không mau chút”, thấy Lý thị vừa lau chùi vừa dòm ra bên ngoài, cây gậy trên tay phụ nhân lại rơi xuống người Lý thị.
“A, vâng....vâng”, bị đánh đau, Lý thị vội đáp lời, nhưng trong nội tâm lại âm thầm ghi tạc gương mặt phụ nhân. Chờ mình về phủ rồi, sẽ lột da tất cả những kẻ này. Lý thị vuốt vuốt cánh tay bị đánh.Thấy cây gậy lại sắp giáng xuống, vội vàng ngồi xổm lau chùi.
Lúc Lý thị đang lau hộc tủ thị một phụ nhân khác hấp tập chạy tới, “Lưu thị, nhanh lên chút, bái tế xong là tiệc bắt đầu ngay, trượng phu ngươi đang ở phòng bếp chờ ngươi tới giúp một tay đó.”
Phụ nhân trong phòng nghe thấy, lớn tiếng đáp: “Đã biết, sắp xong rồi, lập tức tới ngay đây”.
Phụ nhân bên ngoài nhìn vào, thấy Lý thị đang lau bàn, bất mãn hô lên: “Coi chừng mụ béo này làm gì, nhanh đi giúp một tay nào!”
“Ngươi cho là ta muốn coi chừng mụ ta sao, sợ mụ ta không an phận mới phải một bước không rời thế này đây!” Phụ nhân thấy đồ dùng đã được lau đến sáng bóng, đi tới đá đá Lý thị, nói: “Được rồi, không nghe thấy à, phòng bếp thiếu người, mau đến!”
BẠN ĐANG ĐỌC
Chỉ Yêu Chiều Thế Tử Phi
RomanceTruyện Chỉ Yêu Chiều Thế Tử Phi của tác giả Mại Mạnh Miêu, là một tác phẩm đề cao tình yêu thiêng liêng cao thượng, không phân biệt là quân vương hay dân thường, giàu hay nghèo; là một câu chuyện tình yêu vô cùng lãng mạn và sâu sắc thuộc thể loại x...