CHAPTER 4: TRAPPED

256 12 5
                                    

Keith's POV

Natataranta na ang lahat dahil ito ng ang huling araw ng FWA. It just means that this is also the last day of collecting stars but ibahin mo ako.

I'm here chilled out sitting beside the Goliath Hall waiting for the stars to land effortlessly on my shirt but unanticipatedly Senior War walked up front me along with a girl-must be his Co-senior but they acted so comfortable chatting with each other.

Gulat ako ng kusa akong kinaladkad ng aking mga paa pasunod sa kanilang paroroonan dahil sa- kuryosidad?

Dinala ako ng aking mga talampakan sa kanilang bulwagan at nagsimula silang simulan ang pagpupulong.

"Meeting lang pala?" sagot sa kuryosidad.

Wait! Bakit ko sila sinundan? Ganoon na ba ako ka-interesado sa kanya? The hell! confusedly thought.

"Ito yung mga assigned teams na bibigyan niyo ng Special Task if meron mang makakuha ng less than 100 Stars sa kanila. Stan and Jezi kayo sa Team Black. Sa Team Blue naman kayo Ethan at Pey. Blish, ikaw na ang bahala sa Team Green. Ikaw naman sa Team Orange, Dust. At ako nalang ang sa Team Yellow. Kuha niyo?" paga-atas ni Senior War na ikinatigil ko sa pagiisip ng kung ano-ano.

Kung magkukulang ako ng stars, I'll be closer to him at lagi ko pa siyang makakasama. Napangisi ako at agarang nakaisip ng paraan.

'Cause of the exitement, I didn't sense that there's a trashcan behind where I hid so the moment I approach to run, I carelessly step back on it that made it stumble and cause sharp short mettalic sound that'll probably catch the attention of their ears.

Nagmadali akong humanap ng matataguan at ang pinakamalapit lang doon ay ang kuridor na may sapat na haba at laki upang matakpan ang buong pangangatawan ko kaya naman doon na ako sumiksik at nagtago. Segundo lang ay may narinig na akong mga yapak na lumabas mula sa bulwagan. Ramdam ko ang kanyang presensiya na siyang dahilan ng pagdagundong ng dibdib at alam kong sinisipat niya ang kuridor kung saan ako nakatago. Napapikit ako ng madiin at hinahanda na ang sarili sa pagkahuli nang- "War, tara na! Balik na tayo sa hall." Minulat ko ulit ang aking mga mata at ibinuga ang kabang namuo sa aking dibdib.

I hurriedly stepped out of the Senior's Headquarter and move back to Goliath Hall para ipamigay ang mga nakolekta kong stars. Coincidentally, I saw Pipe with his upset face.

"Right timing, my lucky charm!" I don't know when it started but whenever, wherever and whatever, basta nandyaan na si Pipe, dumadating ang swerte sa akin.

Nilapitan ko agad si Pipe at inalok na kunin niya ang limampung bituin ko para makumpleto ang kaniya. Tumanggi pa ito nung una ngunit wala na siyang nagawa pa kundi tanggapin iyon nang tumakbo na ako papalayo sa kaniya.

Ilang minuto nalang ay nalalapit na ang pagtatapos at pagsasarado ng Freshmen Welcoming Activity ngayong taon.

"Who are y'all again?" sabay-sabay na sigaw ng mga Seniors.

"I'm a newbie and now your baby!" Altogether, Freshmen aswered in sync.

"Naway marami kayong natutunan sa ating maikli man ngunit memorableng tatlong araw na pagsasama-sama. Huwag niyong kakalimutan ang inyong napulot na mga aral dito sa ating aktibidad at naway manatili ito sa inyong mga alaala." naging madamdamin ang atmospiya dahil sa bilin ng aming punong-guro.

"Fresh Students of School Year 2020-2021, you're now officially a Galdermanian!" naghiyawan ang lahat at napalundag sa saya.

Ilang saglit lang ay may inanunsiyo si Senior War, "Ahmmm. Yung mga nakakolekta ng 99 below stars, maiwan kayo."

I Need Your I Love You (BL Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon