"I'm getting married."
Isang malakas na hiyawan ang narinig sa boung studio na may kasama pang gulat at pagtataka. An idol who was been look up to and one of the most known man in the world's intertainment industry drop a bomb of getting married in a national TV.
"To whom?!" Even the host can't contain their shock, they can't believe it.
Alam ng lahat na sa sinabi ng idol ngayon malaki ang posibilidad na bababa ang popularity niya at dadami ang haters ng babaeng sinasabi niya ngayon kong sino man siya.
"She's the girl who's watching right now." He points at the camera which focuses on him.
"To all the girls who's watching right now do you think it's you then let us meet you." Anang isa sa mga MC ng show.
"Ya! There's a lot of girl watching right now are you seriously talking to all girls?"
Nagkatawanan sila, bumalik na rin ang atmosphere sa studio, knowing that he is playing on the camera. Walang particular na babae basta kong sino lang ang nanonood.
"Oh my, mamamatay talaga ako kapag nagpakasal siya." OA na sabi ng nasa tabi kong group mate matapos marinig ang sinabi ng lalaking nasa TV.
Busy ako sa nilalaro ko sa cellphone kaya hindi ako masyadong nakikinig sa pinag-uusapan nila. But I heard that man's declaration na ikinasimangot ko, takot lang nong magpakasal sa sobrang sikat na naman niya malamang mawawala sa kanya ang lahat kapag nagpakasal siya. Atsaka sinabi na rin niya yan sa akin maybe 12 years ago, malamang kaya rin niyang sabihin yan sa lahat ng babaeng nanonood ngayon.
"Hindi ka mamatay kapag nagpakasal siya maiinggit ka sa babaeng pakakasalan niya dahil hindi ikaw yon." Hindi nakatingin sa kanyang sabi ko.
"Ya~Yujin-ahh..you will never know malay mo ako pala ang sinasabi niyang babae."
"Nanonood ka lang diyan ikaw na kaagad?"
Pinalo niya ako ng throw pillow na yakap niya. "Panira ka talaga ng buhay, ikaw eliminated ka na dahil hindi ka nanonood."
"I just want you to think logically, unnie he's a star."
"We're a star as well a group with 10 years of experience."
Nailing na lang ako saka ipinagpatuloy ang paglalaro ko, but I almost curse when somebody calls me. Malapit ko na sanang matalo ang highest score ko.
Asar kong sinagot ang tumawag. "What?!"
"Have you watch your television?"
"Hindi! At sino ka ba?!"
"I just declared that I'll marry you in front of national television tapos hindi ka nanonood?" May pagkadismaya nitong sabi.
"Excuse me?! I won't marry anyone kaya kong nangtitrip ka h'wag ako, maghanap ka ng ibang taong hindi busy at papatulan ka!" Sobrang asar kong sabi, siguradong isa nanaman to sa mga fan na mahilig tumawag samin.
I have to be good to them dahil sila ang rason kong bakit kami tumagal ng 10 taon ng grupo ko sa industriya na to, pero minsan nakakaasar din kasi sila. They are stepping on the personal space of our life.
"Hoy sino yan?" Eunbi-unnie suddenly interrupted.
Nagkibit balikat lang ako.
"My Yuni..."
I frooze upon hearing that endearment, I suddenly look at the caller ID and was surprise to realize that it's someone I know in the past.
"Ya! Yujin are you okay, who's calling you?" Nagtatakang tanong ni Chaeyeon unnie isa din sa mga kagrupo ko, may bitbit na siyang tray puno ng meryenda para samin.