PROLOGUE

4 3 0
                                    

"I will going to transfer you in public school. Thea!!"

"What??!!!!!"

Malakas kong binagsak ang nga kubyertos na ginamit ko sa pagkain at tumayo.

"Your kidding right dad?" I face dad with my death glare.

"No! I'm not Thea. Your going to transfer school. Grow. No Car and Yaya. FINAL!!" Dad shout.

"Argh!" Tuluyan ko nang nilisan ang dining at tinungo ang kwarto ko. Pagbagsak kong hiniga ang aking katawan sa Queen size bed ko.

I can't imagine myself studying at public schools. But knowing dad what he said will be going to happen or I will be grounded. Great!

Am I that stubborn? Argh! Nag party lang naman ako with my high school friends at ito ang kapalit? Well! Hindi lang naman kasi yan ang problema thea. You failed all you subject. One word can describe me was. Useless!

The hell!

I'm useless. I don't have dreams like my cousins. They want to be a teacher, engineer, F.A, or Doctor. But me. I have nothing. All I know is to enjoy my Teenager Life nothing else.

Pabaling baling ako sa kama habang iniisip ang mga pwedeng mangyari sa bago kong papasukan.

No Aircon!

Yan ang pumasok sa isip ko. How can I enjoy this life?

"Thea!" My mom's voice outside my room and knocking my door. I get my pillow and cover it in my head. "Papasok ako, okay!"

Narining kong nag open ang door ng room ko but I didn't mind. Naramdaman ko ring bumikat ang side ng bed ko.

"Thea. Please understand your dad. It's for you own life. To learn how to  grow up yourself and learn how to dream. Don't always focus on happiness because life is not just happiness but also sadness and suffering" sinusuklay niya ang buhok ko habang nag sasalita siya. I didn't prefer to talk. I don't want to talk. I don't want to hear those advice. I don't!

Nakatulugan ko ang ganoong posisyon ni hindi ko alam kong anong oras lumabas si Mom kagabi.

Bumangon ako habang nagtungo sa banyo. I get my toothbrush and put a toothpaste on it. Habang nakaharap sa salamin iniisip ko na naman ang buhay sa public would it be difficult. Naalala ko na naman ang sinabi ni mommy kagabi.

Make your daddy proud of you.

Tinapos ko na ang pagtootbrash at naligo na. I stayed 30mins in my room bago bumaba at tinungo ang dining. Umupo ako sa bakanting silya sa tabi ni daddy. Mommy is looking at me with sadness in her eyes but she didn't prefer to talk.

"Finish your food, Thea your going to commute!" Yan ang sinabi ni daddy bago nilisan ang dining. Mom look at me and smile bago sinundan si daddy.

Yun na yun hindi man lang nila ako sasabayang kumain? Naalala ko tuloy nung elementary pa ako. Dad is so proud of me pero ngayong high school na ako everything was change. I know its my fault.

Tinapos ko na ang pagkain at lumabas ng village. Sinabi sakin ni Mommy kung saang school ako mabuti nalang daw at may dumadaang taxi doon dahil kung hindi mag ji-jeep ako.

Inayos ko ang backpack ko habang naghihintay ng Taxi. I'm still not wearing a uniform since ngayon pa ako mag eenroll.

Pinara ko ang taxing paparating this is my first time to commute kaya nahirapan ako. The Taxi was smells bad but I stay quiet habang tinatakpan ng kamay ang ilong ko.

Make your daddy proud of you.

I can't promise that I can make you proud dad because I know it will be going to hell. I really know!!

I don't Care!!!

Ikaw at AkoWhere stories live. Discover now