Chapter 1: First Day

3 3 1
                                    

Simple

Boring

That's the only two thing I can describe to the school when I enter. I also feel the tension on two eyes looking at me. Back,front and side. But I don't care because I already know that my beauty can get their attention.

Pagpasok palang bubungad na sayo ang open court ng school. There are pathway and flowerson the side on it. Meron ding naglalakihang mga puno or just we call a Rubber Trees. Pagtapak mo sa seminto ng open court which is kaharap ang malaking stage with a flagpole on it, makikita mo ang dalawang two-story bulding. Meron ding one story bulding.

Mostly of the students are looking at me with amusement maybe they would not thought that the one and only daughter of Del Fuego ay sa public school mag aaral.

Pagkatapos ng muni-muni ay hinanap ko na ang room ko kasi nagsimula ng uminit sa labas at namumula na ang mga balat I didn't put sunblock pa naman.

When I saw my room agad akong pumasok don. The students inside are cleaning katulad ng iba ay nagulat rin sila sa pagpasok ko.

Maliit ang loob ng room at wala akong pakialam sa mga naglilinis sa loob yung iba walang pakiAlam yung iba naman ay pabalik balik ang tingin sakin.

Kinuha ko ang cellphone ko at headset. Nilagay ko sa ulo ko ang headset at pinatugtog ang paburito kung kanta. I'm humming while listening the song. I really love music. I really love to sing.

Suddenly, the rang bell at nagsitayuan ang mga classmate ko at nagmadaling lumabas, wala akong pakialam sa nangyayari sa labas .

"Dyan ka lang ba?" A girl with a short hair ask me. I just look at her telling that I don't care.

"Hola girl! Hindi ka sasali sa falv ceremony?" Another girl with a bangs ask me also. Flag ceremony?

I rolled my eyes and follow them. We are standing at the basketball court and the sun is hitting my skin. Kainis.

Pagkatapos nung Pambansang awit ay meron pang ibang sinabi like. Panatang makabayan. Mission, vision and core values.

After that , the dean call our attention marami siyang sinabi sa harap like school regulations kaya nagsimula ng mamula ang mga balat ko. Argh!!! Can you just faster fvcking dean.

Maya-maya pa hindi parin kami pinaalis kasi may magpe-perform daw. Nagsimula mulang magtiliian ang mga babae at lalaki ng tuluyang tumapak sa stage ang grupo ng mananayaw. There are 5 boys and 3 girls and they Tiger Eyes and Hop Queens ang Kings.

And then my eyes caught the man at the middle, he has a dark- Red hair and a violet eyes. His wearing ang black hoodie and a gray pants. He looks attractive. Kaya nawala nalang ang problema ko sa balat ko.

"Woohh!! Ang gwapo gwapo talaga nila..kyahhh" tili nung babaeng may short hair na sinundan naman nung isang may bangs na nakatali ang buhok.

"I love you all!!"

Napangiwi nalang ako. Akala ko ba sa private school lang ang may mga ganito. I can't believe na hanggang dito din pala.

Nang matapos ang sayaw ay tumapak ulit sa stage ang dean. Nagpasalamat siya sa grupo at nang humarap samin ay malungkot na ang kanyang mga mata pagkatapos ay nagsalita.

"Wala bang willing kumanta jan. Lagi nalang kasi tayong walang representative sa singing" the dean said.

"Yung kasama ko dito kumakanta!!" Sigaw nung nasa likod. Wala akong planong lumingon at kilalanin ang tinuro niya.

Maya-Maya pa halos lahat na nakatingin sakin na ikinataka ko. Seriously?

"Kumakanta ka divah.. narinig kita kanina sa room" a girl with a bangs said at inakbayan ako.

"Sige na.. pangpagoodvibes" dagdag pa nung short hair.

Tiningnan ko ang stage at hindi masyadong mainit doon. Naalala ko na naman ang mamula-mula kong balat na nakalimutan ko dahil sa mga nag sasayaw kanina.

Well! I know how to sing. Singer, queen at model ako sa dati kong school kaya hindi ako nahihiya. Pero dito I feel scared. I'm scared because i don't know them. My yaya told me kasi na ang mga poor daw ay mga masasama.

"Can sing us a song miss" the dean said habang mah ngiting nakatingin sakin.

Nagkibit balikat ako at naglakad patungo sa stage narinig ko pang nag cheer yung dalawa kong kasama kanina. I didn't bother to smile wala sa vocabulary ko ang ngumiti. Ngingiti lang ako pag nasa party na ako. Nothing else.

"Magpakilala ka muna. I know your a transferee. So go on" dean said sabay bigay sakin nung mike.

She expected me to smile but I just rolled my eyes kaya nawala ang ngiti sa labi niya I just smirk to her. Thats me!

Kinuha ko ang guitar malapit sa nag a-assist ng music. Binigay niya ito sakin pero hindi ako nagpasalamat. Saying thank you is also not in my vocabulary. Thats me!

I started to strang the guitar habang paupo sa isang bleachers na binigay sakin nung students he gave a soft smile pero nagkibit balikat lang ako.

"Hi! I'm Santhea Blaire Del Fuego"

Nakita kung na pa 'wooaah' ang lahat pati narin ang mga teachers sa ginawang pagpalakilala ko pero kinunot ko lang ang noo ko at nagsimula ulit i-play ang guitar.

"Listen. And. Amaze. Ladies and Gentlemen"

Ikaw at AkoWhere stories live. Discover now