Chapter 1

36 1 0
                                    

Nag lalakad ako papuntang centro para bumili ng kailangan ko para sa school. It's been hard since nag kasakit si dad. Nahihirapan siyang mag trabaho.

I went to the bookstore to buy some pen and yellowpad for school. Ang daming test this week kaya kailangan ko mag review ng mag review. I was about to go home then this boy suddenly bumped into me.

"Ay ta ukis ti saba!" I looked at him he looked shocked and confused, never ko pa siya nakita dito sa amin.

Ang pogi, matangkad, maputi, makinis, maganda ang body shape. Teka nga Sierra ano ba nanaman yang iniisip mo.

"S-sorry" he said.

"A-ah okay lang." tinignan ko siya ng mabuti. I think hindi niya alam kung saan siya pupunta. "Uhm.. taga rito ka ba?"
I asked him.

Tinignan niya lang ako. Sus sungit mo kala mo naman kung sino.
Habang nag hihintay ako ng  jeep, I tried to talk to him again pero mukhang seryoso kaya umuwi nalang ako.

"Ma meron na ako." I went into my room to study. But I can't focus cause of that boy earlier. Parang ba na-stuck 'yong imagine niya sa utak ko.

"Achie! lumabas ka na sa kwarto mo at tawagin mo na mga kapatid mo para kumain na."  Taga probinsiya pero may dugong chinese. Yup that is me.

Pag tapos ko kumain niligpit ko na pinagkainan ko at tinuloy ko ng ang pag-aral at nag toothbrush, nag skin care bago matulog.

I woke up from my alarm. Ayaw ko pa sana bumangon pero baka pagalitan nanaman ako ni mama. I finally stood up and went to the bathroom to take a bath, after I went down to eat breakfast. I brushed my teeth and fixed my bag then went to school.

"Huy Sierra!" napalingon ako, ang aga aga ang ingay ni Mariah. Bestfriend ko nga pala. Since elem naging close kami, parang ba partners in crime. She has been with me through my ups and downs.

"Ano ba? ang aga ang ingay mo" aish kainis. "Gagang 'to!" aba minura pa ako. "Ano ba kase?" tanong ko ule.

"Alam mo ba may transferee! Napaka gwapo, matangkad, maputi, makinis, parang prince charming siyaa!!"
May bago? Kailan pa? Stop Sierra! Control mo sarili mo okay?! Focus tayo sa school.

Pinag uusapan nila 'yong bagong transferee. Ano ba nakita nila dun? Eto namang Mariah 'yong trasnferee ren inaatupag. Pag pasok namin sa room lahat sila naka tingin sa'kin. Huh? ano meron sa mga 'to? Sus baka nagandahan lang sakin hehe.

"Ehem.." Tumingin ako sa likod ko. Nagulat ako may pogi! Teka! Parang ang familiar ng face niya. OMG! Siya 'yung nabangga ko kahapon. What a small world.

"A-ay so-sorry.." Pumasok nalang ako, napahiya pa ako eh. Meron na rin si Sir.

"Good morning class. Ngayon we have a new student and uhm.. Mr. Cruz kindly introduce yourself." Napatingin kaming lahat sa kanya, sa likod rin siya umupo eh para sa mga loner lang daw dun.

"G-good morning everyone, I'm Kendric Myles Cruz." Medyo nautal pa siya sa una.

"Okay, Kendric sit beside Sierra may empty seat beside her." Ano ba yan! Sa lahat ng bakanteng upuan sa tabi ko pa. Ang awkard tuloy. Okay self kaya mo 'to, mag pakilala ka.

"Uhm.. Hi" Tigninan niya lang ako. Aba snob.

"Hi I'm Sierra!" I said with a smile on my face. He smiled back. "May friends ka na dito?" I asked him.

"I don't have any." Ay napaka loner naman. Hmm since I'm nice, makipag friends kaya ako sa kanya.

"Can I be your friend?" He looked shocked but happy. Wow wala ka talagang friends beh? sa gwapo mong yan?

"Sure." Ano ba 'yan ang ikli sumagot. Pasalamat nga siya kinakausap ko siya baka mas maging loner pa siya.

"Great! Kung kailangan mo ng help sa subject or homework you can ask me." Ang seryoso ng mukha niya ano ba yan.

"Thanks." Di na kami nag pansinan at nakinig nalang kaming dalawa sa teacher.

Papunta na ako sa next subject ko and napansin ko naiwan niya panyo niya. I looked for him pero di ko siya mahanap kaya dumeretso nalang ako papuntang class.

"Hayy.. ang lucky mo talaga Sierra." huh? ako lucky? ano pinagsasabi nitong ulol na 'to?

"Lucky? saan?" Syempre tinanong ko na. 'Di ko alam kung anong pinagsasabi niya eh.
"Lucky mo kasi nakatabi mo si Kendric. Hay sana all" ampota sana all niya mukha niya ang snob kaya non.

"Anong pinag sasabi mo? ang sungit nga eh tas ang snob pa, kala mo naman famous." Well friends naman kami, 'di dapat ako mag husga agad hehe. Nice tayo Sierra.

"I-i mean, medyo mabait pero ang ikli sumagot." Hayy gwapo nga pero snob.

Break time na at naalala ko 'yong panyo niya nasa akin. Hinanap ko sa bag ko yung panyo niya. "Shit! where is it? aluh saan ko ba nilagay 'yon?" Ano ba self nakakahiya ka. Sa sobrang pag mamadali ko natumba pa ako, nice one Sierra pero wala akong naramdamang sakit. Pag angat ko ng ulo ko. O to the M to the G. Si Kendirc! Nagtitigan kami ng mga 15 seconds, ang ganda ng eyes niya dark brown tapos ang kapal ng kilay niya, makikita rin 'yong jawline niya tas ang naramdaman ko msucles niya!! OMG kalma self, kalma.

"S-sorry hindi ko tinitignan dinadaanan ko." Nautal pa ako ano ba 'yan. "No. it's okay, buti nga nasalo kita eh" Ay aba nag wink pa siya. "Ano?" Lumaki mata niya. Narealize niya siguro yung sinabi niya. Loko 'to.

Buti nalang tapos na last period finally makakuwi na rin ako. Pag kalabas ko sa gate napansin ko si Kendric. Nilapitan ko siya kasi medyo close naman na kami hehe.

"Huy kaibigan!" Nagulat siya ako naman parang tanga tumatawa. "Oh? bakit?" di kasi siya umimik. Hindi niya ako pinansin sinuot nalang niya yung earphones niya at naglakad na, tinignan niya muna ako saglit tas tuloy tuloy na pag lakad niya. Hmm napaka snob! Sige ah ganyan pala.

Pag ka uwi ko nagpahinga agad ako. Ahy buti nalang tapos na 'yong mga iba kong test. I can finally rest my mind. Tumunog yung phone ko. Nakita ko in-add na pala ni Mariah si Kendric.

Wala akong ganang kumain kaya pumunta nalang ako nag half bath, skin care at nag brush para maka pag ready na ako. Nagulat ako nag friend request si Kendric sa'kin pati na rin sa instagram.

'Kendric Myles sent you a friend request'
'Mylescruz28 has requested to follow you'
Since mabait naman ako I accepted his follow request and friend request. After that I went to bed.

A Journey with YouWhere stories live. Discover now