It's really painful to say goodbye to someone that you don't want to let go but its even more painful to ask someone to stay if they never wanted to stay.
**
Ruel's POV
Pagkatapos ng mainit na pangyayari sa classroom kanina, andito ako ngayon sa may gilid ng bridge. Dito ako pumupunta pag malungkot at pag stress presko kasi hangin dito.
*Hays*
"Lakas makabuntong hininga uh? parang pasan mo yung earth sa likod mo eh" Nagulat naman ako sa biglang nagsalita kaya napalingon ako.
"Oh Shayne ikaw pala, umuwi kana gabi na" Bigla nalang sumusulpot tong classmate ko, weird niya talga. Pati sa room weird yan eh, well maganda naman siya pero bihira kasi magsalita yan napaka seryoso niyang tao.
"Masakit no? Mahal mo parin siya kahit di mo sabihin sakin" Tumingin lang ako sa kanya.
"Huh? anong pinagsasabi mo? Umuwi kana delikado na lalo na babae kapa." At ayun nga nagsimula na siyang maglakad pero bago pa siya tuluyang makalayo nagbitaw na muna siya ng salitang lalong nagpagulo sa isip ko
"Kung ako sayo, pupuntahan ko na sya. Mas mabuti nang linawin mo na lahat dahil sa bawat umaalis may natitira" Napakaseryoso ng boses niya, di ko alam kung dapat ba akong matakot.
"WEIRDO."
"Walang masamang mag try, nagiging masama lang yon kapag may negatibong intensyon kang hinahangad." At tuluyan na nga siyang nakaalis.
Halos 15 minutes ko ding iniisip yung sinabi ni Shayne, hays kasi naman eh bat ko ba iniisip yun, Weird nun eh. Pero wala naman ngang masamang magtry, puntahan ko nga kaya siya? Wala rin naman akong masamang intensyon but i just want to see her so bad.
Sa sobrang hindi ako makatiis pinuntahan ko na nga siya, at ngayon andito na ako sa tapat ng bahay nila. Nagdadalawang isip kung mag d-door bell ba o aalis na.
*Pindoo---* Hindi wag na pala, uuwi nalang ako.
Pero kasi,
Ugh.
*Lakad pauwi*
*Lakad*
*Lakad*
*Lingon*
*Balik*
Ugh, at andito ulit ako sa tapat ng bahay nila. Pero hindi uuwi na talga ako.
Pero bago pa man ako tumalikod at maglakad pauwi
"Ruel?" Geez, i'm nervous when i hear her voice calling my name.
"Ruel, what are you doing here?"
"A-ah, i just... ah.. just" I really don't know what to say
"Wait, don't tell me pumunta ka dito because of... me?" Natigilan siya sandali na tila parang nagulat sya sa sinabi niya "Uh-ah. I mean it's impossible. You? will come here jut to see me? HA-HA-HA. As if kung mamatay na ako siguro pwede mo pa akong puntahan, tss."
"But actually, that's my reason kung bakit ako nandito"
"What?" di makapaniwalang tanung niya "So may kailangan kaba? What brings you here?"
"Let's talk, please?" i pleaded.
"talk about what? Wala tayong dapat pag-usapan Ruel, Wala"
"Meron, marami, marami akong dapat linawin at sabihin"
"Stories about the past? From fucking yesterdays? Huh? Sure, i don't effin care about my unluckiest day ever."
"Cinds?"
"So where's your car? Let's talk there cause ayoko nang lumayo at ayaw rin kitang papasukin sa bahay baka kumalat ang virus mo dun" She's so confident to talk with me.
Nasa loob na kami ng sasakyan, hindi ko alam kung paano ko ba uumpisahan to pero andito na kaya kailangan iluwa ko na ang hiya at lamunin ang pagmamakaawa
"So? Ano nga ba sasabihin mo?"
"Uhm, First i just want to say sorry Cinds, i'm really sorry"
"Wow, Are you serious? So diretsuhin mona, Sorry sorry kapa eh lanang talab yan"
"I wan't you back"
"You want what?"
"You, i want you back. I want you to be mine again Cinds" I look at her eyes sincerely "Babe, come back to me please? I love you. And i don't know what to do, i just need you badly. Please forgive me, I need a second chance and it'll be better, i promise babe, I promise"
Nagkatitigan lang kami for almost 1 minute.
"I was never one to patiently pick up broken fragments and glue them together again and tell myself that the mending whole was good as new. What is broken is broken and I'd rather remember it as it was at its best than mend it and see the broken places as long as I lived." Umiwas siya ng tingin sakin.
"Are you mad? I'm really sorry, i love you. Don't be mad at me please?" Ang sakit nito
"Am I mad at you? That's your main concern after shattering my whole world? Mad for what? Breaking my heart? Or for all the lies? Maybe for letting me put all my trust in you only to be betrayed? How about the fact you didn't even have the decency to tell me to my face? Or the way you think it's crazy that I'm crying over it cause to you breaking up is no big deal. Am I mad at you?... no. More like crushed... did I ever really know you?"
Hindi ako nakapagsalita, oo tama siya walang kapatawaran ang ginawa ko sa kanya. Pero bago pa sya makalabas ng pinto sa kotse ko
"I wish I saved all the tears I cried for you so I could fucking drown you in them. And for your information, May boyfriend na ako at masaya ako kasama siya so don''t even dare try to talk to me again"
At dun ako nawalan ng pag asa, I'm so hopeless
Author's Note:
Nasaktan kasi si Cinds kaya di niyo sa masisise
BINABASA MO ANG
KunwaRelationship(On-Going!)
RomanceIstorya ni Blue at Cindy. Because i'm inspired ayan sinulat ko :') Hope you like it! You never know what you have until you lose it, and once you lose it, you can never get it back. Cindy is afraid to care to much at hindi na rin siya marunung magti...