chapter 1

25 7 4
                                    

finally nakarating na kami sa philippines.

mabilis ang mga oras ng nakarating kami sa La torre.dto kami ngayun manirahan kasama si lola at mga pinsan ko.inatid lang kami ni mommy at daddy.

"welcome home mga apo"sabi ni lola sabay beso sa akin.sumunod naman ang mga pinsan ko.

"im tired"kuya siad

"lola im hugry"kahit kailan talaga si zian hindi na nabubusog.

"naku apo takang tama andami naming linuto" my grandma said.

"what? goshhh zian kaka-kain mo labg sa resto,gutom kana agad?" sabi ko sabay inirapan ko lang sya.

"ate your so masungit" kahit kailan talaga.

"oh sya tama na yan at kumain na kayo,madami akong hinanda para sainyo"

"bakit wala po sina xy,kate,bella and chrustine?"

"nako apo,wag nyo ng hintayin ang mga pinsan mo at nasa school pala sila"

"ah ok" i noted.ng tapos na kami kumain dali dali akong nag bihis pang tulog may jel log kase ako.haysttt wala paring messege si niko. i miss him, tulog na nga ako.


***

ng magising ako tinignan ko ang orasan 7:30pm na haba naman ng tulog ko.tinignan ko yung phone ko kung nag chat na sya.pero wala parin mga friends ko lang.online naman sya pero wala syang messege.simuls kase nung nasa paris sko ganyan na sya,bahala ka nga ss buhay mo.

ng bumabana ako nakita kona ang mga pinsan ko gulat na gulat sila ng makita ako. " ommyyy goshhh" tin said sabay halik sa pusngi ko "it'd been a year's, we miss you" ugh sobrang namiss ko din sila.

"i miss you too,all of you"sabi ko sabay yakap ko sa kanila.

"ughhh,ate where's my ipad" sigas ni zian.

"si zain ns bayun?" i noted "asan sya?" si kase sng may crush kay zian bukod sa gwapo siya may talent rin.sakto naman na bumaba si zian lumaki naman ang mga mata nya.

"omoo antangkad mona" bel said sabay yakap ss kapatid ko.

"ate, i can't breth" tumawa naman kami.

"sorry na miss kase kita kido" sabi nya na natatawa.

" im not a kido,im big boy na ate" sabi nya sabay pakita sa musle.

"eh si kuya zack" zy

"sleeping"

"tagal naman magising si kuya" kate

"balita ko may bf kana" tin said.grrr i don't whan't to talk with my boy friend.

"yes" i answer boring

"oh i see"

"omayyy goshhh look at this" at pinakita ni bel ang litrato pareho silang msy hawak na shot glass habang tumatawa ansaya naman nila.inilipat ni bel ang photo dun kons nakita ang muka ni niko at ni selena na nasa door habang nakspulupot ang dalawa nyang paa sa bewang ni niko.nangunot bigla ang sking noo.how flirt she is.inagaw ni ko ang hawak ni bel na phon at tinignan ang mga sumusunod na litrato.

dun kona nakita ang 'in a relastio ship with selena gonsales' onting-onti bumuhos ang aking mga luha.kaya pala hindi sya nag chachat.bakit?bakit mo nagawa yun.you chited on me.ng nakita nila ako na umiiyak saka lang nila na realize na boy friend ko sya.

"are you ok?" consern na tanong ni tin umiling lang ako sa kanila damn i hate this.

"yahan mona yun madami pang iba jan zil wag mo ng isip yun" bel said.

pinunasan ko ang aking mga luha "ano ba kayo im ok" sabi ko,nag pilit na lang ako ng ngiti.ng tumunog ang phone ko tinig nan ko.

*im breaking up with you*

shet ganun kadali? inistalk ko yung ig ni selena and see what i got.shettt may one month na sila?ibig sa bihin one month nya na akong niloloko.ang tanga mo lian ang tanga tanga mo.pumunta na lang ako sa kwarto ni bel na umiiyak.

ng naka pasok na ako ss kwarto nya sinara naman nya ito at pinsupo nya ako ss kama nya.

"what happend?"concern na tanong nya pinakita ko naman ss kanya yung mga picture nila."goshhh one month ka nya na niloloko zil"

"yeah i know" sabay hikbi ko "h-hindi ko a-akalaing magagawa n-nya yun,na-nag tiwala a-ako s-sanya" imiiyak na ssbi ko bigla naman pumasok sina tin,kate,xy ss kwarto at inabot ni bel ang phone ko nag o naman sila.

"goshhh zil,dapat brineak mona sya" ssbi nya sabay tapik ss likod ko.umilang naman ako.

"delete mona lahat"

"kate m-mahirap"

"anong mahirap zil? lalo ka lang masassktan oag nakikita mo ang muka ng mang lolokong nyan"galit na sabi ni xy "pag nalaman yan ni kuya zack baka bugbog sarado yan" tumingin naman ako sa kanila.

"no please wag nyo ssbihin kay kuya please" ssbi ko.

"yeah we know kaya tama na ang pag iyak mo.tumayo kana at may pupuntahan tayo tiyak na makakalimot ka" sabi ni tin ngumiti naman ako sa kanya at niyakap sya.nskiyakap narin sina xy,kate at bel samin.

buti nalang at may pinsan akong tulad nila.ang sarap sa feeling na maraming dumadamay sayo habang down ka.we have a same vibes.

"ano tara na" tumango lang ako kay tin na kaninapa nag yaya samin.inayos ko naman ang sarili ko bago tumayo sa kama ni bel.

"uhhmm bel sorry sa istorbo"sabi ko sabay ngiti sa kanya.

"ano kaba parang hindi naman tayo mag pinsan kung ganun"

"pag may problema ang isa damay ang lahat" xy said nag smile naman ako sa kanila.

"tama na yang drama ninyo,mag palit na tayo"

"san ba tayo pupunta ate?" tanong ni kate kay tin.

"basta malalaman nyo pag nandun na tayo,wag na kayong mag tanong"parang alam kona ah.

babalik paba ako sa paris? tsk hindi na nakakatamad naman lagi na lang ako ang sumusuyo sa kanya.kaya pala minsan wala syang time sakin,ganyan na pala ginagawa nya.zilliana kaya mo yan mag move on ka sa hayop mong ex ipakita mo kung sino o ano ang sinayang nya.

pang ilan naba akong umiyak dahil sa kanaya? siguro mga lima na o anim hindi kona alam.tanga ko lang hinding hindi na ako mag bo-boy friend.mahirap pala pag mahal mo yung tao,mahihirapan ka talaga mag move on.

The way he got meWhere stories live. Discover now