Maingay sa loob Ng bus, dahil nagsisisihan ang bawat Isa dahil sa pagkatalo sa competion na sinalihan nila kanina,at ngayon nga ay pauwi palang sila Aidan at ang team niya. samantala kanina pa naririndi si Aidan sa ingay Nang team niya, kaya Hindi na napigilan na masigawan ang mga ito.
"Enough" malakas na sigaw ni
aidan."We lost the championship,you think second place is enough? There are two kinds of people in competion. Champion and losers. You got it?"biglang natahimik ang lahat sa sinabe ni Aidan.
"Stop the bus" aidan
Bumaba si Aidan sa bus at naglakad hndi niya pinansin ang tawag sa kanya Ng team niya tuloy tuloy lang sa paglalakad si Aidan hanggang sa pumasok siya sa convenient store habang tinitingnan niya kung ano ang pwedi niyang mabili.
Kakapasok lang ni joy convenient store para bumili Nang pwedi niyang makain habang nagbabantay siya sa computer shop Nang kanyang pinsan.nag makabili na siya at agad ding siyang nag bayad at lumabas na para puntahan ang computer shop Ng kaniyang Pinsan para tulungan ito duon.
Kanina pa siya nakaupo sa counter habang nakapatong ang dalawa nyang braso para gawing unan Ng may pumasok na isang gwapong lalaki,biglang bumilis ang tibok Ng kanyang dibdib na para bang gustong lumabas,
Nakatulala lng siya sa lalaki namay napaka tangos na ilong singkit ang mga mata at ang lips na parang ang sarap halikan dahil natural na mapupula ito, Hindi nya man lang napansin na nasa harapan niya na pala ito, kung Hindi pa ito nagsalita.
"Overnight" anito
Nakatulala lang siya dito at Hindi makapagsalita dahil sa sobrang lakas Ng tibod Ng kanyang dibdib.
''overnight'' ulit nito sa kanya.tumikhim siya at inayos ang sarili.
''alright may I.D kapo ba sir?'' tanong niya dito.
Kinuha nito ang wallet sa bulsa at binigay sa kanya ang I.D.
''thank you'' pasalamat niya dito. At ini scan ang I.D bumalik siya ulit sa tapat nito.
''overnight starts from eleven PM to six AM in the morning. ''Sabi niya habang nakangiti samantalang naka kunot lamang ang nyo nito habang pinapalibot ang Mata sa loob Ng computer shop.
''we'll close at seven AM. So Bali may one hour kapa po dito para may stay kung gusto mo po sir?'' dagdag niya pa dito, habang nakatingin sa I.D nito na hawak niya ngayon.
Aidan han basa niya sa pangalan nito sa i.d na hawak niya.biglang may nag pop sa isip niya.
"Meron kami ditong instant noodles kung gusto mo. nasabi kalang para magawan Kita."Sabi ko habang naka ngiti ini abot nito ang kamay na parang may hinihingi "hmm bakit po sir" tanong ko." My I.D card" Sabi nito kaya mabilis kung inabot ang hawak kung i.d niya at ngumiti.
Naglakad na ito papunta sa mga table kung saan nkalagay ang maraming mga computer, nakasunod lang ang tingin niya dito.at Ng hindi pa makuntento sinundan niya pa ito Ng dahan dahan hangang sa naupo na ito samay dulong computer.at nag tanggal Ng suot na jacket at nag bukas Ng canday na nilipat sa isang maliit na lalagyan na pwedi Lang dalhin kahit Saab kase kasya Lang iyon sa bulsa..sumubo ito Ng isang candy habang nkatutok ang mga magagandang mata nito sa computer.
Bumalik ulit siya sa may counter at lumapit sa cap board na pinaglalagyan Ng mga instant noodles at iba pang pweding makain habang nagbabantay, kinuha niya ang isang instant noodles at nilagyan Ng mainit na tubig at kinuha Narin siya ang isang nkabalot na cookies at tinabe niya ito sa instant noodles na nasa tray.
" Teka para kanino ba yan joy" tanong Ng Pinsan ko na nakamasid lang pala sa akin.
"Instant noodles bawal Yan sayo.gusto mo Ng chocolate meron ako sa drawer ko."Sabi pa nito agad ko naman kinuha Yung chocolate sa drawer niya.inaagaw pa nga sana Ng Pinsan ko kase andito daw ako para magtrabaho Hindi para kunin ko ang mga pagkain niya. Hndi ko nalang siya pinansin. at nilagay Kona sa tray ang chocolate at kinuha pa ako Ng pang decorations sa may nakasagot sa samay gilid Ng computer dito sa counter at Ng maayos kuna lahat dinala kuna ito sa kaniya at pinatong ko samay gilid niya.nakailang tikhim pa ako bago siya napatingin ito sa akin.
"Hi" bati ko habang nkakaway pa. Tinanggal Nito ang ear phones sa Tenga at tumayo.
"Para po Yan sa overnight meal set sir"
"How much?"
"Ito pong meal at f__" hindi Kona natuloy ang sasabihin ko Ng sumabay ang Pinsan ko na hindi ko Alam kung saan Nang galing at bigla nalang sumabat.
"Two hundred sir para sa overnight meal."sabay tingin sa akin Ng masama kaya nagkatitigan pa kame para ipaalam ko sa kaniya bakit siya sumasabat sa usapan namin.pero nginisihan lang ako nito.
"Ok! Bring me an orange juice then. Thank you"
"Sure sir" sagot Ng Pinsan ko naman at bigla nalang tumakbo sa lagayan Ng mga inumin dito na pweding ipagbili kung gusto Ng mga costumers..
"Ito na po sir." Pagka tapos ilagay sa katabi Ng mga pagkain Yung orange juice ay nagpaalam na ang Pinsan ko, inakay Narin niya ako hanggang sa nakabalik kami dito sa counter.
Pinag papalo ko ito sa braso Yung na Yun eh sinira pa kainis tong Pinsan ko,"masyado naman mahal ang sinabe mo"singhal ko dito sa mahinang noses " sakto lang naman Yun ano kaba! Crush mo siya no kaya ka nagkaka ganyan." Hndi ako nakaimik sa sinabe niya.kaya tinawagan lang ako nito.
"Pano na Yan"Sabi kupa habang nakatingin sa Pinsan ko mas lalo kupang pinalungkot ang muka ko habang nakatingin sa kaniya.
"Oo na wag kanang malungkot akong bahala.pahiram ako Ng cell phone mo" Sabi Kona hndi din ako matitiis nito hahaha, kahit hndi ko Alam kung ano ang gagawin niya sa cellphone ko binigay ko parin ito sa kanya.
Nakasunod ang tingin ko sa Pinsan ko habang papunta siya ulit dun sa isang costumer namin at nag uusap sila tpos nakita ko na inabot Ng Pinsan ko ang cellphone ko Nakita ko na nagtatype si Aidan at Ng matapos ibinalik niya sa Pinsan ko ang cellphone ..kaya Nang nakabalik na ang Pinsan ko agad ko siyang tinanong kung Ano ang sinabe niya dun.pero hindi man pang nagsalita Basta iniabot nya lang Yung cellphone ko Sakin, at Nang tingnan ko biglang nanglalaki ang mga Mata ko kase friend na kame sa messenger.
Habang busy ako sa cellphone ko hindi ko napansin na nasa may counter na pala so Aidan kung Hindi pa ito tumikhim.
"Hindi kana ba mag oovernight two AM palang." Sabi ko Ng makatayo ako,tiningnang naman nito ang relo sa kamay.
"Only two AM ! It's pretty late"
"Nakakatakot na sa mga teenager ang umuwi Ng ganitong oras pero matanda kana rin naman ."
"You work here every night?" Biglang tanong nito sa akin.
"Hindi naman kapag holiday lang ako dito tumutulong"
"Don't get me wrong, it's not safe for a girl work here"
hindi paman ako nakakasagot bigla nalang itong naglakad paalis napasimangot tuloy ako at nalungkot bumalik nalang ako counter at uupo na sana ako Ng nakita ko ang I.d niya, bigla akong tumakbo at hinanap siya buti nalang naabutan kopa siya samay sakayan.
"Yung I.D mo naiwan mo sir" Sabi ko habang hinihingal
"Thanks" sagot nito at sumakay na sa kakatigil lng na bus.
Nakatanaw lang ako sa kaniya hanggang sa umalis na ang bus at hanggang sa hindi Kona ito Makita.
-Valencia -
BINABASA MO ANG
when the cold guy fall in love
RomanceA cute romance between an adorable singer who develops a crush on a guy that she is to scared to approach, joy catches a glimpse of aiden and immediately falls for him. but he is cold,hard to reach and not the type of a guy to be interested in girl...