Baby, are you done? tanong ko kay ellaine, kasalukuyan kaming narito sa mall namimili ng mga gusto nya. And yeah, GCQ na kami ngayun and per sched ang pagpunta sa bayan buti nalang ngayung araw kami naka sched. By the way, ngayun ang birthday nitong baby naman and napag usapan namin lahat sa bahay na isusurprise namin sya, kasi ang buong akala nya ay walang handaang magaganap kaya kami lumabas. 12:40 na at may isang oras na ata kaming nandito sa bookstore, hinahayaan ko lang syang mamili cargo ko naman eh. Kaninang umaga naman si mama ang sinamahan kong bumili ng ibang pangangailangan na di nabili ni kuya charles at papa noong nakaraan, kasalukuyan na silang nag aayus at nagluluto doon. Ang napag usapan ay hanggang 5pm kami ni ellaine dito kaya mahaba haba pa ang oras. Night party ang mangyayari
I'm almost done ate eleng ngiti nito bago ulit nagtungo sa huling hilera.
Hurry up baby, ate's hungry na pagkasabi ko nun bigla na nya akong hinila sa counter, may nakita akong 5 books na di ko alam mga title. Dalawang makapal at yung tatlo naman sakto lang. Pagkatapos kong bayaran un lumbas na kami at nagtungo sa food court. Gutom na talaga ako, di man lang kami nag almusal kanina tsaka lunch na neh wala paden kain. Kawawa naman mga alaga ko HAHAHA.
Habang kumakain nakita kong tuwang tuwa si ellaine. Nagpaalam muna ako sa kanya saglit para kunin ung binili kong fav cake nya sa counter kasi doon ko iniwan kanina. Since wala namang gaanong tao dito sinindihan ko un at nung nakalapit na ako tila nag ningning yung mga mata nya habang nakatingin sa akin.
Happy birthday baby, happy birthday baby, happy birthday happy birthday happy birthday ellaine! Blow ur candle baby.
Natouch naman ako ng imbes iblow nya ung candle ay bigla syang yumakap sa akin at nang mag angat ng tingin ay maluha luha na ito.Thank you so much ate elli! Ang saya saya ko po talaga, ok na po ako sa ganitong selebrasyon, di ko po inaasahan ito ate. Salamat po. Sa pagkakataong iyon di na matanggal ang tuwa nya hanggang sa matapos kami at naglibot libot pa. Sa bawat labas namin sa mga store ay ini-spray-an ko sya ng alcohol. Ang dami pa naming pinuntahan at buti nalang talaga ilan lang ang tao dito ngayun.
4:00 na nang ayain nya akong magshake tama lang para maubos ang 30 minutes kasi ang natitira pang minuto ay para sa byahe namin. Hindi parin magkandaugaga sa pag ngiti si ellaine, sobrang natuwa talaga. Nagvibrate ang phone ko at nakita kong nagtext na si mama.
Mama:
Anak papunta na ang papa nyo para sunduin kayo jan, ok na ang lahat.
: Sige ma, tuwang tuwa si ellaine. Kita nalang tayo jan sa bahay, sabihin mo kay papa mag ingat po sya. I love you. :*
Ate finish ur shake na po pagkatingin ko nung kanya aba ubos na, nagreply lang ako kay mama eh. Halos di pa nga nakahalatian ung akin.
Do u want more baby? nahihiya man pero tumango nalang sya natawa nalang ako at inabot sa kanya. Tuwang tuwa talaga HAHAHAHA sana all. Tinignan ko nalang ang mga pictures namin kanina at inforward kay kuya. Ipaplay nya un mamaya sa projector since gabi naman ang party.
Mag o-overnight si Ailene sa bahay at gusto ko un HAHAHAH since may guest room naman sa bahay pero pwede ding tabi nalang kami. Yei, misss ko na talaga un kaasar. Parang nung una lang ay di makamove on sa unang pag ibig nito tapos nung kinaumagahan na eh may bago na agad, pambihira. Siguro si Jester yung nababanggit ni ailene na boy friend (lalaking kaibigan) nya nuon. Wala naman akong pake kasi di ko pa nga nakita pero di sya nag text/chat or tumawag man lang sakin ngayunh araw. Bakit kaya?
Baby, let's go na Hinawakan ko ang kamay nya habang naglalakad, sumisegway pa nga ang bata HAHAHA saktong pagkababa namin ay 4:30 na at nakaparada nadin ang bmw ni papa. Nagspray muna kami ng Alcohol ni ellaine bago pumasok sa loob. Nasa front seat ako at sa likod naman si ellaine na panay ang kwento kay papa, di naman maiwasang mahawa sa tuwa ni ellaine dahil sadyang napakabibo na kala mo hindi napagod. Pasimple kong binulungan si papa ng makita kong nakatulog na sya sa likod.
Papa, ok na ba ang lahat? Napagod ako haha, pero itong kasama ko parang wala lang hayst. Natawa nalang si papa
Ok na anak, andun na ang lahat di ko maiwasang maexcite grabe.
Pagkarating namin sa bahay nagpark muna si papa at sya na ang unang bumaba, nauna sa loob upang ipaalam na yun na ang hudyat.
Baby, andito na tayo saad ko habang nagkukusot sya ng mata tumango nalang ito at nagpabuhat pa sa akin. Pagkarating sa pintuan nakapatay lahat ng ilaw kaya ibinaba ko si ellaine, pero hinawak nya ung kaliwa kong kamay ayaw bumitaw. Kumatok muna ako bago buksan ang pinto, pinauna ko sya at pagka pasok na pagkapasok bumungad sa amin ang
HAPPY BIRTHDAY ELLAINE!!!! Nagpasabog sila ng confetti at nagpatuloy sa pagkanta nakisabay ako pero nasa likod padin ni baby
HAPPY BIRTHDAY TO YOU, HAPPY BIRTHDAY TO YOU, HAPPY BIRTHDAY HAPPY BIRTHDAY HAPPY BIRTHDAY TO YOUU!!! pagkatapos kumanta ay bigla silang nagsigawan at lumapit si mama at papa na may dalang tag isang cake. Pagkalingo ko kay ellaine umiiyak na ito, aba HAHAHAHA
Blow ur candle baby, surpriseee! sabay pa nilang sabi at humalik sa magkabilang pisngi nito, tuwang tuwa si ellaine at niyakap nya sila ng mahigpit bago bumalik sa akin napayuko nalang ako at hinalikan din sya sa noo at sinuklian ang kaniyang yakap. Thank you po sa inyong lahat di na sya umimik at hinipan nalang ang kandila matapos nun ay biglang nagsipag ingay ulit ang lahat. Tinignan ko sila isa isa at doon ko lang napansin na nakangiti na ng malaki sa akin si ailene, kuya ken, Charles pero napahinto ang tingin ko sa lalaking nasa tabi ni ailene. Biglang bumilis ang tibok ng puso ko sa di malamang dahilan, di ko pa sya nakita pero nakakutob na ako. Natauhan nalang ako ng bigla akong yakapin ni ailene.
Hoy bruha ka kanina pa kami nandito miss na nga kita eh! saad nya at muli akong niyakap, napatingin nalang ako sa kanya ng may nangunguwestyon na mga tingin. Agad nya naman itong nakuha at bigla nyang hinila papalapit sa akin ung lalaking kasama nya.
Ah, Elli si Jester Leak nga pala yung sinasabi ko sayo noong kaibigan ko.
Biglang tumigil ang mundo ko ng marealize kung sino itong kaharap ko. At nang ngumiti sya sakin at iabot ang kamay tila nagsitindigan ang mga balahibo kong nananahimik. Shet ano ba umayos ka nga elli!!!!
Hi Athena, I'm Jester Leak nice to meet you.
ay shemayy bakit ang pogi nya tsaka sobrang manly at ang laki talaga ng boses nya lalo na sa personal, OMYGADDDDDD!!! I'm so dead. WAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAA HUHU!
____________________________________
MESSY1NE
YOU ARE READING
Pang Quarantine Lang! (on-going)
Short StoryHalos naging hawla na ang aking silid dulot ng quarantine, hindi ko lubos akalain na ganito ang kahihinatnan sa pang araw araw kung buhay. Tanging ang pag tanaw na lamang sa bintana ang paraan upang masilayan kung muli ang nagagandahang tanawin sa l...