His Once Upon a Time

12 2 0
                                    

I was staring at the altar, nang biglang dumating ang grupo ng kabataan na kanina ko pa iniintay. Agad naman silang nag-mano sa akin bago umupo.

"Good Afternoon, Father Galvez." bati nila sa akin.

"Mabuti naman at damunating na kayo, kanina ko pa kayo iniintay. Shall we start the storytelling?" tanong ko sa kanila.

"Hala Father! Storytelling po talaga?" ani Patrick, ang parang kuya ng grupo.

"Oo nga po Father ang tanda na po naming para sa ganun!" ani Lavander, ang pinakabata sa kanila.

Napa-iling na lang ako dahil sa kanilang samu't saring reaksyon, "The storytelling that we'll have is not your ordinary storytelling, that will make you believe in fairytales. Instead this story will be an eye-opener and it will make you realize that life is more than what it seems."

"Start na ha? Walang magulo, ok? Ang magulo walang meryenda mamaya!" Tumango naman sila habang tumatawa-tawa pa. "This story is about a friend of mine, isa din syang pari katulad ko. I'll tell you His Once Upon a Time."

************

I was staring at the altar, nang biglang may grupo ng kabataan na dumating.

"Mabuti naman at dumating na kayo, kanina ko pa kayo iniintay." ani ko sa kanila.

Napansin kong nagtutulakan ang mga sakristan at sakristana, parang nagtuturuan pa sila kung sino bang dapat magsalita. Not until Frances stepped forward and asked me something. "Father, did you dreamt of becoming a priest?"

Napangiti ako sa tanong na yun, its the most common question asked sa mga katulad kong piniling maging kasangkapan ng Diyos upang ibahagi ang kanyang mga salita.

"Oo nga po Father, ang pogi nyo kaya. Sure po ako na madaming nagkagusto sa inyo." ani Alessandra. Napa-iling na lang ako habang tumatawa. Ang mga bata talaga oo, masyadong curious palagi.

"Let me tell you a secret." Bigla naman silang mga nagsikilos para mas lumapit pa sa akin.

"I was once a Teen Actor of my generation. Search nyo pa kung ayaw nyong maniwala."

Nilabas nila ang mga cellphone nila and they started searching.

"Wow Father! Ang pogi nyo po pala talaga!" manghang sabi ni Quira.

"Hala Father! Ampogi nyo po!" dagdag pa ni Zyrene. Hanggang sa samu't saring reaksyon at papuri pa ang natanggap ko mula sa kanila.

Ngunit ang tanong ni Wyn ang siyang pumukaw ng atensyon ko, "Teka Father, sino po itong babaeng to? Ex-girlfriend nyo po?"

Tiningnan ko yung picture na tinutukoy niya at napa-ngiti ng matipid, "Nope actually sya yung ka-loveteam ko noon, but our relationship is only on-screen kumbaga trabaho lang though our friendship is real. Alam kasi nyang may babae na nagmamay-ari ng puso ko."

His Once Upon a TimeWhere stories live. Discover now