"Paging, Dra. Ellis. Please, proceed in the ER." Alliana awtomatically stood up as she herd her surname was called.
Alliana was ask to treat the wounded patient habang ginagamot ang pasyente may biglang sumigaw pag-lingon niya may babaeng sumisigaw kaya nairita siya.
"Shut up!" Sabi niya sa medyo malakas na boses.
The nurese froze dahil alam na nila na galit na ito kaya minabuti nilang ilabaas ang babaeng nag wawala sa loob ng ER.
"Hay! ang pinaka ayaw ko pa naman ang nag sisigawan." Pag kausap niya sa sarili.
Inayos na ni Alliana ang pag gamot sa pasyente na may second degree burn. She is a respected doctor in Guthrie Medical Hospital, she is also one of the top surgeon in the hospital.
"Ely, please sa hospital ka na natin mag trabaho." Pagsusumamo ng ama ni Ely sa kanya.
"Dad naman eh." Pag-protesta ni Ely.
"Please, anak." Ani ng ama ni Ely.
Ayaw na ayaw ni Ely mag trabaho doon sa kanilang hospital dahil alam niyang may special treatment na magaganap at ayaw niya iyon.
"okay, But." Ely.
"anong but?" Nalilitong tanong ng ama niya.
"But I don't want a special treatment and I dont want them to know that I'am your son. pwede ba yon,dad?" Aniya
"Okay, deal." pag-sangayon ng ama niya kahit may sakit sa boses nito ngunit alam naman nito kung bakit ayaw ng anak niya na malaman ng buong mundo na anak niya ito.
Ely really didn't want to work at their hospital dahil alam niya iiba ang pagtutungo ng mga tao sa kanya , lalapit lang kapag may kailangan ,makikipag kaibigan lang dahil gusto nilang maging sikat at yon ang ayaw niya sa lahat pero meron naman itong iilan na mga kaibigan na totoong kilala nila siya.
Inayos at hinanda na ni Ely ang mga gamit na dadalhin niya sa hospital tinupi at nilagay na ni Ely ang kanyang lab coat sa kanyang bag dahil maya-maya lang ay ipapasundo na ito sa driver ng ama niya .
'Dra. Ellis, may paparating pong mga pasyente na na bangga ho." Ani nang nurse.
"Bakit anong nangyare bat nabangga?" Curious na tanong ni Alliana.
"Overload daw po, Doc." Aniya
"Okay, prepare the ER and tawagin mo ang team ko,dito lang ako mag kakape." Ani ni Alliana na kalmado lang.
Hbang umiinom ng kape si Alliana biglang may pumasok na mga paramedic na may tinutulak na pasyente kaya tumayo agad ito at linapitan.
"Okay, minor bruises. Ilan ang pasyente?" Tanong ni Alliana habang gingamot ang pasyente na may mga pasa at mga sugat sa ibat ibang parte ng katawan.
"Lima ho, Doc." Ani ng paramedic.
sinimulan na ni Alliana tignan ang apat pang pasyente.
Ely enter the ER while putting his coat, he was ask to come sa ER dahil kailangan raw ng doktor. When he entered the ER his eyes settled to the woman who is treating a patient hsi came back to consious when the woman called him.
"Doc. hey!" Alliana shouted at him.
"Yes?" Ely ask.
"Would you want to help or not?" Alliana ask with a smirk on.
Nag simula ng ginamot ni Ely ang mga pasyente.
"Nuse, paki CT scan silang lima pagka tapos magamot ang mga paa at braso nila baka kasi na tamaan ang ulo nila just to make sure.okay?" Ani ni Alliana sa nurse na nag gagamot ng pasyente.
"Yes, Doc." Ani naman ng nurse.
Alliana looked at the guy who is treating a patient. When he entered the ER earlier he looks handsome dispite of his nerd looks.
After they finished treating the patients Alliana called her team because they needed a scold from her.
"Nasaan kayo kanina?" Tanong ni Alliana sa mga kasamahan na naka yuko.
"N-nasa labas ho,Doc." sagot ng isang Dr. Reed.
"Nasa labas kayo habang may emergency dito?" Medyo pataas na ang boses ni Alliana at alam ng mga ito na gALIT NA SIYA.
"Pasensya na ho doc." sagot naman ng isa pa nilang kasamahan na si Dr. Valencia.
"Hindi porket magkakaibigan tayo rito eh hahayaan ko kaya ng ganon-ganon na lang kaya kayong apat walang mag o-out mamaya." Aniya na madilim ang mata na naka tinggin sa kanila.
"Doc-" Hindi na natuloy ni Levi ang sasabihin ng may pumasok sa pintuan kaya lahat kame napatingin kung sino ang pumasok.
"Is this the team of Dra.Ellis?" Ani ni Ely sabay baba ng papel na binabasa.
"Yes, I'am Dra. Ellis." Sabay lahad ko ng kamay ko at tinanggap naman ito.
"Dr. Ely Guthrie." Aniya
Sa sinabi ni Ely natigilan ng ilang segundo si Alliana.
"Are you related to the owner of the hospital?" Curious na tanong ni Alliana.
"No." Ikli nitong sagot kaya napatango nalang siya.
"Dra. Levi Villin." Sabat naman ni Levi sabay lahad ng kamay.
"Dr.Reehan Kim." Ani namn ni Reehan na tumayo at lumapit habang may hawak na libro.
"Dr.Kalen Reed." Masiglang pagpapakilala ni Kalen.
"Dr.Riggs Velencia, welcom to our team." Naka ngiting sabi ni Riggs.
Si Alliana naman ay bumalik sa kanyang desk at binasa ang mga documents ng mga pasyente kanina ng biglang parang may tao na naka tingin sa kanya kaya tinignan niya ito.
"Yes, Dr.Gathrie may itatanong ka?" Naka ngiti niya tanong.
"May I ask kung saan ang desk ko?" Nahihiya nitong tanong.
"Ah, there." Sabay turo ni Alliana sa gilid ng desk niya.
"Doc, lahat po ba tayo rito ay Neurosurgery at Cardiothoriacic?" Na iilang nitong tanong.
"Hindi,si Dr. Reed Neurosugery lang siya kasi ayaw na niyang kumuha ng isa pang specialties kaya yon pero ok lang naman kasi malaking ambag rin naman siya rito sa team ko at may alam rin naman siya sa pagiging Cardiothoriacic pero yun ngalang hindi siya pwede mag opera." Mahabang paliwanag ni Alliana kay Ely.
Bumalik na sa pagbabasa ng mga documents si Alliana hanggang sumapit na ang out niyadahil mula nung isang araw pa siya walang tulog kaya inayos na niya ang kanyang mga gamit na iuuwi at dinala rin niya ang mga pending documents ng mga matagal na niyang pasyente at kailangan niya itong pag aralan dahil yung iba kailangan ng operahan sa puso dahil may nahanap ng donor sa kabilang hospital.
Papaalis na sana si Alliana ng may ma alala.
"Hey! Kayong apat na nalate kanina ha walang mag o-out pero ikaw Dr.Guther mag out kana." Aniya habang matalim pa rin na tinitigan ang apat.
Umuwi na ito at mag karating ng pagkarating nito sa condo niya ay naligo at natulog si Alliana.
YOU ARE READING
Ran Away
Short StoryYou broke my trust. Don't expect that until know it's still you. -Alliana