Chapter 15

1.5K 42 1
                                    

- At dahil birthday ko sa July 30,Thursday.Mag-uupdate ako ng apat na chapter,hanggang chapter 18.Enjoy reading KIENIANS >>>>>>>

_______
Natapos ang aming klase nang may ngiti sa aking labi.Palagi akong kinukulit ni louie kung bakit daw ako inihatid ni harold,kung bakit daw ako nagpahatid kay harold,kung boyfriend ko na ba daw si harold,pero maski isang salita ay wala syang nakuhang sagot sa'kin bagkus ngiti lamang ang aking iginawad sa kanya.Bukas ay duty na naman namin.Nakakapagod maging nurse pero ito ang kursong kinuha ko eh,kaya panindigan ko.

Agad akong nagpunta sa parking lot upang doon hintayin si harold ngunit pagdating ko don sya na pala ang naghihintay sa'kin.Nakasandal sya sa kanyang kotse habang naka sunglasses na animo'y isang artista.Nang marating kuna ang kanyang kotse ay tinignan muna niya ako ulo hanggang paa,pagkatapos ay pinagbuksan niya ako ng pinto.Ano ba ang trip nito? Pumasok naman ako.Pumasok naman sya sa driver seat at umupo.Nandito ako nakaupo sa back seat.Walang kahit anong salita ang iyong maririnig mula sa'min sapagkat tahimik lamang kami at walang nagbalak magsalita.Tinignan ko sya sa salamin at nanatili parin ang pagiging kalmado sa kanyang mukha.Ngunit ganon nalang ang aking gulat nang iliko niya ang kanyang sasakyan,Hindi ito ang daan papunta samin...Saan niya ba ako dadalhin? "Harold" mahinang sambit ko sa kanyang pangalan "Hmm" yan lang ang tanging nasagot niya.Nanatili syang nakafucos sa pag maneho

"Saan mo ba ako dadalhin?" Tanong ko sa kanya na syang naging dahilan para lingunin niya ako.Ngunit wala akong nakuhang sagot sa kanya bagkus ay gumuhit ang ngisi sa kanyang labi.Hindi ko alam kung ano ba ang trip ng lalaking ito...

Inihinto niya ang kanyang sasakyan kaya agad kong inilibot ang aking paningin sa labas.Nandito kami sa amusement park...Napakaganda

Agad akong lumabas ay sinalubong ang presko at sariwang hangin.Hinawi ko ang iilang habla ng aking buhok na tinatangay ng hangin. Hindi pa madilim kaya kitang-kita ko pa ang kabuuan ng paligid. May nag-iibahang rides na kay sarap sakyan.Mapa bata man o matanda ay naglalaro at nagsasakay sa mga ibat-ibang sasakya.May mga nagsigawan,tumatawa at iba pa

"Bakit mo ba ako dinala dito?"Habang nilingon sya "Bakit? Ayaw mo ba?" Tugon niya ng nakasimangot ang kanyang mukha kaya napangiti ako.Ang cute niya kapag nakasimangot pero mas cute sya pag nakanguso.Napailing-iling nalang ako sa aking naisip

"Hindi...Gustong-gusto" Kaya napakamot nalang sya sa kanyang ulo,tinalikuran ko sya at umunang maglakad papunta sa isang sementong upuan na may kahabaan.Tumabi naman sa'kin si harold ngunit ganon nalang ang aking gulat nang inakbayan niya ako na syang naging dahilan para tignan ko sya ngunit mas nagulat pa ako na kay lapit na pala ng aming mukha na animo'y ilang dangkal nalang para maglapat ang aming mga labi.Inilayo ko ang aking mukha ngunit inilapit naman niya papalapit ang kanyang mukha,inialis na niya ang kanyang kamay sa'kin ngunit isang dangkal nalang ang layo ng aming mukha sa isat isa,ako naman palayo ng palayo sa aking mukha nang hindi umalis sa aking pwesto...Ngunit ganon nalang ang aking gulat nang mapahiga ako sa hita,agad kong tinignan kong sino ang nahigaan ko ngunit itoy isang lalaki na nanlaki ang mga mata ngunit sa kasamaang palad ng tumagilid ako "Enjoying the view,huh"dinig kong salita nitong lalaking to"Ahhhhhhhhh!" Mahaba kung tili nang mapagtanto na nakaharap na pala ako sa kanyang zipper kaya napatayo sya ng wala sa oras kaya ang ending bumagsak ako sa lupa.

Nakakahiya yun! Litse! Kasalanan talaga to ni harold! Pero wait,mukhang familiar yung mukha niya.Mukhang nakita ko na sya diko lang maalala

"Nagkita ulit tayo,miss"Saad nong estrangherong lalaki habang nakangisi.Sya nga yun! Naalala kuna! Sya yung nakita ko sa mall na akala ko sinusundan ako...inilahad ni harold ang kanyang isang kamay ngunit hindi ko iyon tinanggap bagkus ay tumayo ako at pinagpag ang dumi sa aking damit

"Kasalanan mo to eh!" Singhal ko kay harold habang pinagpatuloy ang pagpagpag saking sarili "Sorry,ehrien...im really sorry" paghihingi niya ng tawad ngunit hindi ko ito pinansin bagkus binalingan ko ng tingin yung estrangherong lalaki na nakangisi "At ikaw! Bakit ka ngumingisi-ngisi dyan,huh!?" Singhal ko naman sa lalaking kaharap ko na ang lawak ng ngisi...nakakainis! "Bawal?" Nakangisi parin niyang ani habang tinitignan ako ng ulo hanggang paa.Si harold naman ay nasa aking likod lamang."Pwedeng-pwede!" Nanatili parin ang inis sa aking mga tinig kaya bumaling na ako ng tingin kay harold

"Ang cute mo pag naiinis" dinig kong tinig ng nasa aking likod...Nakakainis talaga tong lalaking to! Subra! Hindi ko nalang sya pinansin bagkus ay hinila ko si harold,paalis....

"Ang sakit...Ang sakit na ng pulsuhan ko,ehrien" Pahina ng pahina ang boses ni harold kaya agad kong nabitawan yung isang kamay niya na hinila ko.Tinignan ko sya at bumuntong hininga muna sya ng malakas "Sorry talaga ehrien,diko naman sinadya na mapahiga ka sa hita nung gunggung nayon eh" Saad niya habang naghahabol ng hininga "Mianhe,mianhe" habang yumuyuko-yuko pa na kagaya ng korean. "You're now forgiven" at pilit na ngite ang aking iginawad sa kanya.."Talaga? Gomasseumnida,gomasseumnida" Masaya niyang saad habang yumuko-yuko pa na ang kanyang kamay ay nasa kanyang chest...

"Gusto kung sumakay don" saad ko while pointing to the roller coaster "Lets go"sabay hila niya sa kamay ko, nagtaka naman ako...agad kong iwinaksi ang aking kamay kaya napalingon niya ako "Where?" Nagtataka kung tanong kaya agad niyang ininguso ang kanyang labi sa roller coaster kaya sa time nayun,ako na ang humila sa kanya.

"Ahhhhhhhh!!" Mahaba kung tili habang nasa taas ang aking dalawang kamay.Tinignan ko si harold ngunit wala ka man lang kahit anong na mababasa sa kanyang mukha.Hindi rin sya sumigaw nor tumili.Mukha syang statue sa kanyang lagay,hindi sya kumikilos o nagsalita man lang."Okay kalang?" Tanong ko sa kanya,mukha kasi niyang pinipigilan lang na sumigaw.Kaylangan mo talagang sumigaw kapag sumasakay ka ng ganitong rides para mapalabas mo yung hangin mo.Tango lamang ang tanging naisagot niya.Sumigaw lamang ako ng sumigaw hanggang sa huminto na ang roller coaster.Binalingan ko ng tingin si harold at ganon nalang ang aking gulat ng subrang putla na niya "Momi anjoayo....eojileowoyo" saad niya at bigla na lang syang napaupo sa lupa.
Translation: Im not feeling well...I feel dizzy

Kaya umupo din ako para magtapat ang aming mukha."Bakit ba kasi hindi ka sumigaw? Para naman maibsan yung pagkahilo mo at pamumutla...hindi ka dapat tahimik lang kapag sumakay ka ng ganong rides"

"Alam mo bang mukha ka nalang statue kanina?"Hindi ko maiwasang mainis..."Sorry" namamaos niyang ani,may kung anong kirot sa aking puso.

Harold

Bakit ko ba sya pinagalitan? Arghh meanieyah!

Bigla syang nagduwal kaya bigla kung naiatras yung katawan ko.Hinahagod-hagod ko nalang yung likod niya,sya naman ay dumuduwal padin....agad akong tumayo at binilhan sya ng tubig.Ininom niya naman iyon "Sorry kung mukhang pinapagalitan kita...Nakakainis kalang kasi eh" nakokonsensya ako sa mga salitang binibitawan ko..."Hindi talaga kasi ako sumasakay sa ganoong rides eh.Lalong-lalo nayung roller coaster" mas lalo akong nakunsensya sa aking ginawa.Bakit hindi niya sinabi? Edi sana hindi na sya nagkaganyan..."Bakit hindi mo sinabi?" Nag-aalala kung tanong sa kanya "Coz i dont want to ruin your happiness" mahina niyang sambit.Ngunit dinig na dinig ng dalawa kung tenga.Inaalalayan ko syang tumayo at umupo muli kami sa sementong upuan.Medyo dumidilim na ngunit napakaliwanag parin dito sa amusement park dahil sa nagkakaibahang kulay ng liwanag na nanggagaling sa ibat ibang rides.Mas dumagsa pa ang mga tao.Napakaganda tignan dito parang katulad sa Street night at gangnam district in seoul,south korea.

Kumuha kami ng litrato ni harold.At nang medyo humupa na ang karamdaman ni harold ay umalis na kami.Ako ang nag drive pauwi.Ngunit sya na ang nag drive pauwi sa kanila.Agad kong nakita sa papa na nakasandal sa pinto habang magkakrus ang mga paa at tumitingin pa sya sa kanyang orasan...At nang maramdaman na niya ang aking presensya ay agad niyang sinalubong ang aking tingin "Bakit ngayon kalang? Gabi na,huh" galit ba sya? "Sorry dad,pumunta lang kami ni harold sa amusement park" Magalang at marespeto ko paring saad "Sige pumasok kana at nang makapagpahinga ka" at binigyan niya ako ng pekeng ngiti at ngumiti nalang din ako ng pilit sa kanya at tinalikuran ko na sya.

To be continued....

The COLD'S GIRL REVENGE (Season 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon