MONTERO SERIES 01
I'm wearing a black tube dress with gliters this is actually my favorite dress dahil ito ang isinuot ko nung huling libing ng kalaban ko sa negosyo and this day walang pinagkaiba parang unting unting nililibing ang puso ko sa hukay dahil ngayon ko na makikilala ang fiance ko . Which is hindi ko sya kilala this is just a fucking fix marriage . Akala ko pa naman napaka important ng araw na ito dahil bigla nalang ako tinawagan ng atr enne na umuwi daw ako ng pilipinas dahil important daw sabi ni mom at dad . At ako naman nag book ka agad ng ticket pabalik ng pilipinas agad agad, yun pala ipapakilala lang ako sa fiance ko at family nito .
Seriously! Ang dami kong iniwan na trabaho sa california para sa walang kwentang araw na ito ."hey elle , are you okay ?" ngumiti nalang ako kay ate m inaayusan nya kasi ako ng buhok parang ponttail lang pero with matching twist .
"pasensya kana kung hindi ko sinabi sayo, katabi ko kasi si mom at dad baka magalit sila sa akin . " malungkot na sabi ni ate .
Naintindihan ko naman sya dahil sa aming dalawa sya ang pinakamahina ang loob . Takot na takot sya pag sinusuway si mom at dad kaya mas gusto nalang nya sumunod .Naawa ako kay ate dahil ang hirap ng pinagdaanan nya . Bago sya magpakasal sa asawa nya ngayon ay puro sakit na pananalita ang narinig nya mula sa mga magulang namin meron kasi syang naging boyfriend isang driver namin noon . Lihim silang magkarelasyon hanggang isang araw nahuli sila ni dad na naghahalikan sa loob ng kotse . Pinakulong ni dad yung lalake at si ate ay kinulong sa kwarto .hanggang sa mapagdesisyunan nila mom at dad na ipakasal na si ate kay kuya billie isang sikat na chef sa buomg asia .
"Dont worry ate ,i will be fine " i said kung mahina ang loob ni ate , ako hindi kabaliktaran nya ako .
"i'm sure naman na magugustuhan mo sya dahil matagal mo na syang kilala . But quiet lang ako gusto ko suprise." kinikilig na sabi nya
Kilala ko matagal na? When? Where? Who?
"done” tumingin ako sa salamin .
Humarap ako kay ate at niyakap ko sya ."you are the best ate "kahit na mas matanda sya saakin never nya sa akin pinaranas na pagiging little sis minsan nga ako pa napagkakamalan na Pamganay .
Kumalas ako sa pagkakayakap sa kanya at ngumiti
"your welcome "
Pagkatapos namin mag emote bumaba na kami ng mansiyon . Well hindi naman sa pagmamayabamg pero parang ganun na nga . Luxury mansiyon talaga ang bahay namin sa sobrang laki hindi na kami halos magkita kiga .
"manag seli , nasaan sila mom at dad" tanong ni ate ds mayordoma namin .
"nasa garden ija, andoon na rin yung mapapangasawa ni Brielle"
Bigla akong kinabahan , my feelings is acting weird .
Hinila ako ni ate sa garden . Pabilis ng pabilis ang tibok ng puso ko parang karera at tumatambol pa .namamawis pa ang kamay ko.Pagdating namin sa garden are nakaupo na si mom at dad at ang mga bisita isang matanda na babae at isang matanda nalalake pero feeling ko kasing edad lang nila mom at dad. Tapos tatlong lalake na seryosong naguusap.
Wait ! Parang familiar ang isa i wonder kung nakita ko na sya dati .
"we're here!!!" sigaw ni ate
Lahat tuloy ng atensyon nila at napunta sa gawin namin nakangiti si mom at dad ganun din ang dalawang matanda .natuon ang mata ko da tatalong lalake na nakatingin saakin . Agad na nawala ang ngiti sa mga labi ko na mapagtanto ko kung simo ang isa sa mga lalake na nakikita ko ngayon .
What the hell! Anong ginagawa nya rito?
Bigla ko ang naalala ang sinabi ni ate
"i'm sure naman na magugustuhan mo sya dahil matagal mo na syang kilala but quiet lang ako gusto ko kasi suprise .!"
YOU ARE READING
My EX CRUSH Is Soon To Be My HUSBAND ( MONTERO SERIES 1)
Lãng mạnJensen creed montero and brielle sandoval brielle sandoval is good at business and plans to have her own restaurant with her friend Harry , after she graduated from high school in the philippines she decided to study collage in america. but what i...