Nakaupo si Dennise sa may monoblock sa may loob ng Eliazo dormitory na talagang nakalaan para sa mga bisita ng mga nakatira sa dorm.
"Den!"
Tawag ng isang babae na hindi gaanong katangkaran na chubby pero cute.
"Oh My Gosh Ells! I miss you Besh." Bati ni Dennise kay Ella at nikapag beso dito.
Kasalakuyang nagkekwentuhan sina Ella at Dennise. Si Dennise ay dating kasamahan ni Ella sa Ateneo she took up BS Biology but then nagshift siya ng course dahil hindi niya kinaya ang hirap at hindi niya rin naman talaga gusto ang kursong kinuha niya. She wanted to take up Civil Engineering sana pero wala ng slot sa Ateneo so lumipat siya ng MAPUA for her favoured course. Buti na lamang ay 3rd sem palang ng 1st year ay naisipan na agad ni Dennise na mahihirapan siya sa nasabing kurso at agaran ay nagshift siya ng course.
"Sooo, kamusta na ang ating future engineer? Sayang naman kase Den bakit ka pa lumipat. Edi sana we play volleyball together with Kiwi" Satsat ni Ella kay Dennise habang tinitignan ang blueprint na bitbit-bitbit ni Dennise.
"Eh kase nga po, Donya walang slot dito sa Ateneo diba? Jusme Donya, nagboard exam na ako at lahat hindi ka parin pala nakakamoveon sa pagligpat ko ng school. But uhm, speaking of Amy, where is she?"
"She's uhm with our other teammates. Magkikita kita kase kame mamaya so ayun. Eh kaso mukhang nakakatamad narin kase tignan mo oh, ang gloomy ng weather." Den looked up at napansin nga niyang makulimlim.
"Oh edi hatid na lang kita. Saan ba kayo magkikita-kita. I brought my car with me kase" Den offered her bestfriend
Ella looked at the car parked infront of the dorm "Nux Besh, bigtime ka na talaga" Ella said while playfully pushing Den.
"Masakit na ha" Den laughed. "May kotse ka din naman ah? Asan na ba? ay alam ko na dahil diba 'Donya' ka, kailangan may driver ka but then wala kang driver so wala yung kotse mo. ohh diba tama?" at tumawa nang malakas si Dennise.
"Over naman yung conclusion mo" Ella said. "Yung car ko, si Papa gumagamit. Dito lang naman ako sa dorm pati Alyssa has car naman. So ayun nakiksibay na lang ako" Ella explained.
"Alyssa?" Den asked.
"Siya yung 'proxy' mo. batchmate mo sana. Nakasama mo na sa RP team yun and sa tryout"
"oh so may 'proxy' ako?" Den joked na totoo nang slight.
Ella hugged her
"Joke lang besh" Den pulled away. "alam ko naman na love mo parin ako. But di ko siya matandaan eh. Pakilala mo sakin ha?" Den said
"Akala ko naman nagtampo ka na. Don't dare to meet her besh. Baka..."
"Ella!!"
Den and Ella looked where the voice came from.
"KIWI!" sigaw ni Den at pinuntahan si Amy.
"If I am not mistaken, i called Ella not Dennise" pabirong sabi ni Amy
"Grabe naman. Lahat na lang ba kayo?" ganting sabi ni Den.
"Di ka namin iniwan, Den. Di gaya nung LA mong jowa" Ella said playfully
Napatingin naman si Den sa sinabi ni Ella. Den had already moved on actually. It's just that she can't take that her ex-boyfriend is a fuckboy.
Amy glanced at her and said, "moved on kana diba?" at inakbayan si Den.
Den smiled cheerfully, "YES OFCOURSE! Di ko lang maatim na ex ko pala si LA" and she laughed.
"Anyway, Den, Kiwi and I have to go na ha? Wrong timing ka naman kasi eh. Imimeet pa namin teammates namin eh. Sige ha bye?" Ella said and hugged Dennise.
BINABASA MO ANG
The Mend
FanfictionFalling inlove with someone who enclosed her self in her own built wall. A wall full of hate, anger and pain. How much are you willing to give to break the wall she built and be with her? Another AlyDen Story from me. Hindi na po siya oneshot.