Work of fiction.
Do not take it seriously."What if I die today?"
Napabuntong hininga ako at agad siyang nilingon dahil sa sinabi niya. Matalim ko siyang tinignan na siyang ikinibit balikat niya lang.
Naglalakad kaming dalawa sa isang side walk na malapit lang sa university na inaaralan namin.
"Kapag namatay ka, huhukayin kita sa hukay at bubuhayin ulit. Tapos babatukan at papatayin ka ulit."
Of course I am just kidding. Mahina naman siyang napatawa at agad akong hinarap. Wala gaanong tao sa daan kaya wala naman kaming naabala. A smile is plastered on his face, but I can't sense if it's a happy one, or a sad one.
"You really know how to lighten up the mood, huh?"
Tinampal ko ang kamay niya na naka patong sa ulo ko at agad na naglakad. Sumunod naman siya at narinig ko ang mahina niyang tawa.
"But, seriously. If I would really die? What would you do?"
"Jam," napabuntong hininga ako. "I would do nothing. Anong magagawa ko kapag patay kana diba? I'm not a God that has a power to resurrect you."
"Hindi ka iiyak?"
"If it's your choice to die, then I will not cry."
Bumigat ang mga hininga ko dahil agad akong nakaramdam na parang may mali. Parang may mangyayari na mali. I hope I'm wrong.
"Sabagay. I hate seeing you cry."
Agad bumilis ang pintig ng puso ko at uminit ang mga pisnge ko. Haa! Napalunok nalang ako at mas binilisan pa ang lakad ko.
I like him, okey. Matagal na. But the thing is, he is my boy bestfriend and I can't risk our friendship over this hopeless love of mine. Alam kung hanggang kaibigan lang ang tingin niya sa akin. At sanay na ako run.
"Never kapang nagka boyfriend diba?"
Again, matalim ko siyang tinignan na siyang ikinatawa niya. I find that offensive kaya.
"Hoy, Jhon Amser! For your information, marami na akong naka M.U noon. Wag ka. Naging matino lang ako ngayon. Ikaw nga tong walang girlfriend eh!"
Itinaas niya naman ang dalawang kamay niya na para bang sumusuko na siya. Napatawa ito at umiling iling.
"Marami kaya akong nabibighani.." and he winked at me. Ugh! Ang cute!
"Heh. You and your girls!"
"Woah. Woah. Don't worry. Friends lang naman ang tingin ko sa kanila. And you're my favourite one."
Tangina. Ouch.
So I am his favourite? Yeah. His favourite bestfriend. But well, the bright side is I am the Favourite. No need to be sad about it.
"Bakit wala ka pang girlfriend if marami ka namang 'nabibighani?"
Well, gwapo naman kase siya e. I will not deny that. He is hot. A real life adonis kung baga. But despite of his warm and hot appearance, there lies a dark and sad past.
"Tamad ako. I want freedom."
Ngumiti siya sa akin at tumingin sa langit.
"A peaceful freedom."
Shit.
I don't know kung bakit ako nakaramdam ng takot imbes na masiyahan kase wala siyang balak magka jowa. Agad ko nalang siyang niyakap ng mahigpit. I know he was shocked of my action but I I don't care.