5 years after
A girl was standing by the balcony of a big house. Is this a house? I think it's a mansion but she calls it a house so let's have it that way. A house but it never feels like home. The moons and the stars are bright but why does it feel so dark? She feels cold even with a cotton pajamas and a jacket on. She feels sad. And she feels like crying and she feels lonely... inside.
Sigh...
Knock knock knock"Maam Coshella ito na po ang gatas niyo, inomin niyo na po ito para maka tulog na kayo."
Slowly, the girl breathes in and out before she moved inside and had the door open. There, she saw a friend ( that is what she calls her house helpers) with a tray of hot milk."Thanks Nelly, salamat sa pagtimpla sa akin ng gatas. Tinamad kasi ako eh." Sabay kuha niya sa gatas at saka ininom agad iyon kahit na mainit pa. Somehow she can't go to bed without it. Even if she can't sleep or not.
"Makakatulog na ba kayo niyan maam? Or gusto niyo muna ng makakausap?"
" I hope so. And its fine. Sige na." sabay balik sa baso sa tray. Nakabuntong hininga na sya nang nag salita muli ang kaibigan niya sa pintuan kung saan sila magkaharao ngayon.
"Cge maam. Sana po maka tulog na kayo. Good night po maam" she nodded to the friend and closes the door. Napasandal sya sa pintuan at pumikit ng mariin. Ilang minuto syang ganoon hanggang sa napaupo sya sa sahig at umiiyak ng tahimik. 9 years na syang ganoon. Alam na alam naman niya ang rason kung bakit nasasaktan siya nang ganito. Hindi niya kasi pinaglaban ang sarili kaya heto at iniinda parin niya ang sakit. Pero bakit ganon? Nahihirapan na sya kahit na pinipilit niya ang sariling maging masaya. Nag babar sya, nakikipag usap at tawanan sa mga tao, mag mall at itoon lahat sa trabaho pero bakit hindi parin sya masaya. May kulang pa ba?
"Okay. Enough with the crying" pakikipag usap niya sa sarili niya " let's sleep now dahil may shoot pa ako bukas and also I have a family to feed"
Humiga na sya sa kama niya at sa napaka munting nakasanayan imbes na lampshade ang gamit niya sa pagtulog ay isang artificial candlelight ang pang ilaw niya sa kwarto. It feels warm she thought.
YOU ARE READING
Candlelight
General FictionI'm getting afraid now. I am getting afraid coz I feel like my personality is changing everyday and it affects the whole of me. That's why I chose not to be in a relationship because I am afraid that if I get to happy or get too sad or too hurt I w...