Chapter 11
Mystic's PoV
Matapos ng pagtour nya sakin sa akademya, umuwi na kami't nagpahinga.. Walang estudyante na nakakita samin o sakin. Kasi nga, lumipad kami xD.. Di kami pumasok sa mga buildings kasi pinamemorize nya muna sakin yung mga daanan. Kasi madaming building e :3.. Pinakita nya lang sakin yung auditorium, P.E building, yung Classrooms, yung school ground, battle grounds, tinuro nya yung forest .. Ngayon ko lang napagalaman na ang school ay napapaligiran ng forest, protection daw yun laban sa mga bad charmers na gustong ma-invade ang school e.. Meron ding isang building na prohibited kaming lahat. Pati teachers bawal.. Well, for royalties and powerfuls lang daw e.. Edi okay :3 ..
Umaga ngayon at naghahanda ako para pumasok. Parehas kami ni Mon-mon. Hindi ko pa nakikita yung uniform.. Kahapon, yung mga nakita kong estudyante ano..... nakalimutan ko yung suot nila!! haha ^^V, eh kasi naman, di naman sila yung dahilan ng paglipad namin e xD ..Sensyaaa xD
Pambahay lang din yung suot ni Mon-mon kahapon, kaya wala talaga akong idea ^_^V
"Ate Mystiiiicc~~ ansarap mo naman po magluto !! ^O^ , ikaw nalang lagi magluto , ako nalang taga-hugas, pwede?? *O* " , ayy, ang cute! haha. Buti nga, may manners din to. Nilulunok muna ang kinain bago magsalita e. ^^V, oyy , walang meaning yan ah? READERS! DI AKO NAGSASABING MATAKAW KAYO! TANUNGIN NYO AUTHOR!! :3 wag nyo 'ko awayin T~T
"Ahh, akala ko sa Dining Hall na tayo kakain lagi mula ngayon?" ,nakakalito naman -_-?
"Aba, oo nga po, pero kakain ulit tayo dito !! ^_^ pwede ba yon??! puhleaaasee!!" Aba! at nagpacute pa :3 .. Masarap luto ko? talaga??
"Sige, sige ba.. Pero baka tumaba ka nyan.hehe" sabi ko naman..
"Hindi ah. Palagi naman akong nagda-diet.." sabi nya habang hawak yung tinidor na puno ng kanin at nasa may parteng bibig na nya at ready kainin..
"A-aaah..o-oh-kay...??" Diet daw lagi tapos andami namang kinakain ngayon :3
Matapos naming kumain, nag-ayos na ako.. 8:45 daw ang start ng klase. 7:15 palang ngayon, kakatapos ko lang maligo at andito ako sa walk-in closet.. At nakita ko na yung uniform :3 Okay lang naman :3
Pang-cospalyer talaga =.= ..nakakabaliw naman =.=
Sinuot ko na sya.. Hanggang 2 inches above knee sya, okay lang naman :3 Mukha parin akong tao :P
Lumabas na ako't nakita si Mon-mon.. Magkaiba kami ng uniform :3..
"Ba't magkaiba tayo Mon-mon?" tanong ko sakanya.
"Ayy! nakalimutan ko nga po pala. Hehe, Iba-iba po ang uniform ng bawat charmer dito depende sa power nila.. Ako, weather manipulator kaya ito ang suot ko.. Isa ako sa mga manipulators. Yan naman pong sayo ate, uniform sya ng mga realzar or in english means "enhanced" , those who can't do attacks or can't be a defense , their powers are just enhanced. Sila yung lowest rank sa Charmers' Pyramid. Mapag-aaralan lang naman yun hehe. Alis na po tayo, maghahanap pa tayo ng room mo! ^O^ ..
..Bagay na bagay po sayo ang unifor mo ate!! Ang cute mo lalo!" aniya.
"Thank you! "
...Habang naglalakad kami, hmm , sabihin na nating walang mga pakialamanan hehe^^V. Di naman ako tulad nung ibang mga babae na sobrang ganda na nakakakuha talaga ng atensyon.. Tsaka sinabi ko na sainyo na lahat ng andito e mga good-looking people--charmers, na puno ng charms :3 nahiya naman po ako :3... Sa paglalakad ko, kasama si MOn-Mon, dun ko nakita yung mga charmers suot-suot ang magkakaibang uniforms.
Hindi naman sya masakit sa mata. Ikaw ba naman makakita ng magagandang mga mukha.. Feeling ko tuloy,out of place ako.. Pero hayaan na , dito ako nababagay e. May powers e.. Kaya push lang natin.. xD
Hinatid nya na ako sa room ko..Wala namang pumansin sakin. Ang iingay kasi nila kaya hindi ata nila ako napansin. Okay lang yan, mas gusto ko na yung ganito.. Sanay naman akong malayo sa tao e.. 1 lang naman pala yung room para sa realzar dito kasi sabi nila, most of them daw ay mga "late-bloomers" lang. Haaaist, ako kaya ...? late-bloomer o realzar..? sana, realzar lang.. Okay na ako sa kung ano ako ngayon.. Mahirap ang late-bloomer. Hindi ko gustong magka-powers e... Di ako palaban :3 .. Sorry naman...
Maya-maya, dumating na yung teacher namin. Matanda na sya, pero maganda parin ang postura. Matangkad na babae at may buhok na mahaba't kulay itim. Mukha syang mabait. Sana...
"Good morning class."
Tumayo kaming lahat at bumati rin.
"Miss ? New student? Come here in front and introduce yourself."
At sumunod naman ako. "Hello po. Ako si Mystic Belleza Amore.16. Mula sa Mortal World."
"That's it. Go back to your seat." Mukhang may awtoridad talaga sya kung magsalita kaya't siguro walang ingay ang mga kaklase ko dito. Hmm ,okay na rin sya. Parang school lang sa Mortal World.
"This school is far more different compared to those of the Mortal's. Because here, we are more advanced, we do trainings, we have better technologies here, students are smarter and most of all, because we have powers. We have Prince and Princesses in this school. Because we only have 1 school in Amethysvania, you can meet all kinds of students here. Those of the higher ranks, and sometimes, rarely, you can see the lower rankings too. "
Bakit rarely lang yung lower rankings makikita?
"We can't see lower rankings often because they hide. Like us, we are seperated from them. Because, we are oftenly bullied, the Headmaster made his decision, to separate us from those who have powers... Don't feel bad okay..? It's for our own good."
Madaling natapos ang discussion ni Ms. Grimlock... Dumaan ang lunch at pinuntahan ako dito ni Mon-Mon.. Iisa lang pala ang cafeteria dito but 3 storey sya.. Ikaw na daw bahala kung san mo gusto basta sa first at second floor ka lang.. Yung mga marunong lumipad, hindi na dumaan pa sa pinto. Kami lang ang dumaan. Si Mon-Mon sana, pwede syang lumipad kaso sinamahan nya na daw ako kasi di ko pa alam. How sweet ... ^_^
Pero bakit parang nangyari na ito dati..? Ewan ko lang huh? Pero feeling ko talaga oo na.. weird..
BINABASA MO ANG
Finding the Real Me:My Journey to Reality
FantasyMystic is a silent-type girl.Madalas ,di nagsasalita .Ang dahilan nito ay ang paniniwala nya na sya ang malas sa pamilya nya .Pano kung malaman nyang ampon lang sya at hindi totoong anak ng tinuringan nyang magulang nya ? Pano pa kaya ang mangyayari...