"M-montenegro"
I look at his blue eyes na ngayon ay nakatutok sakin. Parang may bumara sa lalamunan ko dahilan para hindi magsilabasan ang maldita lines ko. Dama ko rin ang malakas na tibok ng puso ko. What the hell was happening?
"Thea?"
Nakita ko sa gilid ng mata ko ang anino ni Kitrex palapit sakin kaya umayos ako ng tayo. Inaayos ko rin ang bag ko at huminga ng malalim bago hinarap si Kitrex. I smiled at him. Pilit kong hindi magbigay ng kahit isang emosyon sa kanya. Bahagya ko ring niramdaman ang sarili habang nakatitig sa kanya. Damn! I'm moving on. Galit nalang ang natitira.
"Wow! Ha!" Hindi makapaniwalang ani niya. " Hanggang dito ba naman susundan mo ako?? Ganyan ka naba ka desperada—" pinutol ko ang sasabihin niya at ngumiti ng nakakaloka. Hinarap ko muna si Kean at kinindatan bago binalik ang paningin kay kitrex.
"Well! I'm here for your twin not for you.. narealize ko kasi na mas gwapo siya kesa sayo"
Bahagyang bumuka ang bibig niya at hinarap si kean. Please kean . Makisabay ka.
"Is this true kean??" Tanong niya kay kean.
"Well!!" Hinawakan ko siya at bahagyang pinisil ang braso. Tiningnan niya naman ako ng nakakunot na noo pero ngumiti lang ako. " Yes! Twin .. Thea is my girlfriend. Excuse us!" Hinila niya ako palabas ng canteen. Nakita ko pang umiling si kitrex na parang hindi makapaniwala.
Dinala ako ni kean sa likod ng building. Isinandal niya ako sa pader at masama akong tinitigan.
"Where the hell is your mind dear bitch!!" Nanglaki ang mga mata ko sa sigaw niya. How dare him call me bitch.
Umirap ako. "Fvck you!!" Yan lang ang sinabi ko bago tumalikod sa kanya pero hindi pa ako nakakalayo ay hinila niya ulit ang braso ko at isinandal ulit sa pader.
Grabe naman ang lalaking to. Anong akala niya sa braso ko. Laruan??
"Ano ba!!" Pagpupumiglas ko.
"Panindigan mo ang mga sinabi mo kanina" mahina pero ma autoridad na sabi niya.
"Ang ano??"
"Act that your my girlfriend" napatingin ako sa kanya ng nakataas ng kilay
"Are you out of your mind? As far as I can remember wala akong sinabing boyfriend kita Mr. Montenegro!"
"Pero ako meron!"
Ano bang problema ng lalaking to. Sakit sa ulo ah..
"Tss! That's your problem... Solve it on your own duhhh"
Hinila ko ang braso ko at iniwan siya doon. Boyfriend?? Psh nagpapatawa ba siya..
Papasok na sana ako sa room nang may narinig akong bulungan.
"Can't you see it?? She's the newbee pero kung lumandi wagas" sabi nung isang babae na hanggang balikat ang buhok at may bangs. Idol siguro si dora.
"Yeah! Inagaw pa niya ang papa kean ko" dagdag nung kulay green ang buhok. Hehe para siyang caterpillar.
"Argh! Tapos kung makasagot kay kitrex kala mo kung sino porket nakakanta lang kanina hmp!" Malditang sambit nung kulay abo na buhok at sobrang pula ng labi.. Bwahahaha... Manananggal lang te.
Well! Kilala ko na sila.. sila yung tatlong babae kanina.yung sumayaw kasama nung mga 5boldstar. Bakit boldstar? Wala lang bagay sa kanila eh.
"Inggit ka siguro sa boses ko Manananggal na may abong buhok?"
Hindi ko na napigilang umepal kaya lumapit ako sa kanila. Napalingon naman sila at kita ko kung pano nanglaki ang mga mata pero napalitan ng ngiti.
"Ows! There you are—WHAT DID YOU CALL ME?!!!" nanglilisik na matang sigaw sakin nung gray hair.
"Nahh! I don't want to repeat.duh!"
"HOW DARE YOU!!!"
Sasabunutan sana niya ako pero pinatid ko siya dahilan para mawalan ng balanse at matumba. Nauna pang bumagsak ang mukha niya sa semento. Psh!
"Wag kasing sumugod agad.. alamin muna kung sino ang kinakalaban.." pa irap kong sabi
"Oh my Gad Abby!! Your bleeding!!"
Kailangan talaga isigaw. Obvious naman na dumudugo yung ilong niya duh. Mga OA talaga. Akala ko sa private lang merong ganyan ka OA pati din pala dito.
Lumapit sakin yung may bangs at sasampalin niya sana ako pero nahawakan ko ang kamay niya at binaliktad.
"Ahhhh!!!" Napaluhod siya sa sakit at nakita kong may tumulong luha sa kaliwang mata niya.
"You deserve that bitch!" Sabi ko at binitawan ang kamay niya.
Tiningnan ko ang isa pa nilang kasama. Sino pa eh yung caterpillar duh.
"You want also—" marahan kong pinakiramdaman ang likod ko at napansin kong may tao na naka kuyom ang kamao. Susuntukin na sana niya ako pero tumuwad ako at hinawakan ang liston ng sapatos ko.
Hinintay kong makalapit siya at nang medyo malapit na siya ay saka at tumayo at sapul ang mukha ni Kitrex.
"Sh**tt!!"
Ngumiti ako ng lihim at nilingon siya. Walang emosyon ko siyang tiningnan. Hawak niya ang ilong niyang hanggang ngayon ay dumudugo na.
"TangIna!! Wag kasing sulpot ng sulpot. Yan napapala mo eh" nilingon ko ang tatlong bruha sa likod ko. Hawak na ni Caterpillar ang witch samantalang tinulungang tumayo nung isa sa kasama nina Kitrex si Dora. "Subukan niyo pa akong pag usapan.. hindi lang yan ang aabutin niyo.. lalong lalo kana dora.. sayong sayo yang kean mo.. Mabuntis ka sana!!" Sigaw ko at pumasok na sa loob ng classroom.
Ngayon ko lang napansin na pinag titinginan na pala kami. Well! I don't care. Mali sila ng kinalaban.
"You'll pay for this bitch!"
Hindi ko alam na sumunod pala yung manananggal. Nilingon ko siya at hindi ko maiwasang mapangiti. May dalawang cotton na kasing nakasuksuk sa ilong niya pati na rin si Kitrex.
Kinuha ko ang wallet ko sa bag at kumuha ng 10k at pinalipad ko sa ere. Mabuti nalang at hindi ako nilimitahan ni daddy ng allowance.
"Pulutin mo! Bayad ko yan!!" Cold na sabi ko.
"You-ARGH!!" Gigulo niya ang buhok niya at masamang naka tingin sakin.
Ngumiti ako at hinarap ang mga kaklase ko.
"Guys!! Cover your eyes baka makita niyo ang transformation ng manananggal dito sa harap..tapos matatakot kayo sa half body... " Nag acting pa akong natatakot.
Masama nang naka tingin sakin yung mga Boldstar.
"YOU CHANGE!"
Narinig kong sambit ni Kitrex kaya tiningnan ko siya. Kaninang nakangiti kong labi ay nawala at mas lalo akong nakaramdam ng galit.
"YOU CHANGE ME! IDIOT!"
—————
YOU ARE READING
Ikaw at Ako
Fiksi RemajaI love you not because you're the best. It's because you make me better. - Thea