Chapter Sixteen

44 0 0
                                    

Railey

I cried silently but heavily. Dahan dahan naman akong hinila papunta ni beshy sa powder room. Patuloy lang ang iyak ko. Binigyan naman niya ako ng pity look. Gosh? Right. My life could be so much worse after this. Bakit ko ba hinayaan itong mangyari? Huh? My tears keep dripping wishing it could washed away my pain and the humiliation earlier.

"Tell me what happened?" She asked with authority like I've been bullied and have scars all over my body. Umiyak ako saka ako tumalikod sa kanya upang ipakaita ko ang problem ko. Napatutop naman ang kamay niya sa kanyang bibig. " Oh my gosh besh. Ano bang nangyari sayo? Nakalimutan mo na period mo ngayon?" I didn't forget my period days noh, kaso medyo nag-iba ang date at mas napaaga ng apat na araw. Hindi ako kumibo at nagpatuloy sa pag-iyak.

"Wait may extra akong uniform sa locker and napkin." Pagkais niya ay bumalik na naman sa akin ang nangyari kanina. Ang mga ngiti ni baby Sheen ng makasalubong kami ay nag-uwi sa pagkahiya ko. Tinawag kaai ako ng pesteng Sean na yun na na nasa likuran ko habang nakabuntot sa kanya si Penny. Kaya kinailangan kong talikuran si Sheen.

Wala sa aking sinabi si Sean ngunit ngumiti lang sya sa akin ng nakakaloko. Samantalang si Penny na bruha naman ang nagbroke ng news sa akin. "Gross girl, you should change napkin every hour to preveng leakage." Bulong niya sa akin saka ako iniwan.

Nang muli akong humarap ay Sheen ay napatulala siya. His face mirrored the humiliation awkwardness of our position. Walang lumabas sa kanyang bibig at nakita kong pumula ang mga tenga niya at natitiyak kong kasing pula ng dugo ko sa aking skirt. Bago pa siya makapagsalita at lumala ang sitwasyon ay tumakbo na ako.

"That's the reason why you crying?" She asked me na para bang hindi makapaniwala. Ako din naman hindi makapaniwala at makamove on sa nangyari. Gosh. Hindi ko na alam kung paano ko pa maisesave ang face ko kay Sheen. I know aside from heartbreak, ang makitaan ka ng nay tagos ang isa sa pinakatatakutan naming mga girls. "Wait? How about Sean?" Tanong niya sa akin.

"What about him?" Tanong ko sa kanya ng pabalik. He wasn't significant in this drama maliban nalang kung tinulungan niya ako sa sitwasyon ko kanina. My gosh. Papatayin ko ang unggoy na yun. Nagbabait-baitan sa akin sa telepono tapos hahayan lang niya ang mapahiya kanina. The nerve. Well I can't expect the devil turn to decent human being overnight.

"Nakita ko na magkasama sila ni Penelope papunta sa likod ng school. And I know you freaking saw it too and you know obviously that he's cheating!" Kumalabog ang puso ko sa tono at titig na binato ni Candy sa akin. Medyo natakot tuloy ako kung nahahalata ba kami sa pekeng relasyong ito? My gosh, Sean!

"Hmm, nagpaalam naman siya. Saka I know that they need to talk." Yun lang ang sinabi ko at nag-iisip pa ng karugtong ng biglang may pumasok sa room. Dali dali nama kaming lumabas at hindi na naghintay na marinig na naman ng mga school gossips.

Nakasalubong namin si Sean sa daan. Ngunit hindi na si Penny ang kasama niya kundi si Drake. Naramdaman ko ang talim ng tingin ni Beshy kay Sean na siya namang hindi pinansin ng unggoy na ito. "What happened to your eyes?" Drake asked me pero kay Candy siya nakatingin. Tumingin din ako kay Candy.

Riley, bye alis na ako." Hindi na niya ako hinintay na sumama sa kanya sa pagtakbo at iniwan ako. Tinanong ulit ako si Drake about my floppy eyes, habang tinaasan naman ni Sean ang kilay niya sa akin. "Insect Bite." I lied.

Napangiwi naman si Sean at may sasabihin sana sa akin kaso may tumawag sa kanya. Nakita kong nagjojog papalapit sa amin si Sheen. Napahinto siya ng makita ako at muli na namang namula ang kanyang mga tenga. Oh my gosh, he still remebered! Nakakahiya! Dapat sa oras na ito ay kumaripas na ako ng takbo ngunit pinili kong hawakan ang kanyang kamay upang ialia ang mga sarili namin sa harap ni Sheen.

"Hahahahaha" He keep laughing after kong maikwento yung nangyari kanina. Binigyan ko naman siya ng masamang tingin kasabay ng pagbigay s kanya ng pasta na ipinabili niya sa akin. Right. Tama kayo, ako ang pinapila niya at pinabili ng pagkain niya. Ang dahilan niya ay super mahal daw ng bigay niyang damit sa akin at wala na siyang allowance. At dahil hindi naman daw niya ako totoong boyfriend ay hindi siya mag-aaksaya ng pera sa akin. Gosh. Napakagentleman niyang unggoy talaga.

"That's why you cried?" Tanonv niya habang tinap ng index finger niya yung ilong ko. Inis ko naman ito inalis at binigyan ulit siya ang matalim na tingin. Siguro kakasimula na ng second subject. Naku naman, late na ako sa dalawa kong subject!

"Bakit mo ginawa yun! Hindi mo man lang ako binalaan!" I hissed at him. Tinawanan na naman niya ako at tila iniimagine ang kinewento ko sa kanya. "At please Sean! Nanghihinala yung mga tao dahil magkasama kayo si Penny! Please lang kung aalis kayong dalawa or magkasama kayo, huwag naman masyadong bulgar at hindi sana makikita ng mga school mate natim." Inis na sabi ko sa kanya.

"Jealous?" He smirked at me and I rolled my eyes. Ang init ng dugo ko. Gusto ko pukpukin ng takong ng sapatos ko ang kinakain ko at ipakin sa lalaki sa harapan ko. Pero bago pa man makuha ang takong ko ay nagsalita siya.

"As an advance tip for your presence this Saturday with my brunch with Lola, here." Inabutan niya ako ng papel. Muntik ng lumundag ang puso ko ngunit nag-init lang ang dugo ko ng makita na ticket ng marvel movie lang naman ito.

The nerve of this guy. Anong akala niya sa akin. Hindi kayang bumili ng ticket sa sinehan? At medyo kinabahan ako sa pinagawa niya sa akin tapos kasi bakit niya ako nito bibigayn di ba? The hell.

"And please wear more clothes. Cover your body, wala ka din namang mapapala sa mga tiny clothes mo dahil wala naman kami sa iyong makikita." Mapang-asar niyang asar sa kin. Nanlaki naman ang mga mata ko sa sinabi niya.

"Closed your mouth babe, you creep the people out." Sabi niya sabay halikbsa pisngi ko at iniwan ako sa lamesa kasama ng stupid niyang movie ticket.

"Don't forget the date. Because I promise you that's the date you are looking for." Kumindat siya sa akin saka umalis. Nakanganga naman yung ilang student na nakakita ng ginawa niya. At ako ay pinigilan ang pagdudugo ko at huwag masuka sa ginawa niya.

"Eww" Pinunasan ko ng wipes and sinanitize ko yung pisngi ko. Tumayo ako at hindi pinansin yung mga matang nakatingin sa akin. Sinabayan ko siya ng lakad dahil super early pa para sa third class, hihintayin ko pang matapos ang break ng mga student. May free one hour pa ako.

"Why are you here nga pala. A faulty habit of yours to linger during class hour?" I ask casually trying to walk with him. Grabe ang mga legs ng lalaki, I need to take two step at the time para makasabay lang.

"Basketball meeting. Aren't you gonna asked my why I' with Penny?" Ahuh! Sabi ko na nga ba eh. Anong akala niya sa akin. Magseselos lang dahil duon. Duh! Never!

"Duh? I know you two have history. So, spare me the details. Kahit naman ako if magbreak kami ng mga ex ko, I will be friend with them kasi we shared moments and memories. Ang hirap kayang itapon nun." Sabi ko sa kanya. Napahinto naman siya sa paglalakad kaya napahinto rin ako. "Them? How many boys do you have before me?" He asked eagerly. Napanganga naman ako sa tanong niya.

"I said if?"

"If. You said if and you conclude it using 'them' how many boys to plan to date before settling for one." He asked me like a nagger boyfriend. I rolled my eyes them leave him to go to the gym. Naupo ako sa isnag bench at hinintay na gawin niya iyon. Pero dumiretso siya sa bola at ng free throw siya. Shoot.

Kumindat siya sa akin bago gawin ulot ang isang tapon ng bola. Ginawa niya iyon ng ilang ulit bago tumigil at umupo sa tabi ko.

"Ew ano ba, don't tabi tabi nga sa kin. You're so malagkit and ew, you stink!" It's not true but I don't want him near me no! Dahil mapang-asar siya ay tinaas niya pa ang kilala niya at sinubsob ang mukha ko dito.

"I gonna die." He laugh at me habang pinagpapatuloy ang pagsubsob sa mukha ko sa kili kili niya. Ewwww! Like argh, if makikita lang ng admirer niya ang ginagawa ng lalaking ito, big turn off.

Nang makawala ako sa kanya ay huminga ako ng malalim at dumistansya sa kanya. I acted na mammatay na ako sa ginawa niya. Tumawa lang siya at umamba na gagawin lang niya iyon kaya nagtatakbo ako at hinabol niya ako.

Sinabi ko bang nakaheals ako kaya huwag na kayong magtaka kung paano ko inubos ang buong araw ko sa clinic habang umiiyak dahil sa dysnommeria at sa sugat ko.

Hindi kita mapapatawad Sean!

Mission For My Confession✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon