Kabanata 7
Drown
It's been two days after of what happen in lagoon. Pang-apat na araw ko na rito sa bahay nina Tita Annie. Sabi ni Dad, baka Sunday pa ang uwi nila. Okay lang naman iyon sa akin dahil mas kailangan sila ni Lola.
Tahimik ako habang nakalublob ang paa sa tubig. Nasa pool side ako ng bahay nila. May katabing fresh juice. Ngayon lang ako nakalabas ng walang pangamba. Dahil pagkatapos naming mag-usap ni Arkin sa tent noong nasa lawa kami, hindi na ako masyadong naiilang kapag nandyan siya.
It's good though because Im not tense up when he's around. Kaso hindi pa rin humihinto si Aphrodite sa kakakulit sa akin tungkol sa pwede kaming mag-date ng Kuya niya.
Arkin Hanze is five years older than me. Kung sino ang makakapansin, iisipin ng iba na magkapatid lang kami at hindi nagdadate. I don't want to be ashamed at myself. Kung ano man ang nararamdaman ko pagdating sa kanya, hindi ko muna iyon pinapansin. I am new to this. This is my first time amazed to someone. I'm flirting sometimes but it just for fun. Kaya natatakot ako na umamin sa sarili na nagkakagusto na ako sa dati kong Teacher.
"You looks bored. Why?" Kinalma ko ang aking sarili. Kinuyom ang kamao na nasa ibabaw ng hita ko. Kahit hindi ako lumingon, kilala ko na ang boses niya.
Umangat ang tingin ko para lumingon sa kanya. Nakasuot na naman siya ng eyeglasses. Ilang beses ko na ba sinabing bagay na bagay sa kanya ang ganyang itsura? Kahit ano pa nga yata ang maging itsura niya, ganoon pa rin ang epekto sa akin.
"Im not bored. I feel like I want to put my feet here in water. It so refreshing." Umaliwalas ang mukha niya. Nagdesisyon na tumabi sa akin.
Naramdaman ko ang paglapit ng kamay niya sa mga daliri ko. Mabilis ko iyong iniwas na hindi niya mapapansin. He's busy observing the pool side. Kaya nagkaroon ako ng pagkakataon na pagmasdan siya pansamantala.
He has a features like his Dad. He maybe soft and kind, hindi pa rin mapapagkaila na minsan dumidilim din ang awra niya. Lalo na tuwing niloloko siya ng bunsong kapatid niya. His features attract so many girls. Especially when it comes to his School. Hindi naman mababago iyon. Kung maraming humahanga sa kanya sa School namin, mas lalong sa School nila. Lalo na't pinalaki siya ng maayos nina Tito Saint at Tita Annie.
"How are you being a senior student? It must be hard?" Now, he's interesting about my studies.
"It's fine. My grades is good too. Hindi ko naman napapabayaan ang pag-aaral ko kahit palagi akong late." Natatawang sagot ko. Tumawa rin siya. Naramdaman ko ang pamumula ng pisngi ko ng tumawa siya. Nakakamangha. Its too much for me.
"It's okay to said that you are not fine. I experience it too. Mas lalong mahirap kapag nagsisimula ka na sa College. Lalo na ngayong graduating student na ako. Hindi ko pa alam ang gagawin ko pagkatapos ng graduation. Mag-travel? Mag stay lang dito? Or explore things with someone? I don't know. Hindi ko pa iniisip kasi hindi pa naman nangyayari. Sa gitna pa kami ng gyera." Masayang pahayag niya.
If Rolly is so much fun to be with then Arkin is better to be your company. The two of them adores me indifferent ways. Rolly is my bestfriend, and Arkin is... I don't know. Maybe my crush? 17 pa lang naman ako kaya siguro crush pa lang itong nararamdaman ko. And speaking of Rolly, he never texted or call me. Is he really angry?
"Why the sudden mood swing? May nasabi pa akong nakapagpabago ng mood mo?" Nag-aalalang tanong niya. I hate this. This is what I'm talking about. He is curious about me. Ano nga ba ang naging pag-uusap namin kaya siya naging ganito? I'm enjoying playing it but even if its not starting, I know I'm the one who lose.
YOU ARE READING
Claimed by Him
RomanceMyra Floresca Nolasco was a typical girl. She has all. Money, beautiful mansion, complete family, luxurious things, friends, and boy bestfriend. She has all that but one thing she doesn't have... someone can love her for who she is. Arkin Hanze De...