Chapter 26
still Xian's pov
pagkarating ko Sakto namang lumabas ng bahay si christ at sumakay sa kotse niya at umalis.Pinark ko na yung sasaKyan ko,kinuha ko yung pagkaing paborito niya at pumasok sa loob.
Binaba ko muna yung bag ko saka pumunta sa kusina at nilagay ko muna sa mesa ang pagkain.
Tumungo ako sa kwrto saka nadatnan ko siyang mahimbing na natutulog.dahan dahan akong lumapit sakaniya atKinapa ko yung leeg at noo niya.
Shit subrang init.
lumapit ako sa drower at kinuha ang temperature dahan dahan kong inangat ang kamay niya para maipit sa kili kili niya.
isang minuto tumunog ito senyalis na tapos na kinuha ko ang temp.Saka tinignan.
Fuck! 42° shit subrang init niya.Kaya nag search ako kung anong gagawin pag may lagnat nahanap ko naman ang sagot kaya ginawa ko ito.
Pumunta ako sa kusina at naglagay ng maligamgam na tubig sa maliit na balde saka kumuha ako ng bimpo.
Bumalik ulit ako sa taas para punasan si xenia.nilapag ko yung balde sa mesa saka binalibag ang bimpo at dahan dahang pinunsan nag mukha niya.Sunod naman tinanggal ko ng kalahati yung kumot para malaya akong punasan siya.
sunod kong pinunsan kamay niya saka paa.
KuMuha din ako ng pambahay sa kabinet niya.
pano ko siya papalitan nito ngayon?
Aisht!.Gisingin ko kaya siya para nagpalit muna ng damit.Pero kaya nga ba niya?.
Ahhhh bwesit naman oh.
Tinakpan ko hanggang leeg ng kumot saka dahan dahang tinanggal ang pangitaas ni xenia.
Fuck! shit! damn! ugh! wengya nanginginig kamay ko saka nanlalamig saka ang init na ewan shit!.
Nang matanggal ko na sinoot ko ng dahan dahan ang pambahay ng t shirt niya inangat ko unti yung ulo niya para maisoot una.
Hooh! ang hirap tena!.
Nagdadalawang isip din ako kung papalitan ko ba ng pajama yung syal niay.
ugh!!!ayaw ko na tama na.Ok na iyan siya nalang papalit niyan pag gising na siya.
Kinuha ko yung mallit na balde at nilgay sa lalagyan.
Saka nagsearch ako kung pano lutuin ang sopas.
Hindi talaga ako marunong magluto kaya ilang ulit ako nagluto hanggang sa ok na unti.
Unti lang...Pero ok na iyan diba sabi ng may lagnat di daw sila makalasa kaya no prob.
Nilgay ko na sa tray at kumuha ng baso at sinalinan ng tubig.Umakyat ulit ako para pakainin si xenia.
Umupo ako sa tabi niya saka ginising
"xenia gising ka na,kain ka muna bago ka ulit matulog"mahinang gising ko.Kaya dahan dahan niyang minulat mata niya skaa nagtagpo mata namin.
dug dug!....
dug dug!....
Shit bat ang bilis tas ang lakas ng tibok ng puso ko magpapadoktoe na ba ako?
Ako na nagiwas ng tingin saka tinulungan siyang mai sandal sa headboard pero bago iyon nilagay ko muna yung usang unam sa likod niya para di sumAkit.
kinuha ko yung sopas saka kumuha at hinipan.
"ahhhh"binuka niya bibig niya ska kinain ito.
"kumain ka madami para magkalaman iyan tiyan mo,ano ba kasing pinagagawa mot nagkalagnat ka ah ts"
Pero di ito sumagot.
Sinubuan ko lang ito ng sinubuan hanggang sa naubos ito.
Ano kaya lasa ng niluto ko?
binalik ko sa tray yung pinggaN at kinuha ang tubig at gamot.
"oh uminom ka ng gamot para gumaling ka na,para makaabot ka sa school fair masaya pa naman yun"
pansin ko naman na nahihirapan siya kaya ako nalang ang naglagay ng gamot sa bibig niya at pinainom ito Ng tubig.
"ayan tapos na,pahinga ka muna ng ilabg sandali bago ka humiga ulit ha"tumango ito bilang sagot kaya iniwan ko muna ito at pumunta sa kusina dala dla ang tray.
Hay subrang kalat ang kusina pero ok lang worth it naman eh naubos din niya niluto ko.
Sa walang dahilan bigla akong napangiti.
Tss balew na ako.
.....