Chapter 4

2 0 0
                                    

I clung into his neck sniffing his scent parihos kaming basang basa na dahil sa ulan. He was warm enough to give me heat with my shivering body. "What are you doing?" Namulat ang mga mata ko, "R-Raguel?" Napabitaw ako kaagad sa leeg niya.

Waw inamoy ko pa talaga. Ano na namang katangahan yan Vanya? Akala ko kasi si Ravael, pero sinong niloloko ko? Ravael is not here, and he is never coming back. Napaiyak naman ko ng tahimik, Raguel was just steady on carrying me I sniffed at pasempleng inabot ang t-shirt ni Raguel para ipampahid sa uhog ko.

Pagkatapos non ay umakto na akong natutulog. Hindi ko namalayan na nakarating na pala kami sa bahay niya. Inilapag niya ako sa isang maalikabok na couch kaya naman ay napaubo ako. Sa totoo lang tao ba tong tumitira dito? Parang hindi niya kasi ang alam ang salitang LINIS eh! He gave me a towel and I wrapped it around myself. I was shivering because of the cold. Raguel lit up the fire place to make me feel warm.

Bumabagyo ata, ang lakas kasi ng hangin at ulan sa labas. Wait, what about the chikens? Baka linipad na iyon ng hangin. My question went answered ng may narinig akong putak ng putak sa tabi ko. I was one of Raguel's chickens, does he love his chickens that much? Na nagawa niya pa itong ipasok sa bahay.

Tinitigan ko ang manok sa tabi ko at nakita kong nakatingin din ito saakin. "Gusto mo bang gawin kitang ulam ha? Kung makatitig kang manok ka! Gutom pa naman ako." Singhal ko sa manok. Lamig na lamig ako at kumakalam na ang sikmura ko kay mas natatakam talaga ako sa manok na nasa harapan ko.

Bago ko pa mapagdiskitahan ang manok ay dumating na si Raguel dala dala ang aking backpack kung saan naroroon ang aking mga damit. He gave me my backpack at agad akong naghanap ng masusuot roon. Then I realized, saan ako magbibihis? Dito ba? In front of the chickens? In front of the oozing hot guy Raguel?

Napatikhim nalang ako, "Magbibihis lang ako." Napatango naman siya saakin at iniwan ako doon. I stand up at kaya ko naman unless kung ilalakad ko ang aking mga paa ay masakit talaga. I was faster than usual, in a lightning speed ay nakapagbihis na ako. Talo ko pa si flash sa bilis ng pagbibihis ko.

"I'm done." I chirped.

Maya-maya ay dumating na si Raguel na may dalang mangkok. He gave it to me, nagluto pala siya ng sopas. I don't know pero parang hindi ko ramdam ang init ng sopas sa sobrang pagkagutom ko. Pagkabigay na pagkabigay ni Raguel ay nilantakan ko iyon.

"Gusto mo?" Alok ko sa kanya pero in my head i'm wishing na sana umayaw siya. Gutom na gutom kasi ako at alam ko na hindi pa to sapat para saakin. Hindi siya umimik at nag labas ng isang bowl sa likod niya at sinabayan akong kumain. I just shrugged.

Where did he get the bowl? Wala naman akong nakitang mangkok sa kusina kanina eh nung nangalkal ako. Akala ko talaga ay gagawin niya rin akong makalumang tao. Talo pa ang ancestors namin eh. I don't even know pero binalewala ko nalang yun dahil gutom na gutom ako. Raguel would refill me from time to time at wala naman akong reklamo doon dahil gusto ko pa namang kumain. As we finished the soup no one dared to talk. The atmosphere was a bit awkward. I bit my lip and started a conversation, "Sayo ba tong bahay na ito?" Tanong ko sa kanya and he just nodded.

"Umh I don't mean to offend you pero, hindi ka ba naglilinis?" I bit my nails because of the nervousness i'm feeling. Tumingin siya saakin looking confused, "Linis? What is that?" Nanlaki ang mata ko.

Alien bato? At hindi alam kung ano ang linis. Kaya pala maalikabok dito eh, pati yung garden dis arrange! "Sigurado ka? Hindi mo alam kung ano ang paglilinis?" Napailing siya, "I haven't tried that before." Seryoso ba tong taong ito? Pero ito na ang ebidensiya na hindi niya alam ang salitang linis oh. Magtataka pa ba ako sa lagay na ito, hindi ko talaga alam kung tatawanan ko ba siya or kakaawaan dahil hindi niya alam kung ano ang linis.

"Gusto mo turuan kita? Maglilinis tayo bukas nako hindi ko alam kung pano natiis na tumira dito." Sumang ayon naman siya at tumango saakin.

We stayed silent for a while at napatikhim siya. "Gusto mo na bang matulog?" Tanong niya saakin. Napahikab naman ko yes I feel sleepy linalabanan ko lang ayaw ko namang matulog sa maalikabok na sofa noh!

Tumango naman ako, inalalayan niya kaagad ako papunta sa aking kwarto. Pumanhik kami sa napakataas na hagdanan at nakarating kami sa iyang wooden door. He opened it at puro natatakluban ng puting tela ang mga gamit. It really looks like a haunted mansion at tumatayo ang balhibo ko dito.

"Maiwan na kita." He gently said to me and close the door. Mami ayaw ko maiwan dito takot po ako sa multo. Dahan dahan akong naglakad patungo sa kama, siguro naman makakatulog ako dito just don't think na creepy ang pinaglagyan niya sayo Vanya. I encouraged my self na matulog na because I have a long day tommorow.

Nahiga na ako sa kama pero sa hindi malamang dahilan ay biglang nawala ang aking antok. I just listened to the sound of the thunder somehow to distract me from my weird thougths. Kumidlat at nagbigay ito ng liwanag sa buong silid, then I suddenly saw a silhouette of a girl beside the window. I creep out! What the hell was that?!

Hindi ba talaga to haunted house ang bahay ni Raguel? I can hear the sound of the clock ticking and the heavy raindrops outside. Napaparanoid na ako at kung ano ano nalang ang iniisip ko. W-What if, pagnatulog ako bigla akong sakalin ng multo.

No, no, no Vanya ghost can't harm people. I was tapping myself yes, no one can harm me. Ako lang naman ang tao dito sa silid. Pero kaninong anino yung nakita ko kanina? Silly me baka imahinasyon ko lang iyon.

I was near on calming myself ng biglang may nag creak. What was that? Nagtayuan ang balhibo ko and just then my soul left me ng kumidlat at umihip ang napakalakas na hangin. My window went open at nagsimula nang gumalaw ang rocking chair mag isa. Napatingin din ako sa kamay ko na tinatap ang sarili ko, bakit parang ang lamig ng kamay ko? Napasigaw nalang ako sa aking nakita, BAT MAY PALAKA SA KAMAY KO?!

That's it i'm out! Dali dali akong tumakbo patungo sa pinto when I bumped into something. Lightning came striking in dahilan para makita ko ang aking nabanga. It was a creepy ass painting that made me scream in horror. "AHHHH!!" Fuck you Raguel! Bakit mo ako iniwan sa haunted na silid na ito.

I'd rather choose to be with the chickens in the fire place than to be here alone. My hands were trembling as I opened the door, "Mommmyyyy!!" I shouted in the hallway as I ran towards the stairs. Then I bumped into someone and fell, "Ouch." I grimaced in pain while holding my butt. I fell with my ass first at ngayon ang sakit na ng pwet ko.

"Are you okay? I heard you shouting." Raguel helped me to get up. "It's your fault! You left me in that creepy haunted room." Sabi ko sakanya habang hinihimas ang pwet ko. Mali ata ang pagkabagsak ko, "It's not haunted Vanya you're just too paranoid." Iling niya saakin.

Maybe I am paranoid but I don't wanna go back to that freaking room! "Matulog ka na." Sabi niya saakin at tumalikod na. No! he's not gonna leave me! "Ayaw!" I pouted. He just looked at me and sighed, "You're such a kid Vanya." Umiiling pa siya. "Halika samahan na kita." He just smiled at me and guided me back to my room.

This time sinamahan niya ako, he closed the windows na kanina ay bumukas dahil sa hangin. He just sat at the rocking chair at tinignan ako. I went to the bed and looked at him, "Sleep Vanya." He said. As I fell a sleep ay binantayan niya ako I can feel the darkeness pulling me as I close my eyes. I feel somehow safe with him watching over me.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 12, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

FallenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon