"Will you please at least join us here in the cafeteria? Ilang araw ka nang missing in action. Naiistress ako sa inyo, 'di ko alam yung gagawin ko." Iritadong sabi ni Yana sa phone.
"Oo na, Best. Easy ka lang," sagot ko habang naglalakad papunta ng cafeteria dagil pupunta na rin naman ako talaga ruon. Tama na ang isang linggong pag-iwas ko kay Ava.
"Good. Hindi lang ako naistress, Best. Pati si Ava kung alam mo lang," balik nito.
I smiled. So Ava is definitely looking for me at ayaw nya lang aminin.
"Pupunta na nga eh heto na malapit na. See you later, Best!" muling sabi ko at pagpatay ko ng phone.
Yesterday was nerve-wracking. Meeting Ava's dad felt like I was meeting the president of whatever country. Matagal ko rin itong nakausap and gladly nakalabas naman ako ng maayos. Thinking of what we've talked about gives me shivers and I can't believe I did it. I was seriously walking my way towards the cafeteria at malapit na ako ruon nang makita ko rin si Wilson na papunta rin sa table na pupuntahan ko. The usual table we're always at. Wilson noticed me kaya naman napahinto ito saglit at sinabayan ako sa paglalakad.
"Hey. Nice to see you back, Vienne. Ikaw ba masayang makita ulit ako?" ngising sabi nito.
I don't know but his words doesn't sound pleasant to my ears. I feel like there's a gray area on that sentence.
"Yep. Of course. Sorry I was busy. Nag-aasikaso ng ilang negosyo na gusto ipacheck ni dad," sabat ko rito.
I want to give a gray message too na ikakangisi ko but I controlled myself.
"Oh. Buti naisipan mo sumabay na ulit. Is there anyone here that you're excited to meet and talk again?" seryosong pagsabi nito na parang may inaalam.
"Yep. I'm excited to talk to..." ngiti kong sabi pero halatang seryoso nyang hinihintay ang pangalang babanggitin ko. "I'm excited to talk to... Camille," pagkumpleto ng sinabi ko.
Wilson's face suddenly changed to a smile, an annoying smile.
"I see. That's nice. Mukhang maganda yung date nyo ni Camille kahapon ha?" pang-aasar nito.
"Yep. VERY." Pagsakay ko na lang sa usapan hanggang sa makarating na kami sa table. All of them are present except for Harvie.
"Oh wow, buti hindi bumagyo. Nagsalpukan ang dalawang low pressure area," unang banggit ni Yana nang makita nya kami.
Wilson is busy fixing his chair beside Ava kaya alam kong di nya napansin ang sinabi ni Yana.
"Anong low pressure area? Mukhang 'di naman uulan ha? Ang tirik nga ng araw." Clueless na sabi naman ni Perlo na tumitingin tingin pa sa bintana.
"Ang low pressure area lang naman dito eh yung kili-kili mo, Perlo." singgit ni Lean na ikinatawa ng lahat.
"Wow, Dude. Salamat sa suporta ha? Takbo ka kaya sa susunod na halalan kasama ng dad ni Wilson nang mailaglag kita," naghihimutok na sabi ni Perlo.
BINABASA MO ANG
What Happened to Vienne Heatherson (GirlxGirl)
General FictionVienne Krea Heatherson is a half Filipino - half British girl who decided to live in the Philippines by her own, but little did she know that her life will literally change as soon as she wakes up on a guy's body. The worst part? Why did it happen...