Chapter 4

1.7K 32 1
                                    

Myles Venturo

Simula talaga pag pasok ko ng bahay ay bumungad sakin si rosita na parang hindi mapakali.

"Sis sis ihanda mo na yang mga mata mo ha, hindi maganda sayo pag tinitigan mo alaga ni sir zayn" sabi nito.

"H-ha? Alaga?" May alaga na si sir zayn? Aso? Pusa? Ano?

"Ah basta wag ka titingin sa alaga nya ha. Osya, mag bihis ka na at pinapatawag ka ni sir, nasa sala sya" agad naman akong nag bihis ng damit dahil tulad nga ng sabi ni rosi ay pinapatawag ako ng boss ko.

Simula ng pag pasok ko sa sala ay nakita ko na si sir, napa taas na lamang ako ng kilay ng makita ko ang tinitukoy ni rosi, hindi ko alam kung anong gagawin. Ikaw ba naman maka encounter nakaupo ng ganun boss mo tapos ang laki, shet. I hate my mind. Bukol na bukol sis. Ayoko na talaga sa earth. Mag tatrabaho ako ng marangal para kay mama. wala nang iba.

Bago ako mag patuloy ay bumugtong hininga muna ako at lumapit sa kanya. Ilang minuto lang ang naging pag uusap namin pero nakaka shock ang naramdam ko sakanya

Bukod sa napaka wild nya pati rin ang kanyang alaga eh napaka wild rin. Naramdaman ko sa hita ko habang kinorner nya ako sa gilid. Arrghhh... ayoko na. Ayoko na talaga.

Matapos ang araw at heto na naman ulit ako. Uuwi na sa bahay at mag papahinga na. Nasa loob pa rin ako ng bahay ng maka receive ako ng call mula sa mama ko. Nung hindi ko alam kung anong gagawin kaya pinili ko nalang maging kalmado.

"H-hello ma?" Tawag ko at maririnig pa rin dito ang kaba ko.

"Hello? Ito po ba ang anak ni mrs. Venturo?" Tanong nang nasa kabilang linya.

"I-to nga po. Sino po sila?" Mahinahon kong tanong.

"Ako nga po pala ang doktor nya, nasa ospital sya ngayon. Hindi na maganda ang takbo ng kalagayan at konti konti na sya nang hihina. Eh kung maari po bang pumunta na lamang po kayo para malaman nyo ang resulta ng inyong ina" matapos nyang sabihin ang impormasyong iyun ay parang hinampas ako ng langit at lupa dahil sa mga nalaman ko tungkol kay mama.

"S-sige po p-papunta na po ako" kasama ko si rosita nung mga oras na yun. Nag taka sya kung anong nangyayari.

"Anong nangyari dai?" Tanong nya habang nakapanoot ang mga kilay nito.

"N-nasa hospital si mama, kailangan ko na syang puntahan ngayon" sabi ko habang nanginginig at natataranta pa.

"Ganun ba osige na puntahan mo na mama mo"

"Sige, pasensya na ha maiiwan na muna kita" pag gagahol ko at tumakbo na palabas ng bahay.

Nakarating ako ng hospital at nakita ko ang mama ko na nakahiga sa loob ng kwarto. Walang malay, Nasa labas ako at pinag masdan ang kanyang kalagayan. Bakit kailangan mag kaganito? Hindi ko mapigilan ang pagbagsak ng mga luha sa'king mata.

Nasa labas ako nito nang makita ako ng doktor

"Ms. Venturo" tawag nito kaya napa tigil ako sa pag iyak at tinignan sya.

Nasa hallway kami ng ospital at nag uusap about sa kalagayan

"Naka abot na sa stage 3 ang kanyang sakit sa puso and this is worst stage, anytime pwede ito manghina at mag lead into death" paliwanag nya. Agad naman akong nagulat sa kanyang balita tungkol sa sakit ng aking ina.

"A-ano p-pa pong pwedeng gawin p-para mag tagal ang kanyang buhay"

"Maaari pa syang mag tagal ngunit dahil sa kanyang condition there's a possibility na hindi nya makayanan dahil hindi na maganda ang function ng kanyang puso. Cancer patients will die of cardiovascular disease including heart disease" napabugtong hininga na lang ako ng maranig ko pa ang masamang balita iyun, paano na?

Pain & Pleasure 1: Zayn Jacksovich (COMPLETED)Where stories live. Discover now