Love or Duty 10

284 25 6
                                    

CLAIRE's POV

                   "Aren't you punctual one right, Claire?" Nakataas kilay na sabi ni Alfred. "Let's see... hmmm... isang oras na ang lumipas, oh! Kanina pa kami nagugutom!"

"Hmph! So what? Morning dad! Morning mom!" Irap kong sabi sa kanya bago ko binati at hinalikan sa pisngi sina mom and dad.

I felt bad a bit kahit papaano, dahil nakalimutan ko bilisan gawin ang morning rituals ko, kasi tradition o naka-ugalian na naming sabay sabay kumain ng breakfast pag sama-sama kami so we wait for those who are late to come before we start eating.

Naka-ugalian ko na ata na laging nanjan si Jill kaya it was refreshing nitong mga nakalipas na araw na wala sya.

"G'morning 'nak..." sagot ni mom sa akin.

"Morning princess..." sabi naman ni dad sa akin.

"Dad naman!"

"You'll always be our princess in our eyes Claire... kami ng mommy mo."

"Sorry for being late..." simangot kong sabi as I sat kung saan ako laging naka-upo.

Binati ko rin naman ang dalawa ko pang kapatid pati na rin ang asawa at anak ni Oscar.

At ayaw kong tawagin ako ni dad na princess sa harap ni EJ baka isipin nya I'm such a brat and spoiled sa edad kong ito... though I don't mind kung si Jill ang nandito para ipamukha ko sa kanya na love and anak ako ng amo nya so she need to listen to me pero ayon nga walang epek ito sa kanya...

Speaking of that girl...

"Hm? Where is Jill?" Natanong ko sa kanila when I look at the empty chair.

Right, sabay na rin sa amin magbreakfast ang babaeng 'yon kaya don't be shocked.

Lagi nga sya ang naglalagay ng foods sa plate ko pang-iinis ko sa kanya... 😑

"Ano? Miss mo na no?!" Sammy teasingly said to me pero binaliwala at inirapan ko na lang sya.

"Kawawa naman si Jill at ngayon mo pa lang sya naalala... naku ano na lang iisipin nya pag nalaman nyang subrang aga mong dumating at pinaghintay mo kami ng isang oras these past few days?" Pagpaparinig naman ni Alfred.

'Tong two brothers of mine are teaming up against me! Ayaw ko rin naman dumating ito kay Jillian baka mas agahan nya pa ang pangbubulabog nya sa akin!

"Kuya Oscar those two are teaming up against me!" Sumbong ko kay Oscar... well, pabebe ko sa kanya.

"Tsk... kinu-kuya mo lang ako pag may kailangan ka Claire... ikaw ha... baka gusto mong ipadisplina kita kay Jillian ng sa gayon magawa mo kaming tawaging kuya na dapat mong itinatawag sa amin... dati naman kuya ang tawag mo sa amin, ah?" Dead pun nyang sabi. "Nanirahan ka lang sa ibang bansa pangalan na namin ang tawag mo sa amin."

Bumuka lang ang bibig ko pero wala namang salitang lumalabas dahil di ko alam kung ano ang isasagot ko sa kanya.

"🤣🤣🤣🤣 Tama! Dapat nga tawagin mo na kaming kuya, Claire!" Gatong rin ni Sammy.

"🤣🤣🤣 Siguro nga kailangan namin ipagawa kay Jill ang pagdidisiplina sayo like what Oscar said." Tawang tawang sabi naman ni Alfred. "Nawala lang ng ilang araw si Jillian tapos ganito ka na kalate dumating."

The nerve of them! Kita nga nilang subrang pagtitimpi ko sa Jillian na iyon tapos gusto pa nilang palalain pa ang higpit nya sa akin?

Kailan ka pa pinagpitan ni Jillian?

Tsk... 😑

"Dad!" Simangot kong sumbong.

"Dad!" Sabay sabay naman panggagaya sa akin ng dalawa kong brothers, except for Oscar, na lalong nag painit ng ulo ko.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 31, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Love or DutyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon