"And now that the semestral break is coming, what are your plans? We need a vacation!" Ani Tita ng nagpatuloy kami sa pagkain.
Napangiti naman si Clark. "You know it already, mom. Don't ask me. If you just let me. Then, I'll go. I am willing to."
"Okay then, I'm letting you. Go there. But at least I want someone to guard and stick an eye to you. You know, I will worry about you, if something happened."
Natawa si Clark sa sinabi ng mommy niya.
"Yep. I just want someone here to do it." Napatingin sila sa akin.
Patuloy pa 'rin ako sa pagkain na parang walang naririnig. Napangisi sa akin si Kuya.
"What?"tanong ko.
"I want it to be Alice, mom. You know she's my babysitter." Si Clark. Natigilan ako.
"Huh? Me? Oh! no way, Clark! H'wag ako! Hindi ako sanay 'dun." Sabi ko ng mapagtanto ang sinasabi nila.
Pupunta si Clark sa Probinsya nila. Kung saan si Tito Manuel na kapatid ni Daddy at tatay ni Clark. He wants to go there. And me? Ako ang gusto niyang magbantay sa kanya doon araw-araw? No way.
"Sige na, Alice. Please.... ikaw na lang!"
"Ayoko nga, Clark. You know, I'm not comfortable, I'm not used to live there."
"Sige na.. You'll get used to it. It's just 2 weeks.." pamimilit pa niya.
Tahimik lang sina Tita at Kuya habang kami ni Clark ang todo bangayan sa mesa.
"Sige na, Alice. I'll come, too."nakangising sulpot ni Kuya. Napasimangot ako.
Kahit kailan talaga, gusto niya akong pahirapan. Kung saan ang hindi ko gusto, doon naman siya nagkakagusto! Kainis! Umirap na lang ako.
"So, payag ka ba, hija?"tanong ni Tita.
"I'm not sure po. Kasi naman po, 'diba alam niyo po na hindi ako sanay sa mga ganoong lugar. Kaya hindi ako sigurado."nahihiyang rason ko.
"Oh, Alice. Kailan ka pa ba masasanay sa Probinsya. Sanay na sanay sina Mommy, Daddy at ako. Ikaw lang ang hindi! Ano ang plano mo kung doon man ang maging family vacation natin." Si Kuya.
Inirapan ko s'ya. Gumagawa lang nang dahilan para lang si Tita na ang kumimbinsi sa akin.
"So, what do you say, hija?" Si Tita. Hmmm... wait, ngumisi ako. May pumasok sa isip ko.
"Mmmm... sige tita, in one condition!" Ani ko sabay ngisi. Nagtaka si Clark samantalang si Kuya ay nakataas ang kilay.
"What is it, hija?"
"Mmm... I will come with them, there. But together with my friends. Isasama ko sila."
Nalaglag ang panga ni Clark. Ngumisi na lang ang walang hiya kong Kuya. Sinamaan ko s'ya ng tingin.
Ngumiti naman si Tita sa kondisyon ko.
"Alright! If that's what you want, then. They can come." Payag niya.
Ngumiti ako. Aangal sana si Clark pero wala nang nagawa. Ikaw ang may gusto, kaya paninindigan mo! O, anong say mo?
Nagdrive agad ako papunta sa bahay ni Dave, nang mag-alas otso na. Naghintay pa nga ako ng dalawang oras para lang hintayin na mag-alas otso. Hindi nga ako makapaniwala kanina na pinayagan niya agad ako ng walang pag-aalinlangan.