Ngayon araw na ito ang biyahe namin papunta ng La Union.
Dalawang araw na ang lumipas ng napanaginipan ko si Dad. At hanggang ngayon umaasa pa rin ako na magpapakita ulit siya sa aking panaginip. I will be willingly wait him.
It's already seven in the morning ng bumaba ako para kumain ng breakfast and I saw my Mom and Xavier eating on our dining table. I kissed my little brother's cheek and sat beside him.
"Kumain ka na, Z. Dadaanan tayo nila Kuya Anton rito. We'll use their van so no need to bring our car."
I spread the butter on my pancake and nodded at her.
"Mmm. Right. Para hindi na tayo mag-dala ng sasakyan Mom."
"Finish your breakfast, they'll be here before eight." She said.
Natapos na akong kumain kaya dumiretso na ako sa kwarto upang ayusin ang mga natitira kong gamit. I packed some beach clothes because Estella and I planned to do surfing.
I put some light make up on my face. I put a light cherry blush on my cheeks para hindi ako mag-mukhang maputla.
I am wearing a checkered print cropped tube top and a white shorts. Paired with my creme white flat sandals.
I glanced myself at the mirror when my phone suddenly beeped and I saw a text from Stella saying that they're already on their way here.
Saktong pagkalabas ko ng kwarto ay nakita ko si Mom na kakalabas lang din galing sa kanyang kwarto.
"Stella texted. Sabi niya OTW na raw sila. Okay na ba lahat ng gamit mo Mom?"
"Yes, hija. Uhmm... I'll just check your brother and see if he is ready."
Tumango ako sa kanya.
Isang duffel bag at Channel sling bag lang ang dala ko dahil dalawang araw lang naman kami sa La Union.
Saktong alas otso ng umaga nang dumating ang sasakyan nila Tito.
"Good morning, Tita! Good Morning, B! Ano? Ready na ba kayo? Let's go LU!" She yelled and raised in her hands as a sign of excitement.
Tinawanan namin siya at dumiretso na kami sa loob ng sasakyan.
Tabi kami ni Estella sa likod. Si Mommy, Xavier at Tita Elizabeth ay nasa pangalawang upuan. Si Tito Anton naman ang nasa passenger seat at katabi niya ang driver nila.
"May mga foods dito Tita. Pinaghandaan ko talaga ang araw na 'to. May chips, sandwich, bread, juice and many more." She giggled.
Sa aming lahat siya ang pinaka masiyahin. Hindi mo makikitaan ng lungkot ang kanyang mukha. That's what I envy about her. She knows how to deal and hide her problems.
Mom laughed at her, "Yes, hija. Excited ka ata masyado. Matutulog lang naman ako dahil maaga ako nagising kanina."
Tita Elizabeth held my little brother and carry him in her lap. Nilalaro niya ang kapatid ko.
"Sige na. Ako na muna ang bahala kay Xavier. Gigil ako sa pisngi neto. Pakagat si Tita pwede?" Tita slightly pinched his cheeks.
"Mom, stop it! Kawawa naman si Xavier." Estella threatened her Mom.
Tinawanan ko lang sila at pinili na lang matulog. I put my headphones on and played some music on my phone.
Nagising na lang ako ng tinapik ni Estella ang aking balikat.
"We're here! Come on, let's go Blair!"
Sandali ko pang pinikit ang aking mga mata.
"What the hell Letizia! I said let's go! Tayo nalang ang hinihintay nila doon. Kanina pa kita ginigising. Sarap na sarap ka sa tulog mo." She glared at me.
BINABASA MO ANG
Sweet Scent of Success (Horizon Series #1)
RomanceLetizia Blair Abellana is a picture of a perfect girl. She has everything. She has the world. But when her father died, her light and perfect world became dark and broken until she met Lennox Blair Montañez. Will he be able to sweep all the darkness...