Chapter 5: House Bonding

2 2 0
                                    

Isang linggo. Isang linggo na akong nag titiis sa public school and until now hindi ko parin nakakausap si Daddy. Nalaman ko nalang na pumunta silang korea kasama si mommy  they would stay  there for 3 months. So ang ending ako lang mag isa sa bahay and the worst is walang mga yaya pinagbakasyon kasi ni daddy also yung mga driver. Marunong akong mag drive pero nandon lahat kay daddy yung mga susi non. Argh!! I hate this life.. Kung magiging ganito always mas mabuti pang mamatay.. hihi jokiee jokiee lang...

Nandito lahat ang mga cousin ko sa bahay. Linggo kasi ngayon kaya mukhang wala silang ginagawa ngayon. Nakatingin lang ako sa kanila. Nag sa-sound trip ako at katabi ko si haileen na nanonood ng MIRACULOUS  pambihira namana sa ina.

Si Lloyd naman ay nakasalampak sa sahig at pinalibutan ng mga pagkain. Meron doong ibat ibang klaseng chocolate; Dairy Milk, Tobleron, Hersheys at marami pa. Meron ding marshmallow, pizza, dalawang gallon ng ice cream, 5 Chuckie at mga junk foods like ,Nova at Clover. Hindi naman siya gutom diba. Hindi nga ba.

Yung dalawa ko namang pinsan na kambal ay may sarili ring mundo. Si Ken ay busy sa pag ti-tiktok nasa may hagdan siya at sumasayaw. Si Ren naman ay kausap ang anak ni Tita Kesha na nalimutan ko ang pangalan minsan ko lang kasi silang makita kasi isa siyang architect pinag manahan din sa ina. Yung anak naman ni Tita heaven ay wala dito siguro ay may flight. F.A kasi eh.

Si kuya Rhy naman ay nasa isang single sofa at parang tangang nanonod ng tv kasi nakanganga pa.  Nanonood kasi kami ng Aladdin. Well paborito yan ni kuya Rhy. Parang bakla lang divah. Well yan din daw kasi ang paborito ni Tita maureen noon pero iwan nalang ngayon.

"A whole new world!... Na na na na "

Nabigla nalang ako nung biglang napalingon sina Lloyd at Ken pati  narin sina Ren at Yung Lesha. Tama lesha  naalala ko na. Si Haileen naman ay walang pakialam nanonood parin ng miraculous.

Kinuha ko ang headset ko at nagtatakang tumingin sa kanila. Halatang nagpipigil ng tawa.

"No one to tell us.. NO.. or where to go..or say we only dreaming..."

Pati ako nagpipigil na ng tawa.. imagine nakapikit si kuya habang kumakanta and the worst is ang ... P-pangit ng boses niya...

Naramdaman kong kinuha ni Haileen ang headset at natatawang nilagay ito sa ulo.

"A whole new—"

Hindi na natapos ang kakantahin niya kasi umepal si haileen.

"MIRACULOUS... Simply the best!! Up to the test when things go wrong.!!... " Tumayo pa siya at sumayaw sa harap ni kuya Rhy... jusmiyo....

"Miraculous.. the luckiest...the power of love always so strong!!!?.."

Bumukas ang mata ni kuya Rhy nakakunot na tiningnan si Haileen..

At doon hindi na namin mapigilan ang ....

"BwahahahaHahahahahha bwahahahahahahahahahahahahahahahahahaha hahahahahah hahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahaha
Hahahahahahahahahahahaha
BwahahahaHahahahahha bwahahahahahahahahahahahahahahahahahaha hahahahahah hahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahaha
Hahahahahahahahahahahaha
BwahahahaHahahahahha bwahahahahahahahahahahahahahahahahahaha hahahahahah hahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahaha
Hahahahahahahahahahahaha"

Masama ng nakatitig sa amin si kuya Rhy. Tumabi narin sina Ken, Ren at Lesha samin.

Kinuha ni kuya ang maliit na pillow na nasa gilid niya para ihampas sana samin pero may ginawa ako.

Mabilis kong kinuha ang slice ng pizza sa tabi ni Lloyd at..

"Hmpp.."  pinasok ko sa nakabukang bibig ni kuya. Hihi. Bago pa niya ako mahuli ay tumakbo na ako papunta sa labas pero diko namalayang sumunod pala yung iba.. nakahawak na ako sa tiyan ko habang tumatakbo naiwan na rin yung ipod ko sa sala..

"Mga letsheee kayo... Minsan niyo na nga lang ako maka bonding .. ganyan pa pinagagawa niyo!!" Sigaw ni kuya Rhy habang humahabol samin may dala siyang... OMG!! Baril.. JUSKO lamunin ako ng... kyahhh.....!!!!!!!

Nahulog ako sa pool.. huhu.. pagkadimalasa ...

"Bwahahahaha!!!! Holy Cow ..carabao, kambing baboy... Tulong!!!!!!!" Sigaw ni ken at... "Ahhhhhhhhhhhhhhhh" sunod siyang nahulog sa pool.. laughtrip...

"O to the M. To the N ... Jusmiyo por fav—kyahhhhhhhhhh" sigaw rin ni Haileen na nalaglag rin sa pool.. 

Bitbit pa rin ni kuya ang baril niya na ngayon ay nakatutok kay Lloyd na may bitbit na clover at Chuckie...

"Hihi... Rhy... Hihi.. gusto mo kumain??" Nilahad niya ang kamay na may Clover. Hindi siya pinansin ni Kuya at dahan dahan itong lumapit sa kanya. Naglakad naman ng patalikod si Lloyd at... " Wahhhhhh.... Help... Rape hmp.. rape hmp..." Arte hanggang tuhod lang naman ang tubig.

Nagtatawan parin kami sa pool. Hanggang sa dumapo ang masamang tingin sakin ni kuya.. oh my Gulay... Pero bumalik ang pagasa ko ng nakita si lesha sa likod ni kuya. Lagot ka ngayon..

*Bogssh

Pinaputukan ni kuya ang gitna ng pool kaya napalangoy kami sa gilid. Masama paring nakatingin si kuya sakin.

"Umahon ka diyan  Thea... Ang ang anghang nung pinaka—hmm ahhhh"

*Bogsssh

Dali dali kaming umahon sa pool at sabay naming inapiran si Lesha. Nakahawak na kami sa tiyan sa kakatawa.. laugh trip..

"Good job...baby lesha!!" Sambit ni Ren.

"Paksh**ttt!!!" Sigaw ni kuya doon sa pool.

Umahon siya at padabog na umupo sa tabi ko. Tatayo sana ako pero naabutan niya ang kamay at hinila kaya nakaupo ako pabalik.

Umalis muna si Lloyd at pumasok sa loob samantalang
Kumuha ng towel si Haileen.

Ginulo ni kuya Rhy ang buhok ko at pinasandal niya ang ulo ko sa dibdib niya. Sarap magkaroon ng ganitong kuya . Swerte ni Alice. Ako kasi nag iisang anak.

"Kuya Rhy?"

"Hmm"

"Bat ang pangit ng boses—ARAY!" Binatukan niya ako " Totoo naman ah.. ang pangit n—ni Lloyd" binatukan niya kasi ulet ako eh.. huhuhu

"Hep! Hep! Hep! Did I hear you saying that I'm Panget Thea!" Padabog na nilagay ni Lloyd ang mga pagkain sa harap at masama  akong tiningnan.

"Ha?? Wala naman akong sinabi ah.. divah Ren? Ken? Lesha? Wala. Wala akong sinabi" pailing iling pa ako habang kumukuha ng pagkain.

"Oo wala siyang sinabi" si kuya Rhy ang sumagot.

Kasunod na dumating si Haileen na may dalang mga twalya at pitcher ng Juice. Juice lang bawal kami sa alak eh.

"Hey! Guys .. here's the towel!" Sigaw niya at pinagbabato niya ang isa isang mga towel samin. Sinalo ko Yung akin at iniyakap sa katawan ko.

Masaya kaming nagkwekwentuhan about sa mga epic fail namin nung mga Elementary pa kami.

"Graveh talaga pinapunta kami sa farm tapos naka tapak ako ng tae ng kalabaw. Ang baho nga nung sapatos ko nun eh. Iyak ako ng iyak.. " kwento ni Ren habang umiinom ng juice .

"Oo nga naalala ko pa yun ren . Pinagtawanan nga kita eh.  Bwahahaha... Ang baho mo talaga nun..  hahahaha... Akalain mo yun nagiba yung kulay ng sapatos mo. Sabi pa ni Mommy design nalang daw yun haha.. " natatawang sabi naman ni ken.

"Psh! E yung  ikaw.. yung nanonood tayo ng sine tapos yung baril na nasa tv nakatutok sayo.. bigla ka nalang tumayo at patakbong umalis ng sinehan.. hanap nga ng hanap si mama nun eh.. tapos nalaman nalang namin na nandon ka sa botique ng mga damit pang bata and the worst is may hinalikan ka.. tsk!" Ganti naman sa kanya ni Ren.

"Gago!!"

-------

Ikaw at AkoWhere stories live. Discover now