Chapter 2

9 1 0
                                    

Akisha's PoV

Pauwi na ako ngayon ako nalang ang nagbigay sa tatay ni Ethan. Napaka "Pathetic" ko daw eh. Na curious lang talaga ako. Papatawag ng lolo niya tomorrow? Wth? Ano meron? Di naman kami masyado close ha. Baka sa Scholarship ko? Oo! hihi

Medyo malayo kasi bahay namin sa school eh. Kaya minsan pag hindi ako nalalate magising, sinusundo ako ni Ty sa bahay. Pero pag late, nagco-commute nalang ako. Isang Jeep, Dalawang Tricycle, at onting lakad lang naman kung galing kang bahay at pabalik.

Opss andito na pala ako kakausap ko sa sarili ko. Here it is! Yu Residence!

"Daddy! I'm Home!" bati ko habang nagtatanggal ng sapatos sa may pintuan para magpalit ng pambahay.

"Oh anak andito kana pala. Nasa taas pa Daddy mo. May ginagawa sa laptop niya." bati sakin ng napakaganda kong mama kung saan ako nagmana.

"Ay Ma. Goodafternoon. Kumain na kayo?" sabi ko at nagbeso.

"Hindi pa. Ang sabi ng Daddy mo hintayin ka nalang raw eh."

"Ahh sige Ma. Akyat muna ako. Magbibihis rin ako eh" sabi ko at umakyat na papunta sa taas.

"Daddy?" tanong ko habang inilapag ang bag ko sa kama ko.

"Yes anak? You're here na. I'm just fixing stuff on my job." sabi ni Daddy. Habang nagtatype sa laptop niya.

"It's ok Daddy. Halika na let's eat" sabi ko at dumiretso na muna sa kwarto ko para magbihis.

Nung bata talaga ako, hindi ako marunong as in. Mag english. Kase, lumaki ako kay Daddy sa Hongkong. Duon rin ako pinanganak. Pero, dito ako lumaki sa pinas. Simula nang ipanganak ako up until 17 years old, nasa Hongkong kami.

Then, nag migrate lang kami dito sa Pinas kase mas maganda business si Daddy dito. Nang tumagal na kami, dito na rin ako natuto ng english. Pati na rin filipino.

Nagsama sila Mama sa Hongkong at duon nanirahan. Lumaki ako na di ko pa nakikita si Mama kasi, si Mama andito siya sa pinas para magtrabaho. Abroad kumbaga. Nung lumipat lang kami ni Daddy dito sa Pinas, tsaka ko lang siya nakilala. 16 and a half years din yon!

Hindi makahanap si Daddy ng trabaho gawa ng Mandarin or Chinese at English lang ang alam niyang language. Pero ngayon, happy na ako kasi stable na ang job ni Daddy at Mama.

Nagscholar ako para, masave nalang nila yung sweldo ni daddy para sakanila. Actually, di ko pa nga nasasabi pala!

"Oh anak, Let's eat" sabi ni Daddy habang nakaupo sa Dining Area.

"So how's School?" Tanong ni Mama.

"Okay lang naman po. And Mama, Daddy"

"Yes?" Sagot nila pareho.

"Ma, Daddy, nagapply po ako ng scholarship sa University namin!" excited kong sabi habang hawak ang kamay nilang dalawa sa magkabilang kamay ko.

"That's Great Akisha! Are you free tomorrow? Let's eat dinner at one of the finest restaurant tomorrow." sabi ni Daddy.

"I'm not yet sure Daddy. I'll text you tomorrow nalang po." sabi ko.

"Sure Anak. Maybe your busy being a Scholar at your University" tugon ni Daddy.

"Take your time anak. Hihintayin ka lang namin ni Daddy mo dito sa bahay." sabi naman ni Mama.

• • •

Ty's PoV

"So, dito pala bahay niyo. Malapit lang pala samin. Anytime pwede kita puntahan" sabi ko habang hawak ang batok ko.

The Bad Boy's Wife For Rent [ON-HOLD]Where stories live. Discover now