Friend 2

2 0 0
                                    

Levi

Mabilis naming natapos pag usapan ang report na gagawin namin sa next week,Hindi naman mahirap kausapin si Lucy hindi ko nga inaasahan na siya pa ang maglelead sa aming dalawa,i can say na matalino siya the way she command me.

"Don't you worry i got your back Lee"
Magaan siyang kausap at natatawag niya na ako sa palayaw ko.
Nagpapack-up na kami ng gamit,nakaupo kami sa round table na nasa tapat lang ng room namin ngayon ay nakasarado na.

"Thanks,I'll leave you then"Ngiti kong sabi sakaniya at tumalikod na at maglalalakad nang bigla siyang magsasalita na.

"Where are you going?" Napalingon ako sakaniya at nakatayo lang sa tapat ng upuan,Napangiti siya ng kaunti,Ang cute niya talaga kapag ngumingiti.

"May kikitain lang ako" Sabi ko sabay talikod muli.
Inumpisahan ko nang maglakad,Kikitain ko ngayon si Rica tatanungin ko kung pupunta ba kami sa party ni matt,Kinapa ko ang phone ko at tinext ko siya na sa Entrance nalang kami sa school magkita.
Panigurado sila Matt and Roy nagbabasketball pa sa mga oras na 'to,hindi dapat nila kami makitang magkasama.

"Napakarude mo naman pala"My heart skipped a beat for a second,magugulatin ka talaga kapag may nililihim ka.
Nginitian ko nalang siya.Sumabay siya sa paglalakad tinatahak naminang secondfloor hallway ng humss building.

"New student lang ako dito at gusto kong libutin 'to,it seems you are busy,magpapasama nalang ako kay Joel"Sabi niya habang diretsong nakatingin sa daan.
Medyo naguilty ako sa sinabi niya,new student siya dito at hindi ko man lang siya maipasyal sa school.
"Huwag kang sasama doon,Bukas sasamahan nalang kita"Saad ko.Pababa na kami ng hagdanan.Tahimik lang kami
Pero may narinig pa akong bulong niya.

"Your girlfriend?"Pambabasag niya sa katahimikan.Napasulyap ako sa kaniya Nakatingin pa rin siyang naglalakad at nakangiti,Mga babae talaga hilig mangialam ng buhay ng may buhay,
Hindi agad ako nakasagot sa tanong niya,Okay lang ba na sabihin ko sakaniya ang relationship namin?

"Hin-"
Hindi ko na natuloy ang sasabihin ko nang sumigaw ang isang babae na malapit sa entrance,Si rica iyon na may mga hawak na libro,nakangiting kumakaway habang nakangiti sa akin.
Agad nawala ang ngiti niya nang makita si Lucy na kasama kong maglakad,Napangisi ako dahil siguro nagseselos siya.

"Rica meet Lucy, Lucy meet Rica"Pakilala ko sakanilang dalawa.Nagkamayan naman sila at nagsalita si Lucy.

"Gosh girl,Ang ganda ganda mo pala!Bagay kayo ni Levi" Namumula naman si Rica at medyo nahiya,Kakapakilala ko palang siya at napakapalakaibigan talaga ni Lucy.

"Hindi naman"Tinignan ko lang sila magcompliment  sa isa't isa,Maganda nga si Lucy pero mas maganda pa rin si Rica.

"Pinag aagawan ka siguro ng mga boys.Alam mo,kapag siguro lalaki din ako,Liligawan kita ngayundin"Seryoso ang mukha ni Lucy na parang tototohanin niya nga ang sinabi.
Nandilat naman ang mata ni Rica nang mapatingin sa akin,hindi niya inaasahan ang sinabi niya,maging ako din,Kung lalaki siya edi magiging karibal ko siya.Natawa nalang ako sa isip.

"Hahah pero babae ka Lucy."Sabi ko dahil hindi alam ni Rica ang isasagot.

"Kung lalaki nga ako sabi diba?!"Bawi niya at kumurba ang labi niya habang tumingin sa mata ko ng diretso."Liligawan ko siya"tuloy pa niya,naging seryoso ang mukha niya nung sinabi niya ng mata sa mata sa akin at humarap ulit kay rica.
Ang huling sinabi niya ang paulit ulit na nagp play sa utak ko.
How can she say that straight forwarded?Biglang nanlamig ang katawan ko.I think we should reveal the truth.

"Dito nalang ako Bye Lee,Bye Trix"
Magiliw siyang nagpaalam,
Its just a Five minutes walk and nagawa niyang tawagin kami sa palayaw namin,Hindi ko alam kung mamamangha ako sa pagkafriendly niya o magtataka.

Part time humanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon