DISCLAIMER: Hindi po ako professional na writer kaya expect niyo na hindi talaga ganun ka-pulido ang aking nga gawa.(◕ᴗ◕✿)
I'm just a writer who write what i have in mind and heart. (。•̀ᴗ-)✧
=============}•>♥<•{=============LOVE, LIES AND SY
Chapter 16
Nixon's P.O.V
If every seconds feels like a year, how much more if it is years? If you calculate it...tss, basta miss ko na siya.
I really wanna make it up to him.
Simula nong nawala si Sy at mas lalo ko pang napatunayan na mahal ko na talaga siya. Masakit isipin na hindi ko na siya nakita pang muli.
Well, hindi naman basta-basta na magkakaroon ng spark between people, it really takes time to realize na magiging mahalaga sa'yo yung tao.
Nandito ako ngayon sa isang restaurant kasi nagugutom na ako, galing pa akong school nagpa-enroll , naabutan na ako ng tanghalian, haba kasi ng, papalabas na sana ako ng may mabangga ako.
"Aray tumingin ka nga sa dinadaanan mo" sabi nito...
"So-....wait, Sy!? " gulat kong sabi.
Wait how? How come he's here without even telling us. He supposed to tell his friend kung kailan siya dadating.
My heart is thumping in an abnormal way, oh gosh. Sudden flashback of the days na wala siya at tanging siya lang ang aking iniisip but now he's in front of me.
I hugged him tightly, i really missed him.
"I really missed you Sy, i'm so glad you came back..."
"Ahh wait a second mister, who are you? And i'm not Sy...i'm Jairus" sabi niya
That made me very confused, what games is he playing?
"Sy, is this a joke? It's me, Nixon, remember? " Yayakapin ko na sana ulit ito pero pinigilan niya ako.
Excuse me Nixon ha, i don't even know you then bigla mo na lang akong yayakapin, that's so gay and i don't like it so stop..." sabi niya..
"Jairus, antagal mo, oh what happened here?" Tanong ng lalaki sa likuran namin kaya napalingon ako.
It made me even shocked, magkamukha sila...wait, it means may kambal si Sy?
What the actual f*ck, sino sa kanila si Sy?
"Ah nothing, nagtanong pang siya so i entertained him... " sabi nitong si Sy.
"Ah okay, i've decided na ipa-take out na lang mga foods, mas gusto ko kumain sa bahay. " sambit nung isa. I'm literally speechless right now, what the heck is happening?
"Okay" sagot ni Sy who claimed to be Jairus
"By the way, anong pangalan mo tol?" tanong nung isa. I can't spot who is Sy, this one is a little bit energetic. And Sy or Jairus, i guess? He's cold...
"I'm Nixon Montecillo" sagot ko..
"Ooh very rich, i've heard a lot of your family name, kapag magtatravel kami sa iba't-ibang bansa"
"We have a lot of business, all scattered everywhere..." I can't even think properly right now. Ano 'to? Straight ka ngayon Sy?
"I'm Jay Vincent Rosccini at siya si Jairus, Jairus Kiel Rosccini" sabi nito so wala sa kanila si Sy, hayst ano ba.
"Ah okay, nice to meet both of you, sorry for actions, Jairus" sabi ko..
"It's fine..." Tipid na sagot nito...
"Ganito lang talaga kambal ko, mauna na kami Nixon... " paalam ni Vincent, tango lang ang naisagot ko. Nasaan ba ang totoong Sy? I really want to see him, makauwi na nga gabi na rin eh, yung tagpuan na still got me thinking that maybe nasa kanilang dalawa lang sa kanila si Sy.
Possible kaya na nagka-amnesia siya?
What a great f*ck!
----------------
Vincent's P.O.V
After our arrival, we just chilled inside the house, play games and such...
Jairus, hindi ka ba sasama sa akin mamaya?" tanong ko sa kambal kong ice, cold eh.
"Saan? " balik tanong nito
"Malamang sa malamang susuduin natin si Jade... " sagot ko..
"What uuwi rin si Jade dito?" gulat na tanong nito
"Sa tingin mo ano? Wherever we go he will go too, that's obvious..." sabi ko
"Uuwi nga at sususnduin na natin.." sagot niya
"Yun naman pala eh, ano sasama ka ba?" sabi ko...
"Oo, siyempre " nakangiti niyang sagot..
"Ah, sir Vincent at Sir Jairus, nakahanda na po ang agahan" sabi ni yaya..
"Sige manang, susunod na kami " sagot ko
"Nandito kami ngayon sa hapag at tahimik na kumakain. Sabi ko makisabay na sila manang pero tumanggi ito.
"Hoy, ungas, anong oras darating si Jade " tanong ni Jairus
"Ewan ko, Dad said he's gonna give us a call, kapag nandito na siya." sagot ko
"Ahh, ok " sabi niya.
Matapos kaming kumain ay pumasok na kami sa kwarto namin dahil maghahanda pa kami sa susuotin namin mamaya.
Habang naghahanap ako ng susuotin ko, my phone suddenly rang, kinuha ko ang phone ko, oh, Dad is calling....
"Hello, Dad, napatawag ka?" sambit ko
"Just wanted to check up on you, how are you and Jairus there?" sagot naman ni dad..
"Kahapon lang kami umalis miss mo na agad kami Dad..." sabi ko.
"Siyempre naman, anak ko kayo kaya hi di nyo ako masisi kung mag-alala ako" sabi ni dad ...
We pretty much grew up very close to Dad since we were little.
"I know dad but don't worry, maayos lang kami dito " sagot ko.
"Okay, sige, mag iingat kayo diyan, dadating na mamaya ang kapatid niyo, wag niyong pabayaan alam niyo naman kalagayan niya, kakagaling pa lang sa, alam niyo na..." sabi ni Dad
"Okay Dad, sige na Dad mag-aayos pa ako" paalam ko
"Sige, bye" sabi ni Dad at binaba ko na ito.
Jade's(Sy)P.O.V
Hayst bago pa ako mabaliw dito tatawagan ko na nga yung dalawa kung kambal. Dad already called them, i already texted them, antagal-tagal kanina pa ako dito.
Naisipan ko na lang na tawagan ulit ang mga ito.
"Hello..." bati sa kabilang linya
"Hello, saan na ba kayo? Kanina pa alo dito ah..." sabi ko..
"Ahh, malapit na kami na-traffic lang" sagot sa kabila.
"Okay, i'll go bye and eat something, hihintayin ko kayo..." sambit ko
May nakita akong nagtitinda ng binatog, naglaway ako bigla doon ah. Hindi aoo nakakain niyo ng halos tatlong taon.
After a minute ayay tumigil na sasakyan sa harao ko at lumabas ang dalawang ungas, mabuti naman at nagugutom na naman ako eh.
"Hey, my dear sister " sabi ni Jairus na ikinainis
"Anong sister, sister mo mukha mo... " sabi ko..
"Oopps, tama na yan baka magkasakitan pa kayo" saway ni Vincent samin kaya tumigil na kami...
Nilagay ko na gamit ko saloob at nagbiyahe na kami pauwi sa bahay. This place really reminds a lot of things.
=============}•>
Jade Aldrex(Sy)-Jay Vincent-Jairus Kiel are triplets....
BINABASA MO ANG
LOVE, LIES AND SY (BXB)
Ficção AdolescenteSi Sy Frantillena ay isang simple at palaban na tao, kung sino man ang umapak sa kaniya ay hindi siya makapapayag na hindi ito makabawi. Ngunit kay Nixon Montecillo... Naging magkaaway sila dahil lang sa naapakan ang pagkalalaki ni Nixon. Gumawa ito...