38

17 4 1
                                    

Nang makaalis si Kana, nagsimula na ang gulo. Sa halip na habulin ni Kenneth ang kaniyang pinakamamahal na babae, nanatili siyang nakatayo habang si Nicole naman ay nakakapit ang kamay sa braso niya, ngunit pinatinanggal niya ang paghawak nito. 


Hindi makagalaw ang Ina ni Kana sa kinatatayuan niya. Tinitingnan niya ang imahe ng elebeytor sakaling babalik ang anak hindi para sa asawa pero sa anak niya. Ngayon, alam na niya kung bakit niya ipinalaga si Bentley sa kaniya. Kahit ayaw niya noon kay Kenneth dahil inakala niyang sakit lang ang idudulot niya sa anak niya, at ngayon, mukhang hindi siya nagkamali. Tandang-tanda niya pa ang mga pinagagawan niya kay Kenneth para lang malayo ang kaniyang anak sa kaniya. 


Biglang hinila ni Althea si Jackson ngunit nanatili itong nakatingin sa dalawang panay ang tutok sa elebeytor na para bang may taong nakatitig din sa kanila. Hinablot ni Althea ang kamay ni Jackson at pinaharap ito sa sarili. "Babe, let's go. We need to go after her. Babe, sige na, please," ngunit hindi ito kumilos kaya iniwan niya muna at tsaka hinabol ang kaniyang mahal na kaibigan at sandali namang sumunod si Eva. Gayunpaman, tiningnan niya si Kenneth ng isang napakamasamang tingin na nakakapamatay. Nasa kay Althea at Eva pa rin ang mga mata nila, sinusundan sila. Nang makitang wala na siya, ay tsaka na nila itinuon kay Nicole. 


Kenneth's parents, Jackson and Alexa were the only ones left, together with the other two. Nararamdaman naman ni Kenneth ang mga titig nila kaya napahiya siyang tingnan din. Naging yelo siya sa kinatatayuan niya ng marinig ang nakapangingilabot na tinig ng kaniyang Ina. Nakita niyang nanginig ang kaniyang Ina sa galit at sa hindi kapanipaniwala ay narinig niya ang pinakamababang boses nito. 


"I am so impressed by your boldness, why don't you just go naked? You are not a woman, you're a monster! To know that you did that just so you could act as what? A loving mother? You were never a mother! " Kenneth's mother screamed at her face and in turn, she hid her face out of embarrassment. Sa loob niya, gusto niya itong prangkahin na kung hindi siya naging masama sa kaniya, siya sana ang asawa ng kaniyang anak ngunit hindi niya ito magawa. Sa loob niya, gusto niyang idepensa ang sarili, na patunayan sa kanila na hindi siya hayop dahil hangad lang niyang mahalin siya ni Kenneth ngunit kung papatunayan niya pa, alam niyang walang tao ang maniniwala sa kaniya. 


"Ngayon, nahihiya ka?" katakot-takot niyang ngitian si Nicole habang diniin ang kaniyang tanong. gusto niya itong sagutin ang nakaktanda subali't hindi na niya ito nagawa pa dahil si Kenneth na mismo ang pumigil sa kaniya. 


"Believe me tita—"


"Never call me that. Who gave you the right to call me that? Might I remind you, you left my son and played his heart. No woman can ever do that to my child as long as I live. You do not deserve him and his love," inismiran niya si Nicole at umupo sa gilid ng kaniyang asawa at bahagyang pinagkrus ang mga paa sa harapan niya mismo dahilan para mapalunok ang mga tauhan doon. 


Sa tingin palang ni Selena ay parang nagliliyab ang kaniyang mga mata. Ang mata niya ay kumikilos at hindi ang kaniyang katawan. Hinaplos naman ng kaniyang asawa ang kaniyang mga balikat para pigilan ang kaniyang mga nagliliyab na mga mata. 


"But Mrs. Mendez, I never did that to Atalia. Sure, I told Cameron but I never told Cameron to distract her. It was the total opposite, believe me..." she pleaded in front of her. They could only look away from embarrassment. Jackson dismissed the crowd with the help of Kenneth's father.

Loving My Best Friend (KAM) (Mossland's Affairs series #1) ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon