I woke up because of my alarm, it's 5:00AM. Inaantok pa 'ko dahil kulang pa ako sa tulog, 11:00PM na yata ako nakatulog kagabi. I went on my room's bathroom, I washed my face and brushed my teeth. After non, bumaba na ako para kumain ng breakfast.
"goodmorning, anak" -mama, "morninggggg" sagot ko, then I kissed her on her cheeks. There are, one piece of hotdog, sunny side up egg and a small amount of rice on my plate. 7:30AM ang pasok sa FIS, kaya 6:30 palang umaalis na kami nila Den at Szen, minsan kasi traffic, 5:15 palang ngayon, binilisan ko na kumain dahil matagal akong maligo, maghahanda pa ako.
Chinicheck ko na ulit yung bag ko para sure na wala akong nakalimutan, pababa na ako ng hagdan nang may magchat sa akin.
'one unread message from Jameson Darnell'
I unlocked my phone and read his message.
Fr: Jameson Darnell
Morning :)), have u eaten ur breakfast already ?To: Jameson Darnell
Yep.Fr: Jameson Darnell
R u on your way to school ?To: Jameson Darnell
Yep.Fr: Jameson Darnell
Habaan mo naman, ang plain eh.'Ay wow demanding.'
To: Jameson Darnell
Yeeeeeeeeeeeeeeeeeeep. Was that enough ?Fr: Jameson Darnell
Funny ka, hahaha.'Di ko na siya nireplyan at dumeretso na 'ko sa baba para magsuot ng sapatos ko, nang matapos, nagpaalam na 'ko kanila mama para pumasok. Dumeretso ako sa gate ng village namin dahil doon kami magkikita kita nila Den, para sabay sabay na kaming magcommute.
"wazzup seener" a teasing smile was plastered on his face. Ang aga aga namimikon, ayan talaga sasalubong sa umaga ko ? "joke lang, ang sungit ah" 'di ko na siya pinansin, nilapag ko na ang bag ko, saka nagheadsdown, wala pa naman yung teacher namin e, antok pa 'ko.
While I'm trying to get some sleep, I felt someone's hand on my face, tinatanggal yung mga buhok na nakaharang sa mukha ko. Sinusuklay din gamit kamay yung buhok na nasa likod ko. I slowly opened my eyes and I saw Jameson, mukhang nagulat pa. "I thought you were asleep, w-wala naman akong ginagawang masama, bat ganyan ka tumingin ?" ang epic niya hahahaha
"wela namen akeng sinabe, eng defensive me" I mocked him, then I laugh when I saw how pissed he was. "stop it, hindi mo bagay hahahahaha" pang-aasar ko pa
"Good morning class" pumasok na ang teacher namin sa science, or, our class adviser, class adviser na teacher din namin sa science. Hehehe.
"get a ¼ sheeeeeeeet of paper" nagtawanan ang mga kaklase ko ng banggitin ni sir yung 'sheet' nakakatawa 'yon ? "after our quiz, we'll change your sitting arrangement" our class adviser announced. "nagreview ba ang lahat ?" "yes siiiiiir" my classmates answered. "Chavez, antahimik ah ? Balita ko napalabas ka kahapon ?" I just smiled at him, anong sasabihen ko diba ?
"pst" napalingon ako sa paligid ng may mag sitsit. "pst" and there I saw Iane !!! Looking at me while doing the 'pst' sound ehehehe, "bakit ?" I mouthed. "penge wamport" he said and gave me an awkward smile, so cute, hahaha.
"alam mo yung number 9 ? Sige na Drea, yun nalang wala akong sagot" bulong sakin ni Den, si Szen parang wala lang laging pake, pero pagdumaldal, kinabog pa kadaldalan namin ni Den. "'di ko den alam, yung 14 ? Alam mo ?" bulong ko pabalik, "secret, 'di mo din sinabi eh" "alam mo wala kang kwenta." I said, being sarcastic.
"KASAMA KA NA NAMAN ? ANAK NG" Den exclaimed, hinila ko ulit ng mahina yung buhok niya, parang timang, 'kala mo naman close sila ni Jameson. "hayaan mo yan si Den, ganyan lang talaga 'yan, pero walang hinanakit 'yan sa'yo, hahahaha" bulong ko kay Jameson.
"lods musta pamimingwit ?" bigla nalang sumulpot si Darren at Axel sa harap ng table namin dito sa canteen. Maya-maya pa ay sumunod sila Iane at Azi. "hindi ako namimingwit, sira." sagot ni Jameson.
"magkakakilala pala kayo ?" -Szen, nagtatanong ng obvious. "hindi ba halata ?" pambabara ni Azi. Szen gave him a pissed smile. Feeling ko etong dalawa yung magkakatuluyan eh hahahaha.
Lunch time ngayon, at kasabay namin ulit si Jameson, kasama yung mga tropa niya sa iisang table, sila Axel Javier, Darren Nicholas, Azrielle Terrence, and yung crush ko, si Raze Kristiane.
Crush ko talaga si Iane, hindi lang halata, hindi naman kasi ako kagaya ng ibang mga babae na todo papansin sa mga crush nila. Share ko lang.
3 weeks had been passed, since our school year has started. Marami ng activities ang nangyari at mas nakilala ko na si Jameson, I don't know, pero parang mas kinikilala ko na siya ngayon kesa kay Iane, syempre bagong kaklase e, mas nakaka curious, Iane was an old student here in FIS since Grade 5.
On my observation, tahimik si Jameson, malakas mang-asar, pero hindi maharot, makulit lang pero 'di magaslaw, tutok sa pag-aaral, matalino, seryoso siya pag may ibang ginagawa, maingay o madaldal pag kasama niya yung tropa niya, hindi siya yung pasaway type ng isang estudtante.
Si Iane naman, malakas mangtrip, mapang-asar din, maharot pagkasama tropa, medyo magaslaw, pero tutok din sa pag-aaral, matalino gaya ni Jameson, sumasakay sa trip, medyo madaldal.
Hindi ko sila kino-compare, sinabi ko lang kung ano na-observe ko sakanilang dalawa.
Habang nagmumuni muni, biglang dumating yung adviser namin, may kasama siyang lalaki na sa tingin ko'y kaedad lang namin, nakacivilian siya, at may dalang black backpack.
"class, may bago kayong classmate, he was a late enrollee here in FIS, he's Brace Cameron Gray, a former student from SBIS. Mr. Gray, you may now take your seat" he looked at me, before he took his seat. Weird, sa'kin lang tumingin ? Ta's sa iba hinde ? Or napadaan lang talaga yung mata niya saken ? Whatever.
4 months and 3 weeks na since nung pasukan, mas nagiging close na din kami ni Jameson, busy ako ngayon dahil rush na tong ginagawa kong poster project, mamaya na ang pasahan nito, hindi ako nainform !!! I was about to color my poster nang masagi ni Brace yung juice na medyo malayo sakin, naabot nun yung poster na ginagawa ko !!!
Napatayo ako at inangat yung poster na ginagawa ko, anak ng tinapa, gagawa na naman ako ng panibago.
"Chandria, I'm so sorry, I didn't mean it, hindi ko napansin yung juice sa tabi mo" Brace nervously but calmly said. "okay lang, uulitin ko nalang" pusanggala, wala na kong magagawa kung kaiinisan ko pa siya diba ?! Nangyare na e, 3:00PM ang pasahan neto, 1:00PM na, eto lang vacant time ko kasi wala kaming teacher.
Inulit ko nalang yung poster ko, wala na akong magagawa, pasahan na, kesa naman sa wala akong score. Okay lang naman yung gawa ko kaso halatang minadali. "okay ka lang ?" Jameson asked. "oo, kinakabahan lang sa makukuha kong grade, hahaha"
"Chandria, can... I borrow you later ? I'm sorry for what happened a while ago, busy ka ba mamaya ? Babawi lang ako" Brace said, and he gave me an apologetic smile.
**ALLYSZXC
BINABASA MO ANG
A Love To Last (Adoring Series #1)
Novela JuvenilChandria Kylie Chavez is a hardworking student, her education is more important than anything else, because this is what her father wants for her. She has two close friends, Szennaiah Castillo and Trixia Denniese. She was also a loving daughter and...