Chapter 8
JHANNA'S POV
"Hoy jhanna hindi kaba naawa sa jowa mo?" Inayos ko muna ang buhok ko bago nilingon si lesley..
"Hindi"
"Hindi??. Ehh laging pumupunta sa company yang si axe at may dala-dalang bulaklak hndi mo naman nilalabas o pinapansin.. kahit nga dito sa bahay ko ay sinusundan ka.. naloloka nako jan kay axe ha"
"H-hayaan mo sya" pabagsak akong naupo sa kama.. dito kasi muna ako nakituloy kina lesley na bahay.. ayaw ko namang bumalik kina mama sa batanggas dahi medyo meron kaming hindi nagkakaintindihan...
"Ano ba kasing nangyari sa inyo?. Ang tagal-tagal nyo ng magjowa ngayon pa kayo nagkaganito?" Naupo rin sya sa tabi ko at kunot noo akong tinitigan...
"K-kasalan nya.. hayaan mo na lng les"
"Jusko kung may problema kayong dalawa pagusapan nyo.. hindi yung ganito kayo.. at ikaw naman jhanna ibaba mo muna yang pride mo!" Napasimangot na lng ako ng duruin nito at noo ko..
"Ayyt! Naloloka talaga ako sa inyo..! Cge alis nako ikaw na muna ang bahala dito sa bahay.. pagaalis ka ilock mo na lng okay?"
"Oo"inirapan pa muna ako nito bago lumabas ng kwarto..
-bzzzd-bzzzd- kinuha ko ang cellphone ko na nasa bag ng tumunog yun.. nangunot ang noo ko ng may nagtext galing sa unknown number..
'Meet me in the park now' ang nakalagay sa message .. magrereply na sana ako ng tumunog ulit ito.. kumabog ang dibdib ko..
'Its me, nicole' wala ako sa sariling napatayo at napatakbo sa labas ng bahay agad akong pumara ng taxi at nagpahatid sa park..
Sobrang bilis ng tibok ng puso ko ng ilibot ang paningin sa park... tanghali na at medyo marami din ang mga nakatambay dito..
Nahinto ang mata ko sa isang babae na nakaupo sa bench na malapit sa puno.. its her kahit dalawang beses pa lng kaming nakikita at nakasalamin sya ngayon alam ko sya yun...huminga ako ng malalim bago nagtungo papalit dito,
"A-anong kailangan mo?" Kinalma ko ang aarili ko at pinilit na maging matatag ang boses ko.. tinanggal nya ang salamin sa mata at tinuro ang tabi nya..
"Sit down first" saad nito..naupo ako malapit sa kanya at blangko syang hinarap..
"What now?"
"I love axe" *dug dug dug* kumabog ang dibdib dahil sa sinabi nito.
"K-kaya mo b-ba ako pinapunta dito para sabihin yan?" Ibinaba ko ang kamay kong nagsimulang manginig...
"Axe and i are bestfriend since gradeschool... he is always there for me hindi nya ako iniwan.. lagi nya akong pingtatangol sa mga nambubully sakin... then when my mother died i feel nothing and lifeless that time kasi yung mommy ko iniwan ako.. but you know kung anong ginawa ni axe?" natigilan ako ng magsimula itong magkwento..
"He dance infront of many people just to make me smile... hindi sya nahiya kahit pa ang daming nakatingin sa kanya ... and staring that day i admire him.." napatitig ako sa kanya ng napangiti to at parang sayang-saya na inaalala ang nakaraan.. h-hindi koto alam.. hindi ko alam na may bestfriend si axe na babae...
" palihim ko na syang iniibig nun.. then when we was in highschool there was a guy who want to court me.. nagalit sya nun sabi nya bawal pa daw ako magpaligaw.. at ako namn tuwang-tuwa assuming na baka nagseselos sya... i was about to tell my feelings for him ng bigla nyang itinuro ang isang babae and it was you" nawala bigla ang ngiti nito sa labi.. bahagya ako napaatras ng titigan nya ako..
BINABASA MO ANG
My Possessive boyfriend
RomanceJhanna chose axe her boyfriend over her family.. But little she didn't know he just fooling her.. She thought her love was enough for him.. She's doing everything for him.. But she found out, axe has another girl... And for almost 3 year she was fo...