Chapter 2
"You're right Kai. Hindi ko nga kilala ang boyfriend ko." I chuckled. I drank from my dark chocolate flavored Vitamilk while admiring the view of Claveria beach.
Nandito kami ngayon sa Villa Aurora, a part kung saan marami ang puno pero matatanaw pa rin ang beach mula rito.
Dito minsan ang tambayan ng mga tao kasi presko ang lugar na 'to. It's 1:30 at mainit pa doon sa Boulevard kaya dito nalang kami pumuwesto. Nakasandal kami ngayon sa likod ng kanyang kotse.
"I told you so." He smirked, holding his soy flavored Vitamilk habang nakatingin sa dagat.
Kai and I love to drink Vitamilk. It's been our favorite since junior high school. We would go to 7-Eleven to buy this drink or in Lita's store.
"Close ba kayo ni Kiel?" Nagtatakang tanong ko habang nakatingin sa kanya.
"We're close friends. He's a volleyball varsity, I'm a basketball varsity kaya minsan we hang out." Pagpapaliwanag nito, still looking at the beach.
"So kapag may competitions kayo outside Claveria, nakakasama mo siya?" Nakataas kilay na tanong ko.
"Yeah." Matipid na sagot nito at uminom ng Vitamilk.
"Sooooo. Marami ka talagang alam about him?" I asked, placing my left hand on my stomach while my right hand is holding the Vitamilk.
He looked at me while smirking. "Are you ready to find out?" He gave me a teasing smile.
I gave him a soft slap sa pisngi kaya napatawa ito. "Matagal na akong handa. Come on, spill the tea. I want to know his dirty little secrets." I replied, challenging him to spill it all out.
I am very curious about Kiel. We did not go out together as a couple. Naging private ang relationship namin. He wanted to stay lowkey kaya we didn't have the chance to have deep talks in personal. But when the whole campus new about us, we started going out together.
The whole campus knew, except my family. Not even Vito, my younger brother. Hindi naman kami magkaparehas ng school eh. But I can sense he has sources from my school. Madami kasi siyang friends doon.
"Baka hindi mo kayanin." He chuckled. Mas lalo akong kinabahan. Anong ibig niyang sabihin? May mga sikreto bang tinatago sa akin si Kiel?
"Kinaya ko pang nakinig kay Linds eh. Sa'yo pa kaya." I smirked while still looking at the beach.
"Baka umiyak ka na naman. Ang panget mo kayang umiyak." Tumawa ito habang tinuturo ang mukha ko.
Kaizer is my best buddy, siya ang naging witness ko sa lahat ng heartbreaks ko from Kiel.
When Kiel was courting, he would often give up pero babalik din naman kinabukasan. I didn't want Kai to worry kaya minsan hindi ko na sinasabi. Pero pinipilit niya akong sabihin lahat sa kanya. He would always offer his shoulder for me to cry on.
"Duh!" I rolled my eyes on him then crossed my arms over my chest.
"Babaero si Kiel. He even showed us his convos with other girls. Mga bente 'yung chinachat niya." Tumawa ito kaya napatingin ako sa kanya.
"I also heard some rumors that he slept with a lot of girls."
Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya. Buti nalang hindi niya ginawa sa akin 'yun. "What?!" Gulat na tanong ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
Love and Lies (Claveria Series #1)
Fiksi RemajaWe all experience loving a person. We often close our eyes and ears. Nagiging siya 'yung mundo mo. Hindi mo pinapakialaman ang opinyon ng iba dahil sa kanya ka palagi naniniwala. You would always take the risk, give everything you have for free even...