AN:Pleas read it simula umpisa para hindi kayo maligaw.Sa tagal nang di ko pag update dito,pwedeng mawala na kayo sa wisyo.
So hi! Hehe,this is me again.Hffmanfirefly at muli.Welcome sa bagong storya na na-hold lang dahil sa pagtapos ko sa novel ko.Hindi ko maipapangako ang palagiang update dito kasi hanggang ngayon,
kinakapa ko pa ang kwento.Sorry kasi ngayon lang,wala rin kasi ako sa sariling isulat to dahil baka nga masira ko lang.Pero hindi ko pa naman sya ipinapangakong maganda kasi kayo ang magsasabi nun.Just stay tuned fireflys ✨.Muli tandaan,wag umasa may palagiang update.
Tamad akong author pero nang-gugulat ako.Sana lang may magbasa pa nito hehe.Salamat! And...Happy reading 💕
₩₩₩₩₩₩
Napatingin sa malayo si Maria ng mahunian ang sinabi ni Juanillo sa kanya.Para syang binuhusan ng malamig na tubig.Tila kasi napakabilis ng binata gayung pagpapakilala pa lamang nila kaninang umaga.
Hindi nya alam ang isasagot,kayat nanatili syang tahimik.Hanggang sa narinig nyang umikhim ang binata upang magsalita.
"Im sorry" ani nito "N-nabigla ka yata" napatingin sya dito "Alam ko ng kaibigan lang kayo nung Sebyo,at hindi sya nanliligaw sayo.Pero mukhang may nararamdaman kana yata sa kanya?" Bahagya itong natawa kapag kuwan ay naging siryoso "Dont worry,ihahatid nalang kita sa pista.Tapos uuwi narin ako"
Kumunot ang noo nya dahil sa sinabi ng binata "Ano? Bakit naman?" Takang tanong nya "Bago ka lang dito,at unang beses palang ako makakapunta sa pistang gabi.Parehas tayong wala sa mga gantong bagay,kaya iiwan moko?"
Saglit na natigilan ang binata "Ahm,no" ani nito "D-diba naghihintay sayo si Sebyo? Im sure Ii-accommodate ka nya" mahinang itong tumawa "Ayoko namang mao-pi dun sa sayawan.Lalo nat" napansin nyang bahagya itong tumingin sa kanya kapagkuwan ay muling ibinalik ang tingin sa daanan "W-wala akong ka date"
"Ganun ba?.." Ani nya at napabuga ng hininga.
Napaisip sya sa binatang si Sebyo "Sa palagay ko kasi,
maraming makikisayaw kay Sebyo ngayong gabi.Sikat yun dito sa stio Sampaguita e,baka maiwan nya ako mamaya dahil busy na sya sa mga kaibigan nya"Umikhim ang binata "kaya ba kailangan mo ko para dika mao-pi?" Tanong nito na ikinatigil nya.Hindi sya naka sagot,dahil mukhang tama ang binata.Ito lang kasi ang bago nyang kaibigan kagya nya walang kaibigan dito ang binata.Maari syang makabuo ng company dito para hindi sya ma-out of place sa pistang hindi naman nya alam kung paano makipag kaibigan sa iba.Sa binatang ito,maaring makausap nya sa gitna ng ingay ng lahat kahit papano.
Narinig nyang napabuga ng malalim ang binata.Halata mula dito ang pagdadalwang isip na ipinagtaka naman nya "Ok" ani nito kapag kuwan ay mahinang natawa "Kita mo,nabasted na ako ng babae,na friendzone pa ako.Buti nalang may kasunduan kami ni Dad"
"Kasunduan?" Tanong nya sa huling sinabe ng binata.
Tumango ito sa kanya "Yeah" sagot nito "Ang sabi kasi sakin ni dad e,sa oras na magkaroon ako ng kaibigan dito sa Stio.Kahit isa lang,hindi na nya ako pananatilihin sa boring na lugar nato.Uuwi na kaagad ako sa manila." He tsked "kaya I grab this oppurtunity" natigilan sya ng maglahad ng kamay ang binata na bahagya nyang ikinatigil."Lets be friend?" Tanong nito.Tinignan nya ang isang kamay nitong nakalahad sa kanya bago nya dahan dahang tinanggap.
Nakita nya ang maikling ngiti sa binata ng maglapat ang kanilang mga palad.Sa pagkakataong ito,hindi nya alam pero nakaramdam sya ng kasiyahan makita ang binata na may saya sa mukha nito.Tila kasi,natulungan nya ito maalis kahit saglit ang lungkot nito na nakikita nya sa mata ng binata.
BINABASA MO ANG
Im not Maria Esther (BXB Mystery)
Mystery / ThrillerIsang babaeng taga Sitio Sampaguita ang nag-ngangalang Maria Esther.Sa malapurselana nyang kutis at mala anghel nitong mukha ang nag pabihag sa mga mata ng binata roon.Sa kagandahang taglay isang gwapong binata na taga maynila ang mahuhulog sa dalag...