"Ms. Ellie I need your help. I badly want to call the media but since you talked to me and please me to stop this scene, I stop it right? But please Ms. Ellie that is my husband, My husband is already dead. I need your connection Ms. Ellie I need it." Matigas na sabi ni Mrs. Santiago.
I nodded.
"Yes Mrs. Santiago I just called the chairman of the police here in our district and an investigator to help you" I said.
"Thank you. Im wishing you a goodluck later maam. I hope my husband can have been there also" She said as tears started to came out of her eyes.
I hugged her. " everything will be alright Mrs. Santiago your husband has been a father to me" I said.
She nodded. Nararamdaman ko lahat ng sakit na nararamdaman niya ngayon. Gaya ni Mrs. Santiago nawalan din ako hindi lang isa kundi lahat lahat.
"Condolence po" I said respectfully.
I respect her. I respect her state right now. I respect their family and I will give them time to heal all the pain and sorrow they feel right now.
She just smiled. Pain is written all over her face. Ilang sandali pa ay nagpaalam na rin siya kailangan pa daw niyang ayusin ang kaso.
Pagkatapos ng paguusap namin kaagad kong inayos lahat ng mga dapat ayusin sa event mamaya. May mga securityguards narin ang nandito para siguraduhin ang kaligtasan ng mga dadalo lalo na ngayon.
"Yesha asan na ang mga sample brochures?" Tanong ko sa aking sekretarya.
"Maam kakatapos lang pong iprint. Ipinadala ko na po sa opisina nyo. Kakadating lang din po ni Mr. Martini para ayusin yung softwares na gagamitin" sabi niya
"Oh sige. Ikaw na ang bahala dito ha? Aakyat na ko sa taas"
"Yes maam" saad niya.
Ngumiti ako. Agad akong umakyat sa taas dahil sa 5th floor gaganapin ang event. That is our multi-purpose hall isang floor ang laki non. Kung tutuusin napakalaki ng venue na iyon pero sakto lang iyon sa mga dadating na investors ngayon kaya naman napakalaking event ito sa amin. This is our second chance to prove that G.E is worth investing.
Kumatok ako sa opisina ni Seph. Di siya kagad nakasagot kaya naman kumatok ulit ako.
"Come in" he lazily said. Akmang hihikab na sana siya ng makita niya ko kaso bigla siyang tumalikod. Anong problema nito?
"Hoy ayos ka lang?" Tanong ko.
Humarap siya at ngumiti.
"Oo nagulat lang ako ng bigla kang nadaan dito at ngayon pang di pa ko nakakaligo" sabi niya.
Namula ang aking mga pisngi. Ganon? Nahihiya ba siya sakin? Imposible.
"B-bakit di k-ka pa naliligo?" Ah sht! Bat ba ko nauutal.
"D*mn it! Ang cute mo magblush. Kakagising ko lang kasi ng biglang tumawag si Yesha may problema raw sa mga softwares kaya pumunta ko to check it out pero wala naman" he said.
Did he just say that im cute especially when Im blushing? Oh geez! Ramdam na ramdam kong ang lakas ng tibok ng puso ko.
"Hey! Snap out of it"
Para naman akong bumalik sa katinuan sa sinabi niya.
"H-ha?"
He chuckled. Anong nakakatawa?
"Sabi ko kumain kana ba?" He asked
"No. Nagmamadali akong umalis sa bahay kanina" sagot ko.
"Good. Halika kumain na tayo" sabi niya sabay hila sa kamay ko.
BINABASA MO ANG
NOT A HAPPY ENDING ANYMORE
Romance"Life is really simple, but we insist on making it complicated." -Confucius Sabi dito Life is Simple daw. Pero bakit yung akin hindi. Bakit kailangan ko pang makipaglaro kay tadhana? Bakit pa nila kailangang mawala? -Anikka This is a story of a gir...