"Ako si Nadine, anong pangalan mo?" Tanong ko sa isang lalaki na mag isa lang na nakaupo sa bench.He is eating his lunch alone.
Dahil nakita kong wala siyang kasama ay iniwan ko na ang mga kaibigan ko sa kabilang mesa.
"Dominique," he answered.
Binuksan niya ang container na naglalaman ng kanyang baon. The scent of adobo makes my stomach crawl like a hungry one.
I saw him smile because he heard my stomach too.
Nakangiti kong binaba ang plato sa mesa at umupo sa tabi niya, "bago ka lang dito sa lugar natin? Saan ka galing?"
"Bagong lipat ang pamilya ko mula sa kabilang probinsya," sagot niya. Nagsimula siyang lantakan ang pagkain niya at hindi ko maiwasang lumunok dahil natatakam ako sa adobo na ulam niya.
"Masarap ba ang adobo?" Tanong ko sa kanya. Natigil siya sa pagkain at napatingin sa akin.
"Gusto mo ba?" He ask.
I gave him a smile and nod as my answer.
Tahimik siyang naglagay ng pagkain sa plato ko kaya masaya akong humarap sa plato ko at nagsimulang lantakan na rin ito. Tahimik siya habang kumakain samantalang ako lang ang panay kwento sa kanya.
-"Dominique!" Sigaw ko sa kanya at sinusubukan kong habulin siya. Ang init na nagmumula sa araw ay sobrang init at nagiging dahilan ito upang pagpawisan na ako sa kakahabol sa kanya.
The first one to reach the gate of our school will be the winner. Ang matalo ay may kaukulang parusa mula sa kung sino man ang manalo sa amin.
Mas binilisan ko pa ang pagtakbo para mahabol sya ngunit tila ba nananadya ang tadhana dahil pagkaliko ko ng daan ay bigla akong natumba. May nakabangga ako na isag lalaki na hindi man lang nagsorry bago siya umalis.
"P*tang ina mo!" Sigaw ko sa kanya pagkatayo ko. Natigil siya sa paglalakad ang lalaking nakabangga sa akin at lumingon pabalik.
Dahil sa taranta ko ay nagsimula na akong tumakbo ulit para takasan ang taong iyon at para na rin mahabol ko pa si Dominique. Kahit wala na akong pag asa na mananalo pa ako sa kanya dahil nakita ko na siyang nakatayo sa gate ng school.
Ashley is already with him at matalim ang kanyang tingin sa akin. Samantalang natatawang nakatingin sa akin si Dominique.
"Ang bagal mo," sabi sa akin ni Ashley at nagsimula na siyang maglakad papasok ng campus.
"You loss, Nadine!" Binilatan ako ni Dominique bago siya nagsimulang tumakbo para habulin si Ashley papasok ng campus. Hinihingal pa akong napahinto sa mismong gate at napaluhod dahil sa pagod.
"I hate you," I utters.
It is for Dominique whom he does that action again. I always hate every time na binibelatan nya ako.
Makalipas lang ng ilang segundo ay nagsimula na ulit akong tumakbo para habulin ang dalawa kong kaibigan.
"As always, ikaw ang palaging huli na dumadating," sabi sa akin ni Ashley. "Dapat ay mas nauunahan mo ako sa pagpasok, Nads. And you too, Doms."
Nagkatinginan kaming dalawa dahil sa sinabi ni Ashley. Pinipigilan ko ang sarili kong wag matawa dahil ayaw na ayay niyang tinatawag siyang Doms... or anything that shorthens his name.
Kakainisan ka nya kung tatawagin mo sa palayaw.
"Sorry naman," sagot ko sa kanya.
She just stayed silent until we reached our assigned room.
BINABASA MO ANG
Fight me, Attorney(COMPLETED✔)
Acción"Your ordinary gangster story series #2." This is Nadine story whom Ashley Montero's bestfriend of Dark Silver Gang. The story lies about revenge of both parties because of sudden death of each member of two gangs. Life, emotion, hatred, and lies w...