Lisa's POV
"Anak ano sa tingin mo?maganda ba?"masiglang sabi saken ni mom. di ba sila napapagod so kanina pa kase kame naghahanap ng malilipatan namen.
"Hmm pwede na yan mom,maganda naman na.baket ba kase kailangan pa naten lumipat dine sa korea?eh ang laki laki naman ng bahay ni lolo sa thailand"naguguluhang kong tanong di ko naman kase alam na dine na kame titira sabi nila magbabakasyon lang kami dito eh pero hinde pala.
"Kase anak dine na ako inassign ng lolo mo para ipatakbo yung restaurant na pinatayo ng lolo mo dine"sabi ni dad sakin ng seryoso ahh kaya pala kame dine na kame titira pano naman yung mga kaibigan ko argh mamimiss ko sila ng sobra.
"At tsaka ayaw naman namin na maging isang spoiled brat yung anak namen diba hun"natatawang sabi ni mama.hays binibigay kase lahat ng gusto ko ng lolo ko.
"Oo nga,kumain na nga muna tayo bago tayo makabalik sa hotel at bukas na bukas lilipat na tayo dine"sabi ni dad samin.
"Btw.ako nga pala si lalisa pranpriya manoban,17 years old,only child ,di ako gaanong friendly kaya wala akong naging kaibigan dine sa korea simula nung pumunta kame dito.
"Anak tara na"sigaw ni mom na nakapagpabalik sakin sa earth,di ko napansin na ako nalang magisang natitira dine sa labas.
@restaurant
"So anak wala kabang ipapakilala saming bagong kaibigan manlang?"sabi ni mom sakin
"Mom alam mo namang di ako friendly diba lalong nandine pa tayo sa ibang lugar"sabi ko nahihiya talaga ako makipagkaibigan eh baka kase kung ano isipin nila saken.
"Bukas na bukas lilipat na tayo dun sa bahay na napili naten and make sure na magkakaroon ka na ng kaibigan kase madami tayong kapit bahay doon"sabi ni dad saken .pano ba kase makipagusap sa hinde ko kakilala.
"But da-"di na natapos yung sasabihin ko nung nagsalita si dad.
"No!buts lisa"sabi ni dad,tumango nalang ako at tinuloy ang pagkain ko.
Matapos naming kumain pumunta naman agad kami sa hotel na tinutuluyan namin,bago ako pumasok sa kwarto ko nag goodnight nako kay dad at kay mom pag pasok ko sa kwarto ko ginawa ko na ang night routine ko,pagkatapos kong gawin ang night routine ko humiga ako sa kama ko pinikit ko ang mga mata ko at inisip kung pako ako magkakaroon ng kaibigan ng agad agad.
"SHIT!?" Napasigaw ako nung malala ko na kailangan ko ng iayos yung mga gamit ko para bukas agad naman ako bumangon para iayos mga gamit ko.ng biglang may kumatok.at mabilis ko tong binuksan at tumambad sakin si mom.
"Anak may nangyare ba?napano ka anak?ok kalang?"kitang kita ang pagalala sa mukha ni mom.
"Ah eh wala po mom nagulat lang po ako may daga po kasi akong nakita "pagsisinungaling ko kay mom.
"Ah ganon ba anak sige matulog kana at maaga pa tayong aalis bukas goodnight baby"sabi ni mom nginitian ko sya bago ko isara ang pinto ng kwarto ko.
Dumiretso nako papuntang walk in closet ko para maihanda na yung mga damit ko at inayos den ang mga gamit ko at nahiga nako sa kama ko para makapagpahinga na.hanggang sa makatulog nako.
Kinabukasan.....
"Anak!gising na anong oras na ohh gising na dyan"sabi ni mom saken.
"Opo,5 minutes pa po"sabi ko kulang kase ko sa tulog kaya ayoko pang bumangon argh bat ba kase late ko na nalaman na magaayos pako ng gamit ko.
"Nakakailang 5minutes kana dyan huh!20 minutes na kitang ginigising dyan!"Inis na sabi sakin ni mom.
"Kase mom kulang ako sa tu-"di ko na natapos yung sasabihin ko ng bigla nya kong kiniliti.
"Oh ano di kapa dyan babangon?"sabi ni mom na patawa tawa pa.
"HAHAHA,eto haha ba-bangon na HAHAHA"sabi ko hinde ko kase mapigilan na di tumawa.
"Oh sige anak pagkatapos mong maligo lumabas kana para makapagbreakfast"sabi ni mom bago lumabas ng kwarto.
Nung nakaalis si mom agad ko naman chineck ang oras WHAT!?nagulat ako nung makita ko ang oras 5:40 palang ng umaga hayst wala nakong magagawa dumiretso nako sa banyo para makaligo na.pagkatapos kong maligo naghanap ako ng damit na pwede kong isuot sa maleta ko hayst di ko alam kung ano susuot ko.kailangan ko talaga mamili ng maganda damit na pwedeng kong isuot para maayos naman akong tignan.
"Lisa di ka paba tapos dyan lumabas kana para makakain na tayo!"sigaw ni mom mula sa labas
Lumabas ako nung nakahanap nako ng damit na pwede kung suotin naisipan kong mag sweater nalang.at dinala ko naden ang camera ko btw mahilig ako kumuha ng mga litrato.
"Good morning dad,good morning mom"sabi ko sakanila ng nakangiti at umupo sa tabi ni dad na nagbabasa ng dyaryo
"Goodmorning princess"sabi saken ni dad at binaba yung binabasa nyang dyaryo, ang cute pag tinatawag nyakong princess"Baket ang tagal mo?"sunod nyang tanong saken
"Hmm mahirap kase maghanap ng damit na pwedeng suotin eh"sabi ko kay dad na natawa sa sinabi ko.
"Girls problem huh,parehong pareho kayo ng mom mo"sabi ni dad na kinatawa naming lahat.
Matapos naming kumain ng breakfast namin binuhat na namin ang mga gamit namin para ibaba at mailagay sa kotse na gagamitin namin papunta sa bahay na lilipatan namin at ayun pagod na pagod nako kakabalik balik kaya pala madaming niluto si mom na breakfast namin huh HAHAHA so ayun on the way na kami sa busan kung saan kami titira kase doon malapit ang restaurant na pinagawa ng aking lolo maganda ang mga tanawin mula dine sa bintana nageenjoy naman ako sa view kahit papaano picture doon picture dine!
Huminto kame para makakain na muna sa isang fast food chain na nadaan namin at para makagamit daw kami ng cr kung kakailanganin pagkatapos kong kumain sinabihan ko sila dad na lalabas na muna ako pagkalabas ko inenjoy ko ang view sa labas nung lumabas na sila agad ako sumakay sa backseat at sinabi nilang malayo layo pa daw kami kaya naisipan kong matulog na muna.